Xử lý triệt để, kịp thời mọi dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, kinh tế, tiêu cực

20/05/2022 03:57 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 20/05/2022 | 03:57

STO - Nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ vững lập trường tư tưởng, không bị dao động, ảnh hưởng bởi những lợi ích kinh tế, các cơ quan thanh tra trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Khi đó, mỗi cuộc thanh tra được xem xét triển khai có trọng tâm, trọng điểm và có sự tập trung vào các lĩnh vực nóng, được dư luận xã hội quan tâm hoặc phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao, diện mạo đô thị có nhiều khởi sắc, công tác an sinh xã hội được đảm bảo. Môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững... Đạt được kết quả đó chính là nhờ luôn có sự chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy, chính quyền, trong đó, không thể phủ nhận sự đóng góp tích cực của cơ quan thanh tra với những cuộc thanh tra luôn đảm bảo kết luận chính xác, khách quan và các kiến nghị, đề xuất luôn phù hợp, có tính khả thi cao. Công tác thanh tra đã phát hiện, chấn chỉnh, kiến nghị sửa đổi những sơ hở, bất cập trong công tác quản lý và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật.

Thanh tra tỉnh Sóc Trăng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong việc chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sau các cuộc thanh tra. Ảnh: C.H

Trong hoạt động, Thanh tra tỉnh luôn quán triệt đầy đủ, kịp thời các quy định có liên quan và đưa ra kế hoạch công tác cụ thể. Việc triển khai các cuộc thanh tra luôn bám sát nội dung, yêu cầu, định hướng của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh nên chất lượng thanh tra ngày càng nâng cao. Hơn 10 năm, toàn tỉnh đã tiến hành 1.360 cuộc thanh tra hành chính; trong đó, 651 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội, 346 cuộc thanh tra trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết KNTC và 363 cuộc thanh tra trách nhiệm về phòng, chống tham nhũng. Qua thanh tra, phát hiện tổng số tiền sai phạm trên 173.430 triệu đồng và đã kiến nghị thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước trên 77.483 triệu đồng, xử lý khác trên 95.946 triệu đồng; kiến nghị xử lý trách nhiệm 170 tập thể và 1.325 cá nhân. Các cơ quan thanh tra còn tiến hành 32.813 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và phát hiện 13.169 đơn vị có vi phạm; đã ban hành 11.423 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 54.034 triệu đồng. Đặc biệt, các cơ quan thanh tra đã phát hiện và chuyển hồ sơ 13 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra để xem xét theo quy định.

Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.645 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền và giải quyết đạt 100%. Qua công tác tham mưu giải quyết KNTC, Thanh tra tỉnh phát hiện chuyển sang cơ quan điều tra 1 vụ việc tố cáo có dấu hiệu “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Đối với 14 vụ việc (9 vụ việc Thanh tra tỉnh, 5 vụ việc thanh tra cấp huyện) có dấu hiệu tội phạm được chuyển qua cơ quan điều tra nhưng cơ quan thanh tra vẫn luôn theo dõi, cập nhật tiến độ, kết quả giải quyết của các vụ việc dựa trên các văn bản của cơ quan tố tụng. Khi đó, các cơ quan tố tụng đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử theo đúng quy định, tạo sự răn đe trong phòng, chống tội phạm, tiêu cực cho toàn xã hội, nhất là tội phạm về tham nhũng, kinh tế. Qua thực tế, có thể nhận thấy mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, kinh tế, tiêu cực ngày càng đi vào nề nếp, bài bản và thực hiện theo đúng nguyên tắc, trách nhiệm, quy chế, quy định.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phát hiện, tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm qua công tác thanh tra, đồng chí Nguyễn Việt Hoàn - Chánh Thanh tra tỉnh Sóc Trăng cho biết, đơn vị sẽ kiến nghị các cơ quan điều tra và viện kiểm sát nhân dân các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Thông tư liên tịch số 03/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP-TTCP. Đối với cơ quan thanh tra các cấp sẽ thực hiện nghiêm túc trách nghiệm chuyển hồ sơ vụ việc, kiến nghị khởi tố theo quy định tại Thông tư liên tịch số 03/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP-TTCP; định kỳ hoặc hàng năm, các cơ quan, đơn vị có liên quan cần tổ chức họp lãnh đạo liên ngành để đánh giá kết quả thực hiện thông tư liên tịch và quy chế phối hợp nhằm xây dựng chương trình công tác phối hợp hiệu quả cho thời gian tiếp theo. Bên cạnh đó, cơ quan thanh tra các cấp sẽ phối hợp tốt với cơ quan điều tra, viện kiểm sát cùng các đơn vị có liên quan để tổ chức họp đánh giá, phân tích kỹ dấu hiệu vi phạm pháp luật đối với các vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành trước khi kết thúc cuộc thanh tra. Trong trường hợp cần thiết, khi giải quyết kiến nghị khởi tố, hồ sơ vụ việc thì cơ quan điều tra cần phối hợp với cơ quan thanh tra để xác minh, thu thập, bổ sung thêm chứng cứ, đảm bảo thống nhất quan điểm xử lý, không bỏ lọt tội phạm.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng còn kiến nghị Trung ương xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch số 03/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP-TTCP theo hướng tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan. Đồng thời, cần quy định cụ thể, phù hợp hơn nữa về cách thức phối hợp của các cơ quan trong việc trao đổi những thông tin về tội phạm và giải quyết kiến nghị khởi tố đã được phát hiện thông qua hoạt động thanh tra. Kiến nghị sửa đổi thời hạn giải quyết kiến nghị khởi tố của Luật Thanh tra năm 2010 phù hợp với Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Bằng sự quyết tâm, nỗ lực và cố gắng của các ngành, các cấp, tin rằng mọi dấu hiệu về tội phạm phát sinh sẽ được xử lý kịp thời, triệt để trong thời gian tới, nhất là tội phạm về kinh tế, tham nhũng, tiêu cực. Qua đó, góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; củng cố niềm tin vững chắc trong nhân dân đối với công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm; đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: