• Chính quyền

Nhiều kết quả mang lại từ đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

15/08/2021 06:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 15/08/2021 | 06:03

STO - Sau hơn 2 năm thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), giai đoạn 2019 - 2021” của UBND tỉnh đã góp phần tạo chuyển biến căn bản, toàn diện trong ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân trên địa bàn.

Trên cơ sở Quyết định số 471/QĐ-TTg, ngày 26-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL giai đoạn 2019 - 2021”, ngày 19-7-2019, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 104/KH-UBND về việc triển khai quyết định này trên địa bàn tỉnh. Thực hiện đề án này, các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đều xây dựng và duy trì hoạt động thường xuyên các trang thông tin điện tử của đơn vị. Các cơ quan thành viên của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh thường xuyên cập nhật, đăng tải các tài liệu PBGDPL như: sổ tay hỏi - đáp pháp luật, tờ gấp; các tin, bài viết phản ánh các hoạt động PBGDPL cũng như các quy định pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình; tài liệu PBGDPL được đăng tải, cập nhật thường xuyên; sở, ngành, địa phương xây dựng các chuyên mục PBGDPL như: tìm hiểu pháp luật, hỏi - đáp pháp luật, nghiên cứu - trao đổi, thông tin tuyên truyền... cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, trang hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, trang thông tin điện tử Sở Tư pháp đã đăng tải đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật do Trung ương và địa phương ban hành; các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật năm 2021 là một hình thức ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL. Ảnh: K.N

Ngoài xây dựng và duy trì hoạt động các trang, cổng thông tin điện tử PBGDPL, trong giai đoạn 2019 - 2021, Sở Tư pháp đã thành lập trang mạng xã hội facebook với tên gọi “PBGDPL Sóc Trăng” liên kết với Trang thông tin điện tử PBGDPL tỉnh và trang thông tin điện tử Sở Tư pháp đã đăng tải 221 bài viết, 206 tin, ảnh, 80.797 lượt người tiếp cận. Trang thường xuyên cập nhật, đăng các tin, bài, các quy định pháp luật mới được biên soạn ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu về các nội dung trọng tâm hoặc các quy định pháp luật mới để người dân dễ nắm bắt, theo dõi và chia sẻ rộng rãi. Cơ quan, ban ngành, đoàn thể tỉnh cũng thành lập và hoạt động mạnh các trang mạng xã hội của cơ quan, đơn vị mình, trong đó, trang fanpage “Tuyên giáo Sóc Trăng” gồm các nhóm facebook công khai của các đơn vị huyện, thị xã, thành phố, ban ngành, đoàn thể tỉnh và một nhóm facebook công khai “Sóc Trăng kết nối” với 90.000 lượt thành viên, 131.352 số người tiếp cận bài viết, 8.337 bài viết với trên 90.465 lượt thích và chia sẻ gồm nhiều tin, bài, ảnh, clip tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đặc biệt, năm 2021, trong bối cảnh cả nước chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật với 5 đợt thi. Nội dung thi bao gồm: pháp luật về hình sự, dân sự, lao động, giao thông, pháp luật về biển, đảo Việt Nam, Luật An ninh mạng, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, Luật Giáo dục, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Qua đó đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL; đáp ứng kịp thời nhu cầu tìm hiểu pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phạm Tuân - Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, việc triển khai thực hiện đề án nói trên đã giúp cho nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về vai trò, tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL; nhiều cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, các đoàn thể và các đơn vị trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện như việc khai thác, sử dụng các cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật qua các cổng thông tin, trang thông tin điện tử. Trong thời gian tới, tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động PBGDPL nâng cao chất lượng, hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường triển khai PBGDPL qua ứng dụng mạng xã hội; PBGDPL thông qua các diễn đàn giao lưu trực tuyến, tìm hiểu pháp luật trực tuyến về các chính sách pháp luật. Khuyến khích nhân dân tra cứu thông tin pháp luật trên các kênh pháp luật, các diễn đàn trực tuyến, nhằm kết nối, chia sẻ thông tin PBGDPL, phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức và nhân dân.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: