• Chuyển đổi số

Tuyên truyền sôi nổi cho ngày hội và lễ hội của đồng bào Khmer Nam Bộ

31/10/2022 02:25 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 31/10/2022 | 02:25

STO - Chỉ còn vài ngày nữa là các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII tại tỉnh Sóc Trăng và Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ V khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 sẽ diễn ra. Để sự kiện thu hút đông đảo người dân và sư sãi Khmer tham dự, cổ vũ, đơn vị chủ nhà Sóc Trăng đã và đang tích cực triển khai công tác tuyên truyền, quảng bá sôi nổi với hình ảnh vùng đất và con người địa phương, chung tay với các tỉnh, thành Nam Bộ tôn vinh, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Khmer với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Trong những ngày qua, Sóc Trăng đã chủ động tuyên truyền, cổ động về ngày hội và lễ hội trên các phương tiện thông tin đại chúng; quảng bá về nội dung hoạt động, thời gian tổ chức từ thành phố cho đến các vùng nông thôn, vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống.

Anh Lý Phay - thành viên Ban huấn luyện Đội ghe ngo nam chùa Tum Núp, xã An Ninh, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) phấn khởi cho biết: “Trong những ngày qua, nhờ công tác tuyên truyền trên báo, đài về việc tỉnh Sóc Trăng đăng cai tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII tại tỉnh Sóc Trăng và Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ V khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2022, không chỉ riêng tôi mà bà con ở đây ai cũng cảm thấy vui mừng, bởi đây là sự kiện hoạt động văn hóa - thể thao và du lịch mang tầm cỡ quốc gia. Chúng tôi rất nôn nao để tham gia ngày hội và lễ hội”.

Vòng xuyến đường Lê Duẩn và đường Lê Hồng Phong, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) trang trí chào mừng ngày hội và lễ hội. Ảnh: THẠCH PÍCH

Là địa phương có 5 đội ghe ngo tham gia lễ hội như: xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng), việc tuyên truyền ngày hội và lễ hội được các chùa lồng ghép trong các cuộc sinh hoạt lễ hội để bà con phật tử hưởng ứng tham gia. Đại đức Liêu Huyền - Trụ trì chùa Bâng Kók (xã Phú Mỹ) cho biết: “Tỉnh Sóc Trăng đăng cai tổ chức ngày hội, cũng như lễ hội, sư sãi và bà con phật tử rất phấn khởi và tự hào. Chính vì vậy, nhà chùa cũng tuyên truyền, vận động bà con phật tử nắm rõ lịch diễn ra các hoạt động trong những ngày sắp tới. Cùng với đó, công tác chuẩn bị tham gia lễ hội lần này, nhà chùa cũng triển khai từ rất sớm, như vận động kinh phí đóng ghe ngo mới, chọn thợ đóng ghe và tuyển chọn lực lượng vận động viên tập luyện để tham gia ngày hội và lễ hội, với tinh thần quyết tâm thi đấu đạt kết quả cao”.

Tại thành phố Sóc Trăng, nơi tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ ngày hội và lễ hội, dạo một vòng trên những tuyến đường trung tâm của thành phố, dễ dàng nhìn thấy hình ảnh panô, hay băng rôn với các khẩu hiệu tuyên truyền, như: chào mừng ngày hội và lễ hội; văn hóa là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh và động lực đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc!; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, chăm lo đời sống của nhân dân là thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!; phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm xây dựng Sóc Trăng ngày càng giàu đẹp, văn minh!...

 Một cụm panô trên đường Tôn Đức Thắng, phường 6, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) tuyên truyền cho ngày hội và lễ hội. Ảnh: THẠCH PÍCH

Đồng chí Lâm Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh thành phố Sóc Trăng cho biết: “Ngày hội và lễ hội có quy mô lớn, ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Do đó, công tác tuyên truyền được lãnh đạo thành phố quan tâm và chỉ đạo thực hiện bằng nhiều hình thức sinh động, gần gũi với đồng bào Khmer. Trung tâm đã và đang khẩn trương thực hiện các khâu trang trí tuyên truyền cổ động đường phố, trang trí hơn 240 băng rôn dọc trên các dải phân cách và các công viên; treo 20 băng rôn ngang trên các tuyến đường nội ô thành phố; trang trí bảng chữ ở 8 vòng xuyến, cổng chào; 1.300 lá cờ Đảng, cờ nước, cờ phướn trên các dải phân cách, vòng xuyến, 10 cầu…”.

Đối với Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh cũng chỉ đạo chi hội đoàn kết sư sãi yêu nước các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, vận động trụ trì, ban quản trị các chùa Phật giáo Nam tông Khmer và sư sãi, đồng bào Khmer tích cực tham gia các hoạt động ngày hội và lễ hội.

Với sự chuẩn bị tích cực tuyên truyền rộng rãi hướng tới Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII tại tỉnh Sóc Trăng và Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ V khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2022, hy vọng sẽ góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn gắn với các sự kiện chính trị, văn hóa của đất nước, của khu vực và của địa phương. Đây là niềm vui chung của đồng bào Khmer trước và trong ngày hội.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: