• Chính quyền

Công an Sóc Trăng

Quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn cuộc bầu cử tại địa phương

18/05/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 18/05/2021 | 06:00

STO - Với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm chính trị, lực lượng Công an Sóc Trăng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn cuộc bầu cử tại địa phương, góp phần vào sự thành công chung của cả nước. Đó là khẳng định của đại tá Nguyễn Minh Ngọc - Giám đốc Công an tỉnh khi trao đổi với phóng viên Báo Sóc Trăng về công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) cuộc bầu cử.

Phóng viên: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ diễn ra vào ngày 23-5-2021, đây là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đảm bảo ANTT cuộc bầu cử, Công an tỉnh Sóc Trăng đã chủ động triển khai đồng bộ các kế hoạch, các mặt công tác gì để đảm bảo an toàn tuyệt đối cuộc bầu cử?

Đại tá Nguyễn Minh Ngọc: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã chủ động có kế hoạch bảo đảm ANTT đối với cuộc bầu cử và tổ chức quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an toàn tỉnh về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2021; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được phân công, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cuộc bầu cử.

Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phối hợp các ngành liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về cuộc bầu cử, cũng như quyền và nghĩa vụ của công dân tham gia bầu cử, ứng cử; phối hợp, tham mưu Ủy ban Bầu cử tỉnh rà soát nhân sự ứng cử bảo đảm đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, không để đưa ra ứng cử những người không xứng đáng; phân công lực lượng bảo đảm ANTT tại các điểm tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên; tổ chức rà soát, kiểm tra các điểm bầu cử để có phương án bố trí lực lượng đảm bảo ANTT và xử lý các tình huống phức tạp có thể xảy ra; thường xuyên rà soát các vụ khiếu kiện, quản lý chặt số đối tượng trọng điểm không để phát sinh các vụ việc phức tạp trong ngày bầu cử; phối hợp với ngành y tế làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ nay đến ngày diễn ra bầu cử. Đặc biệt, Công an tỉnh đã phát động mở đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm (từ ngày 23-4-2021 đến ngày 23-6-2021) nhằm bảo đảm ANTT trước, trong và sau thời gian diễn ra bầu cử.

Phóng viên: Các thế lực thù địch gia tăng các hoạt động chống phá bằng nhiều hình thức, nhất là sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là thời điểm diễn ra cuộc bầu cử. Công an tỉnh đã triển khai thực hiện giải pháp gì để đấu tranh, kết hợp tuyên truyền ngăn chặn, đẩy lùi, vô hiệu hóa các thông tin xấu, độc trên không gian mạng?

Đại tá Nguyễn Minh Ngọc: Hiện nay, các thế lực thù địch và phần tử xấu đang ra sức tiến hành các hoạt động chống phá cuộc bầu cử. Một trong những phương thức của chúng là triệt để lợi dụng không gian mạng để đăng tải, phát tán bài viết, hình ảnh có nội dung xấu, độc, xuyên tạc chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Quốc hội, xuyên tạc vấn đề nhân sự và tính dân chủ của cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Để phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa những thông tin xấu, độc trên không gian mạng, thời gian qua, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về cuộc bầu cử, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tham mưu Ban Chỉ đạo 35 tỉnh và Ban Chỉ đạo 35 Công an tỉnh thường xuyên định hướng tuyên truyền, kịp thời viết bài, đưa tin phản bác những quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch và phần tử xấu đối với cuộc bầu cử, từ đó nâng cao ý thức cảnh giác, “sức đề kháng”, khả năng nhận diện của quần chúng nhân dân trước luận điệu xuyên tạc chống phá.

Bên cạnh đó, đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thường xuyên triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình trên không gian mạng, kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý đối với những đối tượng đăng tải, chia sẻ thông tin xấu, độc, ảnh hưởng đến tình hình ANTT của địa phương và cuộc bầu cử. Qua đó, từ đầu năm đến nay, lực lượng công an đã phát hiện, đấu tranh với 24 trường hợp, đã xử lý hành chính 1 trường hợp với số tiền 5 triệu đồng; các trường hợp chủ yếu là đăng tải thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân, chưa phát hiện có trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin có quan điểm sai trái liên quan đến cuộc bầu cử. Điều đó cũng cho thấy, công tác tổ chức bầu cử của tỉnh được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, được người dân đồng tình ủng hộ.

Phóng viên: Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng Công an tỉnh phải thực hiện song hành đảm bảo ANTT và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công. Đại tá có thể cho biết thêm về những giải pháp lực lượng Công an tỉnh đã triển khai thực hiện thời gian qua và đạt được những kết quả như thế nào?

Đại tá Nguyễn Minh Ngọc: Khác với những cuộc bầu cử trước đây, cuộc bầu cử lần này ngoài công tác bảo đảm ANTT, lực lượng công an còn phải thực hiện nhiệm vụ phối hợp bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm bầu cử.

Với vai trò là Trưởng Tiểu ban chỉ đạo bảo đảm ANTT và y tế trong công tác bầu cử, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các thành viên tiểu ban, đặc biệt là Sở Y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, Sở Y tế cũng đã có phương án đảm bảo y tế và phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trước, trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử, trong đó chủ động dự kiến các tình huống và có phương án xử lý rất cụ thể.

Về phía lực lượng công an, đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phối hợp với ngành y tế cử cán bộ, nhân viên y tế tiến hành tiêu độc, khử trùng, bố trí khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, làm tốt công tác phòng, chống dịch, nhất là các địa điểm diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri, địa điểm đặt đơn vị bầu cử, ban bầu cử, tổ bầu cử và đối với cử tri tham gia bỏ phiếu trong ngày bầu cử. Tổ chức "đi từng ngõ, gõ từng nhà", kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, nhất là trong thời điểm tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Phối hợp với lực lượng y tế khẩn trương truy vết các trường hợp nghi nhiễm hoặc tiếp xúc gần phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Phóng viên: Đại tá cho biết thêm về định hướng, nhiệm vụ sắp tới của lực lượng Công an tỉnh thực hiện đảm bảo ANTT bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026?

Đại tá Nguyễn Minh Ngọc: Từ nay đến ngày bầu cử (ngày 23-5) không còn xa. Để bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cuộc bầu cử tại địa phương, Công an tỉnh sẽ tổ chức triển khai phương án phối hợp giữa lực lượng công an, quân sự, biên phòng và y tế các cấp, phân công bố trí lực lượng bảo vệ bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, tập trung công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn âm mưu hoạt động chống phá bầu cử; tăng cường tuần tra, mật phục, kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm pháp luật (viết, vẽ nội dung xấu; tẩy xóa, cắt, xé danh sách niêm yết những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, danh sách cử tri…) để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Phân công, bố trí lực lượng bảo đảm ANTT tại các địa điểm bầu cử; bảo vệ tuyệt đối an toàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến địa phương... Đồng thời, tập trung phối hợp với cơ quan y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương từ nay đến khi diễn ra bầu cử.

Đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan triển khai thực hiện các mặt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Từ đó, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững ổn định, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát hiệu quả.

Phóng viên: Xin cảm ơn đại tá về cuộc trao đổi này.

THẾ BẰNG (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: