• Chuyển đổi số

Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Sóc Trăng:

Ráo riết tập luyện chuẩn bị phục vụ cho ngày hội và lễ hội

05/11/2022 04:42 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 05/11/2022 | 04:42

STO - Đây là lần thứ 2 tỉnh Sóc Trăng đăng cai tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ, nên tất cả các khâu đã được ban tổ chức chuẩn bị thật chu đáo. Để góp phần vào sự thành công chung lần này, Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Sóc Trăng cũng đang ráo riết tập luyện các chương trình nghệ thuật, tham gia dự thi trình diễn trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống, diễn tấu nhạc ngũ âm để phục vụ cho Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII tại tỉnh Sóc Trăng và Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo lần thứ V, khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2022.

Đã hơn 10 ngày qua, cứ buổi sáng, chiều và tối, tại Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh, các diễn viên, nghệ sĩ, nghệ nhân, cộng tác viên đang ráo riết tập luyện các chương trình nghệ thuật, tham gia dự thi trình diễn trích đoạn lễ hội chuẩn bị cho ngày hội và lễ hội. Đặc biệt, chương trình diễn tấu nhạc ngũ âm đặc sắc, mang đậm nét văn hóa của đồng bào Khmer với sự tham gia của 10 đội đến từ các đơn vị, chùa trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, gồm: Pôthi Thlâng (Kế Sách), Pres Buône Pres Pheak (Châu Thành), Chông Prếk, Serey Ta Mơn, Sala Tel Tài Công (Trần Đề), Sang Ke (Long Phú), Mahatup (thành phố Sóc Trăng), Ompuyear (Mỹ Xuyên), Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương và Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh.

Ông Lý Hoàng Hậu - Đội trưởng Đội nhạc ngũ âm chùa Serey Ta Mơn, xã Viên Bình, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) phấn khởi cho biết: “Đây là lần đầu tiên anh, em trong đội có dịp tham gia tập luyện chuẩn bị diễn tấu nhạc ngũ âm cùng với các đội khác để phục vụ cho ngày hội và lễ hội của đồng bào Khmer. Tôi cảm thấy rất vui và rất tự hào”.

 Lực lượng diễn viên Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Sóc Trăng cùng nhau tập luyện tiết mục nghi thức lễ cúng trăng. Ảnh: THẠCH PÍCH

Với mong muốn để lại ấn tượng sâu sắc trong ngày hội và lễ hội, đơn vị chủ nhà Sóc Trăng cũng chọn những tiết mục đặc sắc nhất về bản sắc văn hóa của dân tộc Khmer; đồng thời kết hợp với những đặc trưng của một vùng đất giàu truyền thống lịch sử - văn hóa để làm chất liệu nghệ thuật với 12 tỉnh, thành phố Nam Bộ. Điển hình như chương trình dự thi trình diễn trích đoạn lễ hội: “Tê-va-đa chnăm thmây”; diễn tấu nhạc ngũ âm; hòa tấu nhạc cụ dân tộc…

Đang tập luyện chương trình nghệ thuật, em Thạch Thị Sà Vương - cộng tác viên đến từ ấp Phú Tức, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) bày tỏ: “Năm nay được tham gia tập luyện trình diễn trích đoạn lễ hội của đồng bào Khmer cùng với anh chị diễn viên của đoàn, em cảm thấy rất vui và học được nhiều điều hay. Hy vọng tới ngày khai hội, em sẽ trình diễn tốt hơn”.

Đến với Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Sóc Trăng vào những ngày này, những thanh âm rộn rã pha trộn giữa dàn nhạc ngũ âm với tiếng đàn cò, đàn gáo, tiếng đàn khưm; hay nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống… tạo nên những tiết tấu, không khí rộn ràng. Anh Thạch Sà Rách - diễn viên của đoàn bộc bạch: “Tôi cùng các anh, chị diễn viên trong đoàn cũng đang ráo riết tập luyện với mong muốn góp một phần công sức của mình cho chương trình, hình ảnh của Sóc Trăng thật ấn tượng trong mắt các tỉnh, thành phố trong khu vực”.

Xen kẽ với những tiết mục văn nghệ, dàn dựng trích đoạn lễ hội, diễn tấu nhạc ngũ âm, tam tấu, phần trình diễn nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc Khmer như lễ cúng trăng (Oóc om bóc) cũng được các diễn viên của đoàn miệt mài tập luyện.

Đồng chí Lưu Thanh Hùng - Trưởng Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh cho biết: “Sóc Trăng vinh dự tiếp tục được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chọn đăng cai tổ chức ngày hội. Có hơn 100 người là toàn bộ đội ngũ diễn viên, cộng tác viên mà Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Sóc Trăng “tung” ra cho ngày hội và lễ hội lần này. Bên cạnh đó, đây còn là cơ hội cho những người làm nghệ thuật có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với nhau để cùng phát triển. Ngoài tham gia thi diễn và một số tiết mục trong lễ khai mạc ngày hội và lễ hội, lực lượng diễn viên, cộng tác viên của Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh cũng xây dựng chương trình và ôn lại nhiều tiết mục ca, múa để phục vụ khán giả trong suốt giải đua ghe ngo diễn ra”.

Sự chuẩn bị chu đáo, hy vọng Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Sóc Trăng sẽ mang đến những chương trình, tiết mục văn hóa - nghệ thuật truyền thống của đồng bào Khmer thật ấn tượng đến bạn bè các tỉnh, thành trong khu vực và du khách trong và ngoài nước tại ngày hội và lễ hội.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: