• Đại đoàn kết

Hàng Việt "lên ngôi"

19/05/2022 03:27 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 19/05/2022 | 03:27

STO - Qua khảo sát, đánh giá từ các cấp, các ngành, càng về sau, tỷ lệ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ngày càng tăng. Đây là thành công của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, qua đó đã góp phần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các doanh nghiệp cung ứng cũng như người tiêu dùng về hàng “made in Việt Nam” và quyết định lựa chọn sử dụng.

Hoạt động quảng bá sản phẩm địa phương do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) tổ chức nhằm giúp doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng. Ảnh: H.LAN

Theo thống kê từ Bộ Công Thương, đến nay hàng Việt đã chiếm tỷ lệ cao (trên 90%) tại các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước, tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam chiếm từ 60 - 96%. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên. Từ đó có thể nhận thấy xu hướng người Việt dùng hàng Việt đã dần phổ biến trong dân.

Cô Thảo (Phường 8, TP. Sóc Trăng) cho biết, khi cần mua sắm gì cô thường chọn Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng, bởi mặt hàng đa dạng, phong phú, có xuất xứ Việt Nam. Điển hình như sữa, cô tin dùng của Vinamilk, vì chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Ngoài ra, các loại bánh, ngũ cốc cô tin tưởng chọn hàng sản xuất trong nước.

Anh Cường (xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành) đang loay hoay lựa xúc xích cho con nhưng anh chưa biết chọn loại nào vì có rất nhiều thương hiệu Việt, mẫu mã khá bắt mắt và phải nhờ nhân viên tư vấn. Anh Cường cho hay, hầu hết hàng hóa gia đình anh dùng đều được sản xuất trong nước, nhất là đối với thực phẩm đóng gói, anh rất chú trọng đến chất lượng, thương hiệu, xuất xứ nguồn gốc và hạn sử dụng vì lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình nếu mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng.

Qua các ý kiến của người tiêu dùng thấy rõ, hàng Việt ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng vì có nguồn gốc, nhãn hiệu riêng; chất lượng không ngừng được cải thiện; đa dạng chủng loại, mẫu mã; có tem truy xuất nguồn gốc; có chỉ dẫn địa lý… phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Sóc Trăng Hứa Trường Sơn cho biết, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thời gian qua được tỉnh triển khai thực hiện rất tốt. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hưởng ứng thì hàng năm, tỉnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, phiên chợ để giới thiệu, kết nối, đưa sản phẩm được sản xuất trong nước, trong tỉnh đến với người tiêu dùng, đưa hàng Việt về nông thôn. Ngoài ra, tỉnh quan tâm chỉ đạo tổ chức các điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam”, “Phiên chợ nông sản an toàn - chất lượng”… Riêng trong năm 2022, Sở Công Thương sẽ phối hợp tổ chức 6 phiên chợ đưa hàng Việt đến các vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Chính việc thường xuyên đưa các chuyến hàng Việt về nông thôn, không chỉ giúp người dân tiếp cận hàng Việt mà còn giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường “sân nhà”.

Thực tế hoạt động bán lẻ tại tỉnh đã chứng minh cho điều đó. Điển hình là Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng, hiện tại siêu thị có trên 25.000 mặt hàng, trong đó hàng Việt chiếm trên 90%, đủ các chủng loại, thương hiệu… của các doanh nghiệp sản xuất trong nước, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, mua sắm. Chị Nguyễn Thị Thanh Hà - Phụ trách Co.opmart Sóc Trăng cho biết, là siêu thị thuần Việt nên đơn vị ưu tiên chọn lọc các nhà cung cấp, doanh nghiệp trong nước với những mặt hàng nội địa chất lượng để phục vụ người dân. Để kích cầu tiêu dùng hàng Việt, định kỳ 2 tuần/lần, siêu thị thực hiện chương trình cẩm nang mua sắm và tổ chức 12 chuyến/năm, đưa khoảng 200 mặt hàng kèm theo chương trình khuyến mãi về nông thôn để người dân mua sắm.

Khi nói đến Siêu thị Ánh Quang Plaza, nhiều người sính hàng ngoại sẽ lựa chọn nơi đây để mua sắm nhưng thực tế tại siêu thị có hơn 50% hàng Việt Nam. Theo anh Văn Kim Quang - Quản lý Siêu thị Ánh Quang Plaza, qua nhiều năm tham gia các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, đơn vị dần nhận thấy nhu cầu sử dụng hàng Việt của người dân ngày càng tăng cao. Do đó, ngoài phục vụ các mặt hàng nhập ngoại thì đơn vị bán rất nhiều hàng hóa sản xuất trong nước để phục vụ khách hàng, trong đó có nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh.

Trải qua đại dịch Covid-19, xu hướng người Việt dùng hàng Việt Nam càng được thấy rõ hơn, góp phần rất lớn giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn dịch bệnh. Qua đó, doanh nghiệp cũng cần nhìn nhận lại thị trường trong nước một cách thấu đáo hơn, khi những sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp gặp khó khăn trong xuất khẩu vì dịch bệnh thì chính thị trường nước nhà, người dân Việt Nam là “cứu cánh”. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã nhận thấy được thị trường tiềm năng trong nước là rất lớn và không thể bỏ qua.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dần cho những quả ngọt, tuy nhiên nếu chỉ dừng lại ở mức “ưu tiên” thì chưa đủ mà phải hướng đến làm sao để người Việt “tin dùng”, tự hào khi dùng hàng Việt thì cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và có những giải pháp căn cơ hơn về quản lý nhà nước, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ doanh nghiệp. Bởi Việt Nam đã và đang hội nhập sâu rộng vào thị trường thế giới, nhiều hàng hóa từ các nước vào Việt Nam sẽ có những ưu đãi nhất định, giá thành sẽ giảm nên có ưu thế; sự phát triển của mạng xã hội tạo cơ hội cho hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu ngày càng gia tăng, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng…

Song song đó, hơn ai hết, chính doanh nghiệp cũng phải tự nỗ lực để chiếm niềm tin của người tiêu dùng bằng cách đổi mới công nghệ, nâng chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các sản phẩm, xây dựng thương hiệu, cải tiến mẫu mã… nhất là chủ động trong chuyển đổi số để thích ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng với sự đồng hành của Nhà nước về cơ chế, chính sách… nhằm nâng tầm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: