Đối thoại dân chủ - “kênh” giải quyết hiệu quả những vướng mắc

21/05/2022 03:15 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 21/05/2022 | 03:15

STO - Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong hoạt động lãnh đạo của tổ chức đảng, Đảng ủy Quân sự tỉnh và Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Sóc Trăng thường xuyên tổ chức đối thoại dân chủ nhằm kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc, khó khăn trong cán bộ, chiến sĩ. Từ đó, cấp ủy, chỉ huy có hướng lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị.

Đối với Đảng ủy Quân sự tỉnh Sóc Trăng, đối thoại dân chủ được thực hiện định kỳ 6 tháng 1 lần ở cấp tỉnh và mỗi quý 1 lần đối với cấp huyện, tập trung vào chủ đề: dân chủ về quân sự và chuyên môn; dân chủ về chính trị; dân chủ về kinh tế, đời sống. Trong năm 2021, đảng ủy quân sự các cấp tổ chức được 34 cuộc đối thoại dân chủ, có 1.179 cán bộ, chiến sĩ tham gia với 152 ý kiến phát biểu về những vướng mắc trong thực hiện chế độ chính sách, quân trang, quân nhu cho bộ đội; chế độ bảo hiểm y tế cho thân nhân sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; đóng góp xây dựng Đảng và thực hiện công tác cán bộ…

Các ý kiến trong buổi đối thoại dân chủ đều được giải trình thỏa đáng. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Hình thức đối thoại dân chủ cũng được Đảng ủy Quân sự tỉnh thực hiện theo tinh thần dân chủ thật sự. Để nâng cao chất lượng trong sinh hoạt đối thoại, ngoài đặt câu hỏi trực tiếp, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã nghiên cứu ra hình thức bỏ phiếu kín, các ý kiến đóng góp với hình thức này không phải ghi họ tên nhằm phát huy tối đa tính dân chủ, tránh tình trạng không dám phát biểu trực tiếp vì ngại va chạm. Trước khi Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức đối thoại, các cơ quan, đơn vị đều được thông báo trước từ 7 ngày chuẩn bị câu hỏi, đánh máy tính hoặc viết tay.

Theo Đại tá Đỗ Tiến Sỹ - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, trong buổi sinh hoạt đối thoại dân chủ, các ý kiến của cán bộ, chiến sĩ đặt ra đều được lãnh đạo các cấp giải trình một cách thỏa đáng. Đặc biệt với hình thức bỏ phiếu kín, người tham gia đối thoại có thể đóng góp nhiều ý kiến thiết thực hơn mà không phải e dè, né tránh vì sợ mất lòng. Bên cạnh đó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh cũng bảo đảm và cam kết không để xảy ra tình trạng “trù dập” đối với cán bộ, chiến sĩ thẳng thắn đóng góp ý kiến cho chỉ huy sau đối thoại. Nhờ thực hiện tốt nên trong năm 2021, Đảng bộ Quân sự tỉnh không có trường hợp tổ chức đảng và đảng viên vi phạm kỷ luật đến mức phải xử lý, không có trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện công tác đối thoại dân chủ, năm 2021, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch đối thoại tại cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và 6 đơn vị cơ sở. Qua đối thoại có 365 lượt cán bộ, chiến sĩ tham dự với 87 lượt ý kiến đóng góp. Thiếu tá Lý Văn Tiền - Chính trị viên Đồn Biên phòng Vĩnh Châu cho biết, năm 2021, dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng đảng ủy cấp trên cũng đã tranh thủ, cố gắng tổ chức đối thoại để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, Đảng ủy đã lắng nghe, ghi nhận ý kiến về thực hiện chế độ, chính sách cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời tiếp thu và khắc phục tình trạng cấp phát lương, phụ cấp chậm trễ… Đây là hiệu quả tích cực của công tác đối thoại dân chủ, yếu tố rất quan trọng để cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác.

Đại tá Lê Văn Anh - Phó Chính ủy BĐBP Sóc Trăng nhìn nhận, qua các ý kiến giải đáp của cấp ủy, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ; từng cán bộ, đảng viên luôn phát huy tốt vai trò trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng không ngừng được củng cố và phát huy.

Có thể thấy, khi thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, nhất là đối thoại dân chủ thì đây sẽ là “kênh” để cấp ủy giám sát việc thực hiện công khai, công bằng các chính sách, chế độ, tiêu chuẩn của cơ quan, đơn vị; phát hiện và đấu tranh những việc làm tiêu cực, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham ô, lãng phí. Đặc biệt, đối với đơn vị sử dụng hình thức bỏ phiếu kín đã tạo nên tính dân chủ rất cao trong góp ý trên tinh thần xây dựng, nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, công tác quản lý, điều hành của chỉ huy; phát hiện, báo cáo những hành vi vi phạm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật Quân đội… Từ đó công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được tăng cường, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: