Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng chung sức, đồng lòng thực hiện “mục tiêu kép”

21/10/2021 03:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/10/2021 | 03:07

STO - Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 với diễn biến phức tạp, tốc độ lây nhiễm nhanh đã làm ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng; sản xuất, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Với sự nỗ lực phấn đấu cao, Đảng bộ, chính quyền, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã chung sức, đồng lòng thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân.

Phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe, tính mạng người dân được đặt lên hàng đầu

Sau 2 đợt thực hiện giãn cách xã hội, đến ngày 16-8, Sóc Trăng thực hiện biện pháp phòng, chống dịch theo mức độ nguy cơ tại các xã, phường, thị trấn; đến ngày 16-9, Sóc Trăng thực hiện trạng thái bình thường mới, thực hiện đạt mục tiêu vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân. Tỉnh đã xây dựng, triển khai phương án phòng, chống dịch Covid-19 theo mức độ nguy cơ của các xã, phường, thị trấn. Kiểm soát chặt chẽ nguồn lây nhiễm Covid-19 từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh; khẩn trương tiến hành điều tra, truy vết đối với các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm Covid-19; tổ chức xét nghiệm sàng lọc cộng đồng tại các vùng nguy cơ, sớm phát hiện F0 đưa ra khỏi cộng đồng, quản lý, cách ly F1, F2 theo quy định.

Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho bà con đang gặp khó khăn do dịch Covid-19. Ảnh: Q.K

Đặc biệt từ ngày 30-9 đến nay, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng lên rất nhanh do người dân đang sinh sống, lao động, học tập ngoài tỉnh đồng loạt trở về địa phương và trong tỉnh phát sinh các chùm ca bệnh phức tạp lây nhiễm cộng đồng. Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị dồn lực để thực hiện các giải pháp chống dịch, chuẩn bị thêm các khu cách ly tập trung, xây dựng thêm bệnh viện dã chiến cho người dân cách ly tại nhà… với mục tiêu bảo vệ sức khỏe và tính mạng nhân dân là trên hết, trước hết. Đồng thời, tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn dân nhanh chóng, kịp thời theo số lượng vắc xin được phân bổ. Công tác thông tin, tuyên truyền được thực hiện kịp thời nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tạo được sự đồng thuận cao của xã hội.

Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cuộc sống người dân

Trong khó khăn do dịch Covid-19, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Sóc Trăng đã huy động, vận động nhiều nguồn lực, triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, nhất là người dân trong các khu cách ly, lực lượng tuyến đầu chống dịch. Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện chính sách hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) cho 37.882 người, với tổng kinh phí là 56,8 tỉ đồng; thống nhất chủ trương không thu học phí học kỳ I, năm học 2021 - 2022 đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông công lập, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông; hỗ trợ tiền đóng học phí trẻ em mầm non, học sinh phổ thông học trong cơ sở giáo dục ngoài công lập năm học 2021 - 2022. Mới đây, tỉnh lại tiếp tục hỗ trợ tiền ăn cho người dân Sóc Trăng từ vùng dịch trở về địa phương phải cách ly y tế tập trung, cách ly tại nhà và các trường hợp F1 được cách ly tại nhà với mức hỗ trợ 80.000 đồng/người/ngày.

Với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, vì nghĩa đồng bào và trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội, thông qua MTTQ các cấp, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã liên tục hỗ trợ: trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm… đến người dân trong các khu cách ly, khu điều trị, bà con đang khó khăn và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Qua đó, thể hiện sự quyết tâm, đồng lòng chung tay làm thật tốt công tác phòng, chống dịch.

­­­­Giữ vững các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19, nhưng với quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”, các ngành, các cấp và nhân dân trong tỉnh đã giữ vững các hoạt động sản xuất, kinh doanh, các mặt kinh tế - xã hội của tỉnh có bước phát triển.

Theo đồng chí Lâm Hoàng Nghiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch 320.262ha lúa, sản lượng đạt trên 2 triệu tấn, trong đó, hơn 54% là lúa đặc sản, vượt chỉ tiêu nghị quyết năm 2021. Tiêu thụ lúa những tháng đầu năm tương đối thuận lợi, giá lúa tăng so cùng kỳ. Tuy nhiên, trong quý III-2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, giá lúa giảm. Tình hình tiêu thụ rau màu và cây ăn trái cũng gặp khó, giá giảm mạnh, chi phí sản xuất tăng nên đã ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân. Về nuôi thủy, hải sản, toàn tỉnh thả nuôi được 66.930ha thủy hải sản các loại, đạt 90,45% kế hoạch năm; ước tổng sản lượng thủy, hải sản 9 tháng là 246.445 tấn, đạt 76,30% chỉ tiêu nghị quyết. Tuy nhiên, giá tôm giảm, tiêu thụ các loại thủy sản khác chậm lại do các chợ đầu mối tại TP. Hồ Chí Minh ngưng hoạt động. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tiếp tục duy trì; nhiều doanh nghiệp chủ động chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, thực hiện phương châm “3 tại chỗ” bảo đảm sản xuất an toàn trong điều kiện dịch Covid-19.

Tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 nhưng sản xuất, kinh doanh của Sóc Trăng từ đầu năm đến nay có những “điểm sáng” như: Giá trị xuất khẩu hàng hóa 9 tháng đạt 950 triệu USD, đạt 95% chỉ tiêu nghị quyết, trong đó, xuất khẩu thủy sản 740 triệu USD (tăng 23,9%), xuất khẩu gạo 180 triệu USD. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 9,87%. Tỉnh triển khai, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án; hỗ trợ các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công trong tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư các công trình, dự án. 3 công trình điện gió (số 5, 6, 7) đã đi vào vận hành thử nghiệm, hòa điện lưới quốc gia. Tín hiệu đáng mừng là dự kiến đến cuối năm nay, sẽ có thêm 9 dự án điện gió đi vào hoạt động.

Để hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu nghị quyết năm 2021, đồng chí Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành nâng cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, “Bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do Covid-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thực hiện đạt “mục tiêu kép”, góp phần cùng cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Q.K

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: