• Công nghiệp

Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án điện gió

13/05/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 13/05/2021 | 06:00

STO - Trong số các dự án được cấp chủ trương đầu tư thì hiện trên địa bàn tỉnh có 9 dự án điện gió đang triển khai với tổng công suất 262,4 MW. Theo cam kết từ các nhà đầu tư, các dự án sẽ sớm đi vào vận hành thương mại trong năm nay.

Trong số 9 dự án điện gió đang triển khai thi công thì có 6 dự án đặt trụ tuabin trên đất liền và 3 dự án đặt trụ tuabin trên biển. Cuối tháng 10 năm nay, các dự án này cam kết sẽ phát điện. Để đẩy nhanh tiến độ các dự án điện gió, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên tục có những buổi làm việc với các chủ đầu tư. Trong những ngày thượng tuần tháng 4 vừa qua, lãnh đạo Sở Công Thương đã dành một ngày để khảo sát tại công trường các dự án điện gió này. Chúng tôi có mặt tại Nhà máy Điện gió số 7 nằm trên vùng biển xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu) cách đất liền 7,4km do Công ty Cổ phần Năng lượng Sóc Trăng làm chủ đầu tư, không khí lao động tại đây rất nhộn nhịp.

Các dự án điện gió trên biển cũng như trên đất liền hiện đang nỗ lực tăng tốc, để đảm bảo đưa vào vận hành thương mại vào cuối tháng 10-2021. Ảnh: QUANG BÌNH 

Ông Nguyễn Bá Tiến - Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Tuabin của chúng tôi về đến cảng Ba Son (TP. Hồ Chí Minh) vào cuối tháng 4. Tuabin đầu tiên được lắp trong tháng 6 và dự kiến đến tháng 7 chúng tôi sẽ tiến hành lắp cả 7 tuabin, tiến hành kết nối và thử nghiệm; trong tháng 8 sẽ phát điện. Hy vọng thời tiết thuận lợi vì chúng tôi thi công trên biển, mọi phần việc đều phụ thuộc vào thời tiết. Hiện phần cầu dẫn, đường dẫn, đường dây, trạm biến áp, nhà điều hành cũng đang khẩn trương thi công”.
Cũng là dự án nằm trên vùng biển, hiện Nhà máy Điện gió số 1 do Công ty Super Wind Energy làm chủ đầu tư đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhà máy Điện gió số 1 nằm trên địa phận xã Lai Hòa (TX. Vĩnh Châu), cách đất liền từ 1 - 5km, giai đoạn 1 của dự án gồm 10 tuabin. Toàn nhà máy sẽ tiến hành phát điện trong cuối tháng 10 - đây là cam kết của chủ đầu tư tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Công Thương.

Ông Varawath - Quản lý công trình Nhà máy Điện gió số 1 thông tin: “Chúng tôi đẩy nhanh tiến độ đổ bêtông móng trụ. Cuối tháng 4 và tháng 5 sẽ lắp đặt tuabin đầu tiên và sẽ hoàn thành các móng vào cuối tháng 7, cầu dẫn cuối tháng 8. Chúng tôi tự tin sẽ phát điện toàn dự án trước ngày 31-10 như đã cam kết”.

Song song với các dự án điện gió thi công trên biển thì các dự án trên đất liền đang được các nhà đầu tư khẩn trương thi công. Ông Phạm Quốc Hùng - Giám đốc Dự án Nhà máy Điện gió số 6, Công ty TNHH Điện gió Quốc Vinh Sóc Trăng cho biết: “Các tuabin của chúng tôi đã về đến cảng Hậu Giang và sẽ đưa về công trường để tiến hành lắp dựng”. Chỉ tay về phía công trường, ông Hùng tiếp lời: “Đây là bộ cẩu 800 tấn với chiều dài tay cẩu 135m đã hiện hữu tại công trường. Cẩu này sẵn sàng dùng cho việc lắp dựng tuabin đầu tiên với chiều cao 121m tại vị trí. Hiện 6 móng tuabin đã đóng cọc xong, cuối tháng 4 hoàn thành đổ bêtông đài móng. Dự kiến 2 tuabin đầu tiên sẽ hoàn thành lắp đặt trong tháng 5 và sẽ chạy thử từng phần cho từng tuabin. Tháng 6 chúng tôi sẽ lắp ráp và đấu nối xong toàn dự án và sẽ đưa vào vận hành toàn nhà máy trong tháng 7, tháng 8”.

Đối với Nhà máy Điện gió số 3 thi công tại phường Vĩnh Phước (TX. Vĩnh Châu) thì trong 7 tubin hiện đã hoàn thành công tác đóng cọc cho 3 tuabin. Trong tháng 5 này, các bộ phận của tuabin dùng cho việc lắp đặt sẽ về đến cảng. Mọi phần việc chuẩn bị cho lắp dựng tuabin tại nhà máy đang gấp rút để theo kịp tiến độ, sớm đưa nhà máy đi vào vận hành thương mại.

Ông Anat Chitranukroh - Giám đốc Công trường Nhà máy Điện gió số 3, Công ty BPP Vĩnh Châu Wind Power thông tin: “Hiện tại, chúng tôi đã đổ bêtông được xong 1 móng tuabin, các móng khác đang đóng cọc. Về phần trạm đã lắp đặt thiết bị và máy biến áp. Phần đường dây đang làm. Giữa tháng 5, các bộ phận của tuabin sẽ về cảng, tới thời điểm đó có thêm 2 móng tuabin đầu tiên đã đổ bêtông xong. Về phần lắp dựng tuabin đầu tiên sẽ tiến hành vào giữa tháng 6. Ngày vận hành thương mại toàn dự án là cuối tháng 7”.

Đối với các dự án nhà máy điện gió còn lại đang được triển khai khẩn trương và tập trung toàn bộ nhân lực để kịp vận hành. Như vậy, tất cả các dự án điện gió trên biển cũng như trên đất liền hiện đang nỗ lực tăng tốc, để đảm bảo đưa vào vận hành thương mại vào cuối tháng 10-2021 như đã cam kết với lãnh đạo tỉnh và như đã hẹn với người dân đất Sóc Trăng.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: