• Đại đoàn kết

Khi nội dung giám sát được giải quyết đến cuối cùng

13/09/2022 03:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Song Lê
  • Thứ Ba, 13/09/2022 | 03:20

STO - Giai đoạn 2016 - 2021, mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp tỉnh Sóc Trăng đã lựa chọn triển khai nội dung giám sát gắn với thực tiễn và có những sự việc giám sát được giải quyết đến đích cuối cùng.

MTTQ các cấp tham gia tiếp xúc cử tri, nắm bắt tình hình nhân dân để xây dựng kế hoạch giám sát phù hợp. Ảnh: SONG LÊ

Theo đồng chí Từ Tố Quyên - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan triển khai nhiều chương trình, hoạt động giám sát, trong đó, tập trung vào giám sát việc các cơ quan thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Song song đó, công tác mặt trận thường xuyên được đổi mới, nội dung và phương thức thực hiện theo hướng dân chủ và sát với tình hình thực tế tại địa phương.

Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tập trung giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 và nhiệm kỳ 2021 - 2026; giám sát việc tổ chức và thực hiện bầu cử trưởng ban nhân dân ấp, khóm; giám sát tình hình thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh; giám sát việc xét chọn đối tượng và trao tiền hỗ trợ cho người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; giám sát việc thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số… Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thường xuyên tham gia các hoạt động nắm bắt tình hình dư luận nhân dân, tiếp xúc, đối thoại với cộng đồng dân cư ở cơ sở, góp phần tháo gỡ bức xúc. Điển hình là giám sát việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bạch, ấp 22, xã Vĩnh Thành, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng).

Đồng chí Từ Tố Quyên cho biết, bà Nguyễn Thị Bạch có khiếu nại kéo dài về tranh chấp đất đai từ năm 2011, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thành lập đoàn giám sát tiến hành thu thập chứng cứ, làm việc với UBND huyện Thạnh Trị và có kiến nghị cụ thể đến từng cấp, từng ngành để giải quyết. Sau khi có kết luận chính thức, đoàn giám sát đã phối hợp với đoàn thể, chính quyền địa phương tuyên truyền, giải thích, động viên, thuyết phục bà Nguyễn Thị Bạch hiểu đúng vấn đề, chấp hành theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, góp phần giải quyết dứt điểm tình trạng khiếu nại kéo dài.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) là một trong những đơn vị thực hiện tốt chức năng giám sát. Đơn vị đã xây dựng các kế hoạch giám sát gần gũi với đời sống và mong muốn của nhân dân như: giám sát về việc thực hiện Kết luận số 61-KL/TW, ngày 3/12/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và thực hiện Quyết định số 673/QĐ-TTg, ngày 10/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ; giám sát việc thực hiện điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn TP. Sóc Trăng tại 9 phường (riêng Phường 1 không có hộ nghèo, cận nghèo và không có nông nghiệp); giám sát Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1/7/2021 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; giám sát việc xét chọn đối tượng và trao tiền hỗ trợ cho người trực tiếp bán vé số kiến thiết lẻ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Qua giám sát đã kiến nghị thu hồi 34 trường hợp hưởng sai; kiến nghị UBND TP. Sóc Trăng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người bức xúc về nhà ở, trong đó có khu nhà 167 dành cho những hộ lao động tự do…

“Hàng năm, căn cứ vào tình hình thực tiễn, mặt trận đều có xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, có sự thống nhất với cơ quan quản lý nhà nước liên quan để hỗ trợ triển khai, bảo đảm thiết thực, đúng thực tế. Khi những sự việc được giám sát đi đến tận cùng thì vô cùng ý nghĩa và tác động tốt đến đời sống chính trị, xã hội và nhân dân” - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Sóc Trăng Ngô Văn Hưng chia sẻ.

Giám sát nhằm góp phần xây dựng và thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại; kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm, yếu kém và kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chính sách cho phù hợp; phát hiện, phổ biến những nhân tố mới, những mặt tích cực; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh. MTTQ các cấp tỉnh Sóc Trăng đã phát huy tốt chức năng này, bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan và mang tính xây dựng.

SONG LÊ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: