• Chuyển đổi số

Chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

21/01/2023 05:49 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 21/01/2023 | 05:49

STO - Chuyển đổi số được ngành Y tế Sóc Trăng quan tâm chỉ đạo thực hiện trong toàn ngành. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và xử lý công việc; cải cách quy trình khám, chữa bệnh công khai, minh bạch; theo dõi thông tin bệnh nhân chính xác hơn, giảm phiền hà cho người bệnh, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn.

Không ngừng đổi mới phong cách phục vụ

Những ngày cuối năm 2022, tôi có dịp tìm đến Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng để thăm anh bạn nối khố đang điều trị bệnh tại đây. Nơi đây, hơi xuân cũng len lỏi không gian, xua tan nỗi đau đớn, lo lắng về bệnh tật của bệnh nhân. Anh Huỳnh Văn Tửng, ngụ thị trấn Đại Ngãi (Long Phú) tâm tình: “Vào điều trị vì bị rắn độc cắn, mấy hôm nay thấy khỏe nhiều rồi, đã làm xong thủ tục xuất viện, chuẩn bị về nhà. Thấy các y, bác sĩ tận tâm với bệnh nhân, thủ tục giấy tờ nhập viện, xuất viện cũng nhanh chóng hơn, bà con đỡ phiền phức và mất thời gian”.

Lời tâm tình của anh Tửng đã phần nào khái quát được hoạt động của Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng nói riêng, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nói chung, với việc đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân. Kết quả này có được là nhờ sự phấn đấu, nỗ lực của từng cán bộ, nhân viên y tế nhưng có một điều không thể phủ nhận đó là sự hỗ trợ tích cực của khoa học công nghệ; việc ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, công nghệ thông tin vào các mặt hoạt động. Đó chính là kết quả của công tác chuyển đổi số mà toàn ngành Y tế đang triển khai quyết liệt.

Thực hiện mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở y tế. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Thời gian qua, ngành Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Đồng thời khai thác hiệu quả phần mềm dịch vụ công trực tuyến... Kết quả có 100% các đơn vị trực thuộc Sở Y tế đã triển khai sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, tăng cường sử dụng văn bản điện tử, giảm thiểu việc sử dụng văn bản giấy. Thực hiện gửi, nhận văn bản, công việc qua môi trường mạng, hệ thống mail công vụ đảm bảo nhanh, kịp thời, chính xác. Có 100% công chức, viên chức sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành để xử lý công việc, 100% các đơn vị đã triển khai ứng dụng chữ ký số điện tử. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc đều ứng dụng phần mềm quản lý ngân sách, tài sản MISA, phần mềm quản lý bệnh viện HIS, phần mềm bảo hiểm xã hội số VssID… trong thực hiện các nhiệm vụ. Phối hợp ngành Công an cập nhật tổng số mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hàng năm, trung bình tiếp nhận, xử lý trên phần mềm quản lý văn bản điều hành tại Sở Y tế gần 28.000 văn bản của tỉnh, gần 9.000 văn bản của Bộ Y tế và phát hành hơn 8.000 văn bản.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Quốc Trứ - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng thông tin: “Các đơn vị đã kịp thời đầu tư nâng cấp, bổ sung thiết bị bảo đảm cho hệ thống mạng internet hoạt động ổn định. Tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức của ngành sử dụng kỹ năng phòng chống xâm nhập, đảm bảo an toàn thông tin trên môi trường mạng”.

Riêng các cơ sở khám, chữa bệnh đều được kết nối liên thông đến Cổng giám định khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Việc triển khai thực hiện chuẩn dữ liệu đầu ra, kết xuất dữ liệu thông qua ứng dụng gateway, đảm bảo liên thông dữ liệu phục vụ quản lý khám, chữa bệnh và giám định bảo hiểm y tế theo đúng quy định. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và xử lý công việc. Cải cách quy trình khám, chữa bệnh công khai, minh bạch; theo dõi thông tin bệnh nhân chính xác hơn; giảm phiền hà cho người bệnh, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn.

 Góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân

Các cơ sở khám, chữa bệnh đã đưa vào vận hành hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện với rất nhiều Module (mô-đun) chuyên biệt, như: quản lý kê đơn thuốc ngoại trú, quản lý bệnh nhân nội trú, quản lý xét nghiệm, quản lý tài chính và quản lý ngân hàng máu, đã giúp công tác quản lý khám, chữa bệnh, quản lý chất lượng bệnh viện được nâng cao đáng kể. Xây dựng, triển khai Đề án Khám, chữa bệnh từ xa, giúp cho người dân có thêm nhiều cách lựa chọn tiếp cận thông tin.

Nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng hỗ trợ tra cứu thông tin bệnh nhân. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Bác sĩ chuyên khoa 2 Chung Tấn Định - Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng chia sẻ: “Thời gian qua, đơn vị chủ động, tích cực thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động. Người dân có thể đặt lịch khám bệnh, tư vấn qua điện thoại, website, fanpage, zalo page, chuyển khoản qua điện thoại. Đang chuyển dần sang bệnh án điện tử để bệnh nhân có thể xem kết quả ngay tại nhà và tạo thuận lợi nếu người bệnh phải chuyển viện lên tuyến trên. Trong hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện đầu ngành tuyến trên các ca bệnh khó… Việc này là rất cần thiết để tiến tới bệnh viện thông minh, giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

Song song đó, các cơ quan, đơn vị ở lĩnh vực y tế dự phòng không ngừng đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật, phần mềm mới nhằm tiết kiệm được nhiều chi phí nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả cao. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp, các cơ sở khám, chữa bệnh đã triển khai khai báo y tế trực tuyến, đo thân nhiệt tự động, hệ thống nhận dạng vân tay người nhà bệnh nhân nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Một điểm cốt lõi của việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh chính là việc chuyển giao và ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật cao, hiện đại từ tuyến trên, như: kỹ thuật ECMO; can thiệp mạch vành, thần kinh; kỹ thuật thẩm tách siêu lọc máu (HDF Online); kỹ thuật đốt u bằng vi sóng; xét nghiệm tầm soát trước sinh, các xét nghiệm nội khoa, sanh không đau... góp phần cứu sống rất nhiều trường hợp thập tử nhất sinh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

“Đối với ngoại khoa, nội khoa, y học cổ truyền và phục hồi chức năng thì được cập nhật phác đồ điều trị mới sau khi nghiên cứu từ các nước tiên tiến; các bệnh lý trước đây gần như phải chuyển tuyến thì giờ đây đã được điều trị tại bệnh viện. Hạn chế tai biến trong phẫu thuật, hạn chế vật tư tiêu hao, rút ngắn thời gian nằm viện và giảm chi phí điều trị cho người bệnh” - bác sĩ chuyên khoa 2 Đặng Minh Hiền - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng cho hay.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Quốc Trứ cho biết: “Mục tiêu là đến năm 2025, ứng dụng công nghệ số, dữ liệu số để điều chỉnh phương thức hoạt động, cấu trúc lại quy trình, đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động lãnh đạo, quản trị, điều hành của ngành Y tế; phát triển mạnh công nghệ số tạo nền tảng thúc đẩy phát triển ngành Y tế. Phấn đấu đến năm 2030, ngành Y tế Sóc Trăng cơ bản hoàn thành chuyển đổi số đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững”.

Để tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong thời gian tới, ngoài thực hiện các giải pháp về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải tiến và tăng cường hiệu quả công tác quản lý. Tăng cường công tác nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu khoa học, những chuyển giao công nghệ mới vào lĩnh vực y tế là một trong những giải pháp có tính đột phá, góp phần xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số tại tỉnh Sóc Trăng.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: