• Chuyển đổi số

Ghe ngo chùa Phnorroka “khoác áo mới” và sự kỳ vọng mới

15/10/2022 03:49 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 15/10/2022 | 03:49

STO - Năm nay, cả huấn luyện viên, vận động viên Đội ghe ngo chùa Phnorroka, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) quyết tâm giành thứ hạng cao tại Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ V, khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 sắp tới. Vì vậy những ngày này, không khí tập luyện tại đây luôn diễn ra sôi nổi.

Đã hơn 10 đêm qua, cứ từ khoảng 17 giờ 30 phút đến 19 giờ, tại khuôn viên chùa Phnorroka không khí rất nhộn nhịp, bởi đông đảo anh em vận động viên tập trung để tham gia tập luyện chuẩn bị cho hội đua ghe ngo sắp tới. Anh Lâm Ngọc Sang - một trong những vận động viên lão tướng của Đội ghe ngo chùa Phnorroka phấn khởi cho biết: “Năm nay, ở tuổi 55 rồi, hàng ngày dù cho bận công chuyện, hay lao động mệt mỏi đi nữa, thì cứ đến giờ chiều tôi phải có mặt cùng anh em trong đội để tập luyện. Bởi môn đua ghe ngo tôi rất đam mê. Trước khi chùa Phnorroka có ghe ngo, một thời tôi đi tham gia bơi cho Đội ghe ngo chùa Ta Kúch Chắs, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành. Tính đến nay, tôi tham gia môn thể thao này đã hơn 10 năm. Càng phấn khởi hơn, khi năm nay nhà chùa đóng ghe ngo mới, anh em chúng tôi quyết tâm tập luyện thật tốt để tham gia ngày hội đạt kết quả cao”.

 Đông đảo lực lượng vận động viên Đội ghe ngo chùa Phnorroka, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) tham gia tập luyện. Ảnh: THẠCH PÍCH

Em Hắc Thiên Hồ, ấp Phú Bình, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, dù hàng ngày đi làm tại một cơ sở bánh pía trên địa bàn xã Phú Tâm nhưng tan ca làm là em đến chùa tập luyện cùng anh em. Em Thiên Hồ chia sẻ: “Đây là năm thứ 3 tôi tham gia tập luyện và thi đấu cho Đội ghe ngo chùa Phnorroka. Năm nay, biết nhà chùa đầu tư đóng ghe ngo mới làm cho tôi cảm thấy phấn khích và càng quyết tâm hơn, với hy vọng mang thành tích về cho nhà chùa và địa phương”.

Để giành giải thưởng đua ghe ngo phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, từ chiếc ghe, con người và chiếc cần câu. Trong những năm qua, dù thành tích thi đấu chưa nổi bật trong làng đua ghe ngo của tỉnh, nhưng Đội ghe ngo chùa Phnorroka vẫn tham gia thi đấu tích cực. Để cải thiện thứ hạng, đạt thành tích tốt hơn tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII tại tỉnh Sóc Trăng và Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ V, khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đầu năm 2022, chùa Phnorroka đã đầu tư đóng mới chiếc ghe ngo, với chiều dài hơn 31m, có sức chứa gần 60 người. Điều này, tạo sự phấn khởi cho bà con trong bổn chùa và cả đội ghe ngo, với kỳ vọng đạt thành tích mới. Chính vì vậy, năm nay, đội ghe ngo tập luyện sớm hơn mọi năm và lực lượng tham gia cũng đông đủ hơn.

Anh Kong Som Ươl - người thổi còi Đội ghe ngo chùa Phnorroka phấn khởi cho biết: “So với các năm trước thì năm nay lực lượng vận động viên đến tập luyện đông hơn. Có đêm lên đến 80 - 90 vận động viên tham gia tập. Bởi nghe chùa có ghe ngo mới, anh em trong đội đều phấn khởi, tham gia tập đều đặn, nhiệt tình. Việc tập luyện trên sàn bơi cũng kéo dài thời gian hơn, mỗi hiệp tập khoảng 6 - 7 phút để tăng cường thể lực cho anh em vận động viên khi tham gia đua”.

Theo Đại đức Sơn Vũ Bảo - Trụ trì chùa Phnorroka, dù đội ghe ngo của chùa chưa từng giành giải cao của tỉnh, nhưng năm nay thấy vận động viên, ban huấn luyện đến chùa tham gia tập luyện rất nhiệt tình và đông đảo. Thấy vậy, hàng đêm, nhiều bà con phật tử, mạnh thường quân cũng đến hỗ trợ nước, bánh mì cho các vận động viên tập luyện. Với chiếc ghe ngo mới và sự nỗ lực tập luyện của vận động viên, hy vọng Đội ghe ngo chùa Phnorroka tham gia mùa hội đua mang tầm khu vực lần này đạt kết quả cao.

Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII tại tỉnh Sóc Trăng và Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ V, khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 được đánh giá là giải đấu hết sức sôi động, hấp dẫn, tập hợp nhiều đội ghe ngo mạnh trong khu vực tham gia tranh tài. Chính vì vậy, với sự đầu tư chiếc ghe ngo mới và tập luyện chu đáo, hy vọng đội ghe ngo chùa Phnorroka sẽ lập nên kỳ tích mới.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: