• Chuyển đổi số

Đẩy mạnh phong trào thi đua chuyển đổi số

01/06/2023 04:51 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 01/06/2023 | 04:51

STO - Cuối năm 2022, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2021 - 2025 với chủ đề “Sóc Trăng đồng lòng, quyết tâm thực hiện chuyển đổi số”. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và sự ủng hộ của người dân, đến nay, tinh thần chuyển đổi số đã lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Ngày 26/12/2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 195/KH-UBND về phát động phong trào thi đua chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2021 - 2025 (Kế hoạch số 195). Mục tiêu chung của kế hoạch trên nhằm phát động phong trào thực hiện chuyển đổi số trong toàn hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp. Qua đó, sẽ chọn lựa biểu dương những cách làm hay, sáng tạo của tổ chức, cá nhân, tạo thêm niềm tin và động lực lan tỏa mạnh mẽ tinh thần chuyển đổi số trong toàn tỉnh, thực hiện thành công các mục tiêu mà Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/10/2021 về chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV đã đề ra.

Theo đồng chí Dương Văn Nhân - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, thực hiện kế hoạch trên, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan báo, đài trong tỉnh tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Đến nay, hầu hết các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đều đã ban hành kế hoạch thi đua thực hiện chuyển đổi số trong phạm vi của ngành, địa phương mình quản lý.

Ngày càng có nhiều người lựa chọn hình thức thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm. Ảnh: THIỆN HẢI

Để thiết thực giúp các địa phương thực hiện chuyển đổi số, Sở Thông tin và Truyền thông đã trực tiếp tập huấn, hướng dẫn tất cả các thành viên của các tổ công nghệ số cộng đồng ở 11 huyện, thị xã, thành phố. Hướng dẫn những cách làm cụ thể thực hiện chuyển đổi số từ những việc đơn giản nhất như: tiếp cận và khai thác thông tin trên internet, cách cài đặt sử dụng các ứng dụng trên thiết bị di động để phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày, khai thác các nền tảng số để thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến, giao tiếp với cơ quan nhà nước qua môi trường số… Thông qua các thành viên của tổ công nghệ số cộng đồng, từng cá nhân, hộ gia đình ở các địa phương được trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng và từng bước nâng cao kỹ năng tiếp cận công nghệ số. Từng bước đưa chủ đề “Sóc Trăng đồng lòng, quyết tâm thực hiện chuyển đổi số” vào cuộc sống.

Từ khi triển khai kế hoạch, đến nay tinh thần chuyển đổi số đã lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng người dân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã xuất hiện một số mô hình, cách làm hay như: hỗ trợ người dân đăng ký dịch vụ định danh xác thực công dân ở thị trấn Đại Ngãi (huyện Long Phú), mô hình hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến ở một số phường trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Sóc Trăng cũng phát động phong trào thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân tích cực thực hiện phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Sóc Trăng.

Qua phát động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Sóc Trăng, nhiều tổ chức, cá nhân hưởng ứng. Chị Trần Anh Thảo - chủ cơ sở kinh doanh bánh Ngọc Trinh chia sẻ: “Việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng giúp cơ sở tôi hưởng lợi bởi tính nhanh gọn và tiếp cận được nhiều khách hàng gần xa. Để khuyến khích người tiêu dùng hưởng ứng phong trào này, cơ sở chúng tôi cũng phổ biến, hướng dẫn khách hàng lựa chọn các hình thức mua sản phẩm online và thanh toán qua các ứng dụng ngân hàng được cài đặt trên điện thoại thông minh. Điều này cũng giúp tôi kết nối với khách hàng tốt hơn và ngày càng mở rộng thị trường”.

Sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành cùng cộng đồng doanh nghiệp, người dân sẽ thúc đẩy phong trào thi đua chuyển đổi số của tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu. Dự kiến cuối năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tham mưu UBND tỉnh sơ kết 1 năm thực hiện Kế hoạch số 195. Qua đó, sẽ lựa chọn, biểu dương các mô hình, cách làm hay trong chuyển đổi số để lan tỏa trên địa bàn tỉnh. Theo đồng chí Dương Văn Nhân, việc triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 195 sẽ là một đòn bẩy mạnh mẽ, giúp tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết số 07-NQ/TU về chuyển đổi số đã được Tỉnh ủy đề ra.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: