• Công nghiệp

Sóc Trăng

Kiên quyết không để đứt gãy chuỗi sản xuất

09/07/2021 07:57 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 09/07/2021 | 07:57

STO - Với quyết tâm không để dịch bệnh lây lan vào khu công nghiệp (KCN), làm đứt gãy chuỗi sản xuất, ngày 6-7-2021, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đã phê duyệt Kế hoạch số 20/KH-BCĐUBND về phòng, chống dịch Covid-19 tại KCN An Nghiệp, nhằm giúp đơn vị chủ động phát hiện sớm và xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 theo các nguyên tắc phòng, chống dịch: “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và làm tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất số người lây nhiễm; đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp trong KCN”.

KCN An Nghiệp hiện có 34 doanh nghiệp đang hoạt động, với trên 20.000 công nhân, lao động thuộc các lĩnh vực: chế biến thủy sản, may mặc… Thời gian qua, tuy bị ảnh hưởng đáng kể bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục được giữ vững, ổn định và có mức tăng trưởng khá cao. Giá trị sản xuất công nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2021 trong KCN là 8.902,7 tỉ đồng (trong đó doanh nghiệp FDI là 529,5 tỉ đồng), tăng 37,9% so với cùng kỳ năm 2020 (6.484,5 tỉ đồng); giá trị xuất khẩu hàng công nghiệp ước thực hiện được 7.484,2 tỉ đồng, tăng 39,5% so với cùng kỳ năm 2020 (5.364,3 tỉ đồng); tổng các khoản thuế ước nộp là 416,2 tỉ đồng, tăng 67,1% so với cùng kỳ năm 2020 (249,1 tỉ đồng). Qua đó cho thấy các doanh nghiệp không chỉ giải quyết việc làm số lượng lao động lớn mà còn đóng góp quan trọng vào ngân sách địa phương, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Tài xế vào KCN An Nghiệp thực hiện khai báo y tế. Ảnh: H.LAN

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, đã và đang lây nhiễm nhanh chóng vào các KCN tại các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước, để giúp KCN An Nghiệp chủ động, phát hiện sớm và xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đã thống nhất chủ trương cho thành lập Tiểu ban Phòng, chống dịch Covid-19 tại KCN An Nghiệp; thiết lập kênh liên lạc qua đường dây nóng của Tiểu ban Phòng, chống dịch Covid-19 tại KCN; tất cả phương tiện vận tải hàng hóa, nguyên, vật liệu và các loại xe khác đến từ các tỉnh, thành khác vào KCN thì lái xe và người trên phương tiện vận tải phải thực hiện thủ tục khai báo y tế, kiểm tra y tế; phương tiện vận tải phải được khử khuẩn trước khi di chuyển vào các nhà máy, xí nghiệp trong KCN… Đồng thời thiết lập 2 chốt kiểm soát dịch bệnh vòng ngoài tại cổng ra vào KCN.

Kết quả, từ ngày 1 đến ngày 7-7, các chốt đã kiểm soát gần 1.100 lượt xe ra, vào KCN và test nhanh kháng nguyên cho trên 330 trường hợp để đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch. Thực hiện ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh, tất cả các doanh nghiệp trong KCN đã thiết lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại cổng nhà máy, xí nghiệp, bắt buộc 100% phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khai báo y tế, phun khử khuẩn xưởng sản xuất theo định kỳ, phương tiện chở hàng hóa… để phòng ngừa dịch bệnh.

Các công ty, doanh nghiệp kiểm soát chặt công nhân, lao động ngay tại cổng. Ảnh: H.LAN

Ghi nhận tại Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản Tài Kim Anh, 100% công nhân, lao động phải qua 2 chốt kiểm dịch ngay tại cổng ra vào và trước mỗi phân xưởng trước khi bắt tay vào sản xuất. Đồng thời, công ty chuyển sang giao dịch với khách hàng bằng hình thức online, nhân viên công ty hạn chế gặp trực tiếp mà trao đổi qua điện thoại, email, loa nội bộ; phối hợp tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho 120 người thuộc các đối tượng có nguy cơ cao; tham gia đóng góp 500 triệu đồng cho quỹ vắc xin phòng, chống dịch bệnh… Nhờ đó, sản xuất công ty duy trì ổn định và có bước tăng trưởng so với cùng kỳ.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý các KCN, đến ngày 7-7 đã có 23 doanh nghiệp KCN An Nghiệp đã gửi bản cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tổ chức triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc. Ban quản lý đã phối hợp chặt chẽ với CDC Sóc Trăng tiến hành tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho 1.011 đối tượng thuộc nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao của 30 doanh nghiệp. Đặc biệt, hưởng ứng, ủng hộ quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19, đến nay các doanh nghiệp đã đóng góp gần 3 tỉ đồng, cùng nhau nỗ lực để có vắc xin tiêm phòng diện rộng trong thời gian sớm nhất có thể.

Đến thời điểm này, công tác phòng, chống dịch bệnh được tỉnh triển khai quyết liệt, đồng bộ và nhận được tham gia của cả hệ thống chính trị, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Và KCN vẫn an toàn về phòng dịch, sản xuất đảm bảo. Tuy nhiên, hiện tại tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, còn nhiều khó khăn phía trước nhưng Sóc Trăng sẽ kiên trì, quyết tâm, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch để thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: