• Chuyển đổi số

Đảm bảo an toàn thực phẩm cho mùa lễ hội

05/11/2022 04:44 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 05/11/2022 | 04:44

STO - Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII tại tỉnh Sóc Trăng và Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ V, khu vực đồng bằng sông Cửu Long, năm 2022 diễn ra từ ngày 2 - 8/11/2022 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi nổi và hấp dẫn. Đồng hành với đó là các hoạt động ẩm thực, kinh doanh thực phẩm cho người dân địa phương và du khách tăng cao so với ngày thường; do đó, việc đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm càng có vai trò quan trọng. Các ngành chức năng tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Sóc Trăng đã thực hiện tốt vai trò của mình trong bảo đảm an toàn thực phẩm.

Liên hoan ẩm thực đường phố là nơi thu hút đông đảo khách tham quan và ăn uống. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Vào những ngày này, đi vòng quanh các tuyến đường tại thành phố Sóc Trăng, nơi tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII tại tỉnh Sóc Trăng và Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ V, khu vực đồng bằng sông Cửu Long, năm 2022, dễ dàng nhìn thấy hình ảnh chào mừng ngày hội và lễ hội ở khắp nơi. Mỗi người dân phấn khởi hơn ngày thường, trông chờ các hoạt động diễn ra, ai cũng mong muốn mình được góp phần cho ngày hội và lễ hội. Và thực sự mỗi người, mỗi đơn vị đã góp phần tích cực theo cách riêng của mình, trong đó, có các hoạt động ẩm thực, mua bán thức ăn, thức uống cho người dân địa phương và du khách.

Anh Võ Thái Sang - Quản lý Quán AQUA coffee tại phường 9, thành phố Sóc Trăng, bộc bạch: “Quán luôn kiểm tra kỹ lưỡng các nguyên liệu đầu vào trước khi thực hiện pha chế các loại thức uống cho khách để vừa đảm bảo ngon, đẹp vừa an toàn thực phẩm. Chúng tôi luôn nhắc nhở nhân viên quán phải tuyệt đối giữ gìn an toàn thực phẩm, đây cũng là cách để xây dựng thương hiệu của quán. Trong dịp ngày hội và lễ hội, về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, chúng tôi càng thêm chú ý, để góp phần quảng bá về vùng đất, con người Sóc Trăng đến bạn bè gần xa khi đến Sóc Trăng”.

Với người dân đã vậy, về phía ngành chức năng càng khẩn trương, trách nhiệm trong đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa lễ hội. Theo đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập các đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra trực tiếp tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố. Tổ chức giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm đối với lễ hội; bố trí lực lượng cần thiết sẵn sàng xử trí khi có ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm trong suốt thời gian diễn ra Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII tại tỉnh Sóc Trăng và Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ V, khu vực đồng bằng sông Cửu Long, năm 2022. Kết hợp tuyên truyền các văn bản pháp luật, các văn bản liên quan đến công tác quản lý an toàn thực phẩm, các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố và người tiêu dùng.

Thạc sĩ Huỳnh Văn Nguyên - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Sóc Trăng cho biết: “Trên nguyên tắc kiểm tra có trọng điểm, tập trung các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố tự phát, nơi tập trung đông người trong thời gian diễn ra lễ hội… kiểm tra, giám sát một cách khách quan, trung thực, chính xác và toàn diện việc thực hiện các quy định của pháp luật kết hợp tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. Qua đó, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Phòng, chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm trong suốt thời gian diễn ra ngày hội và lễ hội; cũng như kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm”.

Riêng tại thành phố Sóc Trăng, nơi tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ ngày hội và lễ hội, địa phương đã chủ động triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm. Tập trung tuyên truyền các biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; hướng dẫn, giám sát cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

Chị Bùi Thị Diễm - Quản lý quán Hùng Mai, phường 3, thành phố Sóc Trăng, chia sẻ: “Quán chúng tôi kinh doanh ẩm thực, ngoài chất lượng món ăn còn phải luôn chú ý đến vấn đề an toàn thực phẩm trong khâu chế biến cũng như là khi dọn lên bàn ăn cho thực khách để làm sao thức ăn vừa ngon lại vừa an toàn. Đặc biệt trong dịp lễ hội, chúng tôi biết sẽ có rất nhiều du khách đến tỉnh, trong đó khách tìm đến quán cũng sẽ đông, do đó công tác đảm bảo an toàn thực phẩm càng thêm quan trọng và được quán tập trung chú ý, an toàn thực phẩm là trên hết. Quán thường xuyên được ngành chức năng thành phố phổ biến các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm nên cũng nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm của mình”.

Đặc biệt, trong khuôn khổ ngày hội và lễ hội có Liên hoan ẩm thực đường phố “Hương vị Sóc Trăng” lần thứ III, năm 2022 diễn ra tại Công viên 30/4 (thành phố Sóc Trăng), với quy mô hơn 30 gian hàng ẩm thực trưng bày và bán các món ăn đặc sản, các loại bánh dân gian đặc trưng của địa phương, thức ăn nhanh, thức uống các loại, phục vụ thiết thực nhu cầu ẩm thực của nhân dân và du khách tham quan. Dự kiến, nơi đây sẽ đón hàng chục ngàn lượt du khách đến tham quan và ăn uống. Do đó, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại đây cũng được ngành chức năng đặc biệt quan tâm với nhiều hoạt động chuyên môn được triển khai, đảm bảo liên hoan diễn ra an toàn, lành mạnh. Bên cạnh đó là sự chủ động và nâng cao ý thức của các chủ gian hàng.

Chị Nguyễn Thị Thúy Kiều - Chủ quán Bánh xèo 68 ở phường 2, thành phố Sóc Trăng, tâm tình: “Lần này mình có gian hàng tham gia Liên hoan ẩm thực đường phố “Hương vị Sóc Trăng” lần thứ III, năm 2022, cảm thấy rất phấn khởi vì cũng góp phần phục vụ cho lễ hội. Mình cũng phải chuẩn bị đầy đủ để vừa phục vụ du khách vừa đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm, qua đó để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách gần xa về tỉnh Sóc Trăng mình”.

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII tại tỉnh Sóc Trăng và Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ V, khu vực đồng bằng sông Cửu Long, năm 2022 sẽ thu hút đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh tham dự. Từ đó, nhu cầu ăn uống, giải khát, tiêu dùng của người dân, du khách cũng tăng lên. Vì vậy, việc sử dụng thực phẩm an toàn, đảm bảo an toàn thực phẩm là vấn đề rất quan trọng. Tin rằng với các hoạt động mà ngành chuyên môn triển khai sẽ góp phần thiết thực đảm bảo tốt nhất về an toàn thực phẩm trong mùa lễ hội, góp phần để lại được nhiều dấu ấn và tình cảm đẹp đến bè bạn gần xa. Sóc Trăng là điểm đến hấp dẫn, thân thiện trong lòng du khách.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: