• Công nghiệp

Tiềm năng Khu Công nghiệp Trần Đề

21/09/2022 07:24 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 21/09/2022 | 07:24

STO - Khu Công nghiệp Trần Đề là khu công nghiệp thứ hai của tỉnh và là khu công nghiệp đầu tiên do doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng. Đây được xem là khu kinh tế đầy tiềm năng, điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dự kiến đến cuối năm 2023, khu công nghiệp sẽ đón doanh nghiệp vào đầu tư hoạt động.

Dự án Khu Công nghiệp Trần Đề đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam và đến tháng 6/2020, trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư và của tỉnh, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 828/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Trần Đề do Công ty Cổ phần Bê tông Hà Thanh (Hà Nội) làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí đầu tư dự án là 1.230,26 tỷ đồng. Dự án Khu Công nghiệp Trần Đề có tổng diện tích 160ha, được đặt tại ấp Ngan Rô 1, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề (Sóc Trăng).

Khu Công nghiệp Trần Đề (Sóc Trăng) nằm ở vị trí rất thuận lợi về giao thông đường thủy, đường bộ. Ảnh: HOÀNG LAN

Đồng chí Châu Hoàng Tú - Phó trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện Công ty Cổ phần Bê tông Hà Thanh đang trong giai đoạn xây dựng các trục đường giao thông, hệ thống thoát nước… và dự kiến cuối năm 2023 sẽ đón các doanh nghiệp thứ cấp vào đầu tư. Nếu hoàn thành đi vào hoạt động, Khu Công nghiệp Trần Đề sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 16.000 lao động, góp phần rất lớn cùng tỉnh trong giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Theo quy hoạch, Khu Công nghiệp Trần Đề là khu công nghiệp tập trung đa dạng các ngành công nghiệp và dịch vụ, chủ yếu là công nghiệp nhẹ, sạch, ít gây ô nhiễm hay không có ảnh hưởng xấu đến khu vực xung quanh. Các ngành nghề, lĩnh vực thu hút đầu tư như: sản xuất; chế biến thực phẩm (trừ chế biến tinh bột sắn, bột ngọt, mía đường); sản xuất đồ uống (trừ sản xuất bia, rượu); đóng, sửa chữa tàu thuyền; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang lọc (trừ sản xuất linh kiện điện tử); sản xuất ôtô và xe có động cơ khác; công nghiệp chế biến, chế tạo; sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt máy móc, thiết bị… trong đó, ưu tiên kêu gọi thu hút đầu tư các ngành nghề, lĩnh vực tận dụng được nguồn nguyên liệu của địa phương và phục vụ cho cảng biển nước sâu của tỉnh.

Để thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư tại Khu Công nghiệp Trần Đề, ngoài hỗ trợ về các thủ tục hành chính, tỉnh có chính sách ưu đãi đối với đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, như: miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước cho cả thời hạn thuê; hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời hạn 15 năm; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm đầu và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo; miễn thuế nhập khẩu hàng hóa để tạo tài sản cố định… Riêng đối với nhà đầu tư thứ cấp thực hiện dự án đầu tư tại Khu Công nghiệp Trần Đề sẽ được hưởng chính sách ưu đãi ở mức cao nhất về tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp và các chính sách khác có liên quan.

Bên cạnh các chính sách ưu đãi hấp dẫn, nếu doanh nghiệp chọn đầu tư vào Khu Công nghiệp Trần Đề thì doanh nghiệp sẽ hoạt động thuận lợi và mang lại hiệu quả kinh tế cao, bởi khu công nghiệp có tiềm năng, lợi thế rất đặc biệt. Theo đó, khu công nghiệp có vị trí rất thuận lợi cả về giao thông đường thủy (giáp sông Hậu), đường bộ (giáp Quốc lộ Nam Sông Hậu, đối diện đường 934B); nằm ở vị trí trung tâm của vùng nguyên liệu nuôi trồng nông, thủy, hải sản và đánh bắt từ biển dồi dào để cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm… Bên cạnh đó, tỉnh đang quy hoạch, đầu tư phát triển cảng biển nước sâu tại huyện Trần Đề, tạo động lực phát triển kinh tế rất lớn cho cả tỉnh, trong đó có Khu Công nghiệp Trần Đề; dự kiến mở rộng, nâng cấp tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu, đường 934B nên trong tương lai hạ tầng giao thông khu vực này sẽ đồng bộ, hiện đại, kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước hết sức thuận lợi. Nếu doanh nghiệp đầu tư vào Khu Công nghiệp Trần Đề không chỉ tận dụng được nguồn nguyên liệu giá rẻ tại địa phương mà phí vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh và nước ngoài (thông qua cảng biển nước sâu) sẽ thấp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, cho lợi cao hơn. Ngoài ra, tỉnh có nguồn lao động phổ thông dồi dào, được tỉnh hỗ trợ đào tạo, có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp nếu đầu tư sản xuất, kinh doanh tại khu công nghiệp.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, thời gian qua có nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu và khảo sát thực tế tại Khu Công nghiệp Trần Đề. Hiện nhà đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhằm sớm đưa khu công nghiệp đi vào hoạt động. Tin rằng, với tiềm năng, lợi thế riêng biệt cùng sự đồng hành của các cấp chính quyền tỉnh Sóc Trăng, Khu Công nghiệp Trần Đề sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư phát triển bền vững trong tương lai.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: