• Chính quyền

Ngày thứ Hai không viết, ngày thứ Sáu không hẹn

11/05/2023 04:52 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 11/05/2023 | 04:52

STO - Cùng với việc thực hiện chính quyền thân thiện, UBND xã Long Bình, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đã thực hiện mô hình “Ngày thứ Hai không viết, ngày thứ Sáu không hẹn” nhằm đem đến sự hài lòng của người dân. Đến Bộ phận một cửa tại UBND xã Long Bình vào các ngày thứ Hai, thứ Sáu, thấy người dân ai cũng trong tâm trạng phấn khởi, vui vẻ. Bởi bà con được hỗ trợ, giúp đỡ một cách rất nhiệt tình từ cán bộ, công chức xã.

Sáng thứ Hai, bà Nguyễn Thị Chi, 65 tuổi ở ấp Tân Bình, xã Long Bình đến UBND xã làm giấy cho tặng đất cho con. Tuổi cao, mắt kém nên bà gặp khó khăn trong việc điền thông tin vào tờ khai. Nhưng hôm nay có đoàn viên, cán bộ xã trực hỗ trợ tận tình, viết hộ mẫu khai cho bà. Hồ sơ của bà Chi cũng được giải quyết nhanh chóng. Bà Chi phấn khởi chia sẻ: “Tôi được cán bộ ở đây nhiệt tình hỗ trợ viết dùm hồ sơ, mấy cháu viết xong đọc lại cho tôi nghe, đúng với ý tôi và chính xác tôi mới ký tên để hoàn thiện hồ sơ tặng cho đất cho con. Làm như vậy giúp tôi tiết kiệm được nhiều thời gian mà độ chính xác cao. Tôi rất vui!”.

Đây là một trong những việc làm ý nghĩa của cán bộ đoàn, cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính UBND xã Long Bình từ khi bắt đầu triển khai mô hình “Ngày thứ Hai không viết, ngày thứ Sáu không hẹn”.

Đồng chí Kim Thị Mộng Nhi - Chủ tịch UBND xã Long Bình cho biết, nhiều người dân, đặc biệt là người lớn tuổi khi thực hiện thủ tục hành chính phải viết đi, viết lại nhiều lần các mẫu đơn, mẫu tờ khai. Hay nhiều người không có điện thoại thông minh hoặc không rành sử dụng dẫn đến việc cán bộ, công chức phải hướng dẫn nhiều lần. Xuất phát từ thực trạng đó, UBND xã đã thực hiện mô hình “Ngày thứ Hai không viết, ngày thứ Sáu không hẹn”. Nghĩa là vào ngày thứ Hai, UBND xã bố trí cán bộ các ngành, đoàn thể viết hộ các loại giấy tờ, hồ sơ cho người lớn tuổi, mắt kém, không biết chữ, trình độ hạn chế (trừ trường hợp một số thủ tục hành chính đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ). Sau đó, đọc lại cho bà con nghe, nếu đồng ý thì ký tên vào. Còn ngày thứ Sáu không hẹn nghĩa là ngày này, khi bà con đến liên hệ làm giấy khai sinh, khai tử, giấy đăng ký kết hôn… thì cán bộ, công chức xã phụ trách lĩnh vực đó liên hệ trực tiếp với ấp để xác minh, nếu hồ sơ đầy đủ sẽ giải quyết ngay trong ngày.

Bà Nguyễn Thị Chi, 65 tuổi ở ấp Tân Bình, xã Long Bình đến UBND xã làm giấy tặng cho đất cho con được cán bộ đoàn viết hộ các mẫu thủ tục hành chính. Ảnh: CHÍ BẢO

Chị Nguyễn Kim Sa - Phó Bí thư Xã đoàn Long Bình cho biết, thứ Hai là ngày mà lượng hồ sơ phải giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính khá nhiều. Vì vậy, ngoài cán bộ, công chức ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, thứ Hai mỗi tuần, lãnh đạo xã phân công bí thư và phó bí thư xã đoàn trực, hỗ trợ người dân viết hộ thủ tục hành chính. Đồng thời cũng hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công, cài đặt ứng dụng VNeID của Bộ Công an, qua đó góp phần giúp người dân bỏ thói quen sử dụng các loại giấy tờ bằng giấy.

Trong cải cách hành chính thì sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng nhất để đánh giá kết quả thực hiện. Vì vậy, thời gian qua xã Long Bình đã kết hợp nhiều mô hình để thực hiện cải cách hành chính một cách tốt nhất, đem lại sự hài lòng cao nhất cho dân.

Mô hình “Ngày thứ Hai không viết, ngày thứ Sáu không hẹn” đã được nhân rộng ở các xã, phường trên địa bàn thị xã Ngã Năm, góp phần đáng kể trong thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền thân thiện, tạo không khí gần gũi giữa người dân và công chức giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa nhanh, gọn, giảm bớt phiền hà. Tại bộ phận một cửa các xã, phường trên địa bàn thị xã đều có công khai số điện thoại đường dây nóng, thùng thư góp ý; có nơi bố trí phòng máy lạnh, sử dụng miễn phí wifi, nước uống... Với biện pháp giải quyết hồ sơ nhanh, gọn, hiệu quả, đúng luật, chính quyền cơ sở ở thị xã Ngã Năm được nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: