• Chuyển đổi số

Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Chuyển đổi số để phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp

19/05/2023 04:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 19/05/2023 | 04:07

STO - Mục tiêu và động lực của chuyển đổi số là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể. Chuyển đổi số phải để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch vụ công, tiện ích xã hội thuận tiện hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn. Thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư Sóc Trăng đẩy mạnh chuyển số để phục vụ người dân, hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Một trong những hoạt động nổi bật của Sở Kế hoạch và Đầu tư là cung cấp, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Đồng chí Vương Thành Nam - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thời gian qua sở đã triển khai thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đăng ký kinh doanh trực tuyến mức độ 4 trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia thông qua môi trường mạng, với các dịch vụ giao tiếp tức thời như: Zalo, Skype, Teamviewer. Hoạt động này giúp doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính bất kỳ đâu trên môi trường mạng mà không cần trực tiếp đến cơ quan nhà nước, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Đầu tiên, doanh nghiệp truy cập vào website Sở Kế hoạch và Đầu tư (sokhdt.soctrang.gov.vn) để tải biểu mẫu phù hợp với thủ tục cần đăng ký; sau đó, truy cập vào Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia được cung cấp liên kết trên Cổng thông tin điện tử Sở Kế hoạch và Đầu tư để tạo tài khoản và thực hiện đăng ký nội dung đăng ký doanh nghiệp. Trong quá trình thực hiện, khi cần hỗ trợ, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ giao tiếp tức thời như: Zalo, Teamviewer, Skype để liên hệ với quản trị viên để được hướng dẫn trực tuyến cách thức thực hiện. Nhờ đó, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp được giải đáp ngay thông qua các ứng dụng.

Kết quả, thông qua dịch vụ hỗ trợ này, mỗi năm đơn vị đã hướng dẫn khoảng 1.000 lượt cá nhân, tổ chức thực hiện đăng ký tại nhà. Bên cạnh đó, sở thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tác nghiệp trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Nhờ đó, việc thực hiện tiếp nhận và xử lý kết quả hồ sơ đăng ký doanh nghiệp dịch vụ công mức độ 4 đạt tỷ lệ 100%.

Cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư Sóc Trăng hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại nhà qua ứng dụng Teamviewer trên môi trường mạng. Ảnh: HOÀNG LAN

Bên cạnh đó, nhằm giúp doanh nghiệp dễ dàng cập nhật thông tin (sản phẩm, dịch vụ, các chuẩn chất lượng đang áp dụng, các giải thưởng đã đạt được, chiến lược kinh doanh, email, điện thoại, tài khoản ngân hàng), Sở Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng “phần mềm cơ sở dữ liệu doanh nghiệp và hệ thống thông tin hỗ trợ doanh nghiệp” với nhiều thông tin hữu ích liên quan đến doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp có thể cập nhật nhu cầu hỗ trợ; nhu cầu kết nối, hợp tác; tìm kiếm, kết xuất danh sách các doanh nghiệp hoạt động theo ngành nghề có nhu cầu kết nối để chủ động liên hệ, giao dịch, tạo thuận tiện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Đặc biệt thông qua các hoạt động hỗ trợ đã góp phần cùng tỉnh trong nâng cao điểm chỉ số cải cách thủ tục hành chính; cải thiện chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, tăng chỉ số xếp hạng ICT Index của tỉnh (chỉ số sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin), tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính. Thay đổi cách thức tiếp cận thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp (từ truyền thống văn bản giấy sang văn bản điện tử) lấy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp về cả mức độ và độ dễ dàng khi tiếp cận thủ tục hành chính. Ngoài ra, giúp doanh nghiệp theo dõi được tình trạng hồ sơ mọi lúc, mọi nơi và nhận được ngay yêu cầu nếu cơ quan nhà nước đề nghị bổ sung hồ sơ; đảm bảo việc nộp hồ sơ xuyên suốt 24/24 giờ; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ giữa cơ quan nhà nước với người dân.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục chuyển đổi số trong hoạt động của đơn vị, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh thực hiện chuyển đổi số. Đây cũng là một trong 6 nội dung hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp năm 2023 theo Kế hoạch số 76/KH-UBND vừa được UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành. Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền, truyền thông về chuyển đổi số cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; vận động các doanh nghiệp tham gia chương trình, sử dụng các nền tảng số để chuyển đổi số được hỗ trợ theo quy định. Triển khai các khóa tập huấn, đào tạo về chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Hỗ trợ tư vấn đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số, mục tiêu và các điều kiện để thực hiện chuyển đổi số của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ; hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao công nghệ; đẩy mạnh phát triển các doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Tăng cường mối liên kết với các viện, trường trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, đặc biệt là ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…

Hiện các công việc có liên quan theo kế hoạch đang được sở thực hiện, nhằm cụ thể hóa từng hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh thực hiện chuyển đổi số. Với mục tiêu nâng cao kiến thức cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, từng bước hòa nhập vào tiến trình của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp tại địa phương.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: