• Chuyển đổi số

Giải đua ghe ngo khu vực đồng bằng sông Cửu Long:

Nơi anh tài hội tụ

06/11/2022 15:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 06/11/2022 | 15:30

STO - Trở lại sau một năm gián đoạn vì Covid-19, lại là giải đấu toàn vùng nằm trong khuôn khổ Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo lần thứ V, khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2022. Giải đua ghe ngo khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang cho thấy kịch tính hấp dẫn. Với số lượng đội ghe đông đảo cùng sự chuẩn bị chu đáo, quyết tâm rất cao của các đội đã tạo nên không khí hào hứng trước giờ tranh tài.

Đội tham gia Giải đua ghe ngo khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 luyện tập trên dòng sông Maspero. Ảnh: NGỌC HẢI

54 đội đăng ký tham gia, với 45 đội nam và 9 đội nữ, trong đó có 14 đội đến từ các tỉnh bạn: Bạc Liêu, Cà Mau, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang, còn lại là chủ nhà Sóc Trăng. Trong 40 đội của Sóc Trăng có 37 đội nam và 3 đội nữ. Ngoài đông đảo số lượng đội ghe tham gia, thì một sinh khí rộn ràng chuẩn bị, với quyết tâm cao là điều ghi nhận đầu tiên của giải đấu năm nay.

Sau một năm không có hội đua vì Covid-19, tất cả gần như cùng dồn lại và chờ đợi giải đấu năm nay. Từ những đội tân binh, mới gia nhập môn thể thao cổ truyền vài mùa giải gần đây như Phô Nô Kanh Chơ Thmây… đến những bậc lão làng đã từng xuất hiện trên sóng nước phương Nam, như: Cham Pa, Phnoroka, Săng Ke, Tam Sóc… đều thể hiện quyết tâm ở Giải đua ghe ngo khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm nay.

Ông Thạch Khol - huấn luyện viên Đội ghe ngo chùa Phô Nô Kanh Chơ Thmây, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) cho biết: “Năm 2020, năm đầu tiên đội ghe của chùa tham gia và chỉ vượt qua vòng đấu bảng. Năm nay, chúng tôi đã có gần 2 tháng miệt mài tập luyện với quyết tâm phải tiến xa hơn”.

Quyết tâm này càng được thể hiện rõ nét ở những đội đạt thành tích cao trong mùa giải gần đây. Bâng Ton Sa, Viên An, Mỹ Xuyên - hạng tư giải đua ghe ngo năm 2020, không chỉ sớm hội quân với lực lượng đông đảo mà còn có hơn 3 tuần tập hẳn trên ghe ngo, điều chưa từng có trước nay. Đội ghe xếp hạng 3 Wáth Pích - Vĩnh Châu cũng đã sớm cho hạ thủy chiếc ghe thi đấu để cân chỉnh phương tiện. Trước đó, anh em đã có một quá trình rèn luyện rất bài bản trên ghe cũ và kết hợp thể lực trên bờ. Với đội xếp hạng nhì, nhà á quân mùa giải năm 2020 Om Pu Year - Nhu Gia, Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên năm nay đến hội đua 2 ghe, 160 tay bơi đã được quy tụ với những buổi tập luyện miệt mài ngày đêm, vừa kết hợp trên giàn giáo vừa tập hẳn trên ghe.

Và nhà vô địch giải đua ghe ngo năm 2020 - Tum Núp 2, xã An Ninh, huyện Châu Thành, năm nay với đội hình chủ yếu là “cây nhà lá vườn” nhưng đã có gần 2 tháng rèn quân. Đây là đội ghe duy nhất của tỉnh Sóc Trăng mà vận động viên gần như không tập trên giàn giáo hay các bài rèn thể lực trên bờ. Cứ mỗi buổi chiều, sau vài động tác làm nóng là anh em vận động viên di chuyển xuống bơi hẳn trên ghe. Cứ 4 lượt đi về trên dòng sông quê độ chừng 8km.

Ông Lâm Xem - Đội trưởng Đội ghe ngo Tum Núp 2 cho biết: “Tuy năm nay, chúng tôi không có sự tiếp giúp hợp sức cùng đội bạn nhưng vẫn giữ được những tay bơi chủ lực. Chưa biết bảo vệ thành công chức vô địch hay không nhưng tinh thần là “đoàn kết - hết mình”, vô vòng trong càng sâu càng tốt”.

Với cặp ghe Thạnh Trị được xem là số 1 của Sóc Trăng trong gần chục năm qua, Pong Tứk Chắs và Ông Kho, hiện đang nắm giữ 2 trong số 4 chức vô địch của giải đấu mang tính toàn vùng - tương đương với Festival. Giành hơn phân nửa, 6/10 chức vô địch giải đua ghe ngo kể từ năm 2011 đến nay, đội đua cũng đang có sự chuẩn bị chu đáo và quyết tâm cao ở hội đua năm 2022, nhất là khi cả 2 đều dừng bước ở tứ kết của hội đua gần nhất mùa giải năm 2020.

Ông Kho đến Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo lần thứ V, khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 với chiếc ghe vừa được đóng mới, còn Pong Tứk Chắs là sửa lại gần 80% chiếc ghe đã cùng anh em giành 2 chức vô địch năm 2018, 2019.

Trong sự trở lại ở hội đua năm nay, đáng chú ý là Tứk Pray - Long Phú. Sau nhiều năm gián đoạn vì phương tiện thi đấu xuống cấp, năm nay, anh em trở lại dòng sông Maspero với chiếc ghe vừa được đóng mới. Tròn 10 năm trước (năm 2012), cũng với chiếc ghe đóng mới, Tứk Pray đã bất ngờ giành chức vô địch. Lần này mọi thứ cũng đang diễn ra như vậy, làm cho anh em thêm kỳ vọng lịch sử sẽ lặp lại.

Có thể nói gần như những anh tài đều hội tụ trên dòng Maspero năm nay. Ngoài những đội mạnh, giàu thành tích kể trên, còn rất nhiều đội cũng đã có sự chuẩn bị tốt với quyết tâm cao ở hội đua năm nay: Bâng Kok - Mỹ Tú, Đơm Om Pưl - Vĩnh Châu, Trà Cuôn - Mỹ Xuyên, Lộ Mới - Thạnh Trị, Săng Ke - Long Phú, Bốn Mặt - Châu Thành... Cùng với đó là những đội đang ấp ủ sẽ tạo nên bất ngờ.

 Sự xuất hiện của Càng Long - Trà Vinh, Rạch Giồng - Cà Mau, Thác Lác - Kiên Giang… và vũ điệu trên sông từ các đội ghe nữ.

Tất cả hứa hẹn cho chúng ta một giải đấu toàn vùng quy mô, kịch tích và hấp dẫn. Giải đua ghe ngo khu vực đồng bằng sông Cửu Long diễn ra trong 2 ngày 7 và 8/11/2022.

QUỐC KHỞI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: