• Đại đoàn kết

Không để hộ nghèo, hộ cận nghèo nào không có quà Tết

22/01/2023 05:11 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 22/01/2023 | 05:11

STO - Hàng năm, cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, các cấp, các ngành quan tâm chăm lo Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ về vật chất, động viên tinh thần để bà con có thêm động lực vươn lên, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tết cổ truyền của dân tộc đang đến rất gần, với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách, công tác chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách và người nghèo đã và đang được các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quan tâm triển khai sâu rộng để mọi người, mọi nhà, nhất là người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ được đón xuân mới đầm ấm, đủ đầy, an toàn, tiết kiệm, tạo động lực để họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp theo chân đoàn của Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tổ chức tặng quà Tết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh mới cảm nhận hết được niềm vui của bà con khi nhận được những món quà đầy ý nghĩa của nhà hảo tâm. Những phần quà này đã góp phần chia sẻ phần nào những khó khăn để bà con nghèo có điều kiện vui xuân, đón Tết.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Sơn Thị Tuộng, ngụ ấp Trà Vôn A, xã Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất, nhà lại đông con, nhưng không có việc làm ổn định nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Sau đại dịch Covid-19, cuộc sống gia đình tôi và bà con trong xóm ven biển lại càng chồng chất khó khăn thêm. Được nhận những suất quà Tết của các nhà hảo tâm, ai cũng cảm động và phấn khởi. Tôi hứa sẽ cố gắng làm ăn vươn lên, để có cuộc sống đủ đầy hơn, con cái được đến trường đàng hoàng”.

Nhiều phần quà đã đến với người nghèo, để mùa xuân thêm vui tươi, ấm áp. Ảnh: KIM NGỌC

Trở lại xã Song Phụng trong những ngày giáp Tết, chúng tôi đến thăm anh Lê Văn Tám, ngụ ấp Phụng Tường 2, xã Song Phụng, huyện Long Phú (Sóc Trăng), gia đình anh cũng thuộc diện bức xúc về nhà ở nên được Nhà nước xét xây dựng cho căn nhà đại đoàn kết. Hôm chúng tôi đến, căn nhà đã hoàn thành, nhà thầu đã bàn giao cho gia đình anh vào sử dụng trong dịp Tết này.

Anh Tám vui vẻ cho biết, gia đình thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống chủ yếu dựa vào nghề chài lưới đánh bắt cá, tôm trên sông. Sau giờ đánh bắt trên sông, vợ chồng anh lên bờ làm thuê kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. Vợ chồng anh Tám làm lụng vất vả như thế nhưng cái nghèo vẫn đeo bám suốt nhiều năm qua, không đủ tiền để cất lại căn nhà xiêu vẹo, dột nát. Căn nhà anh Tám diện tích 48m2, một mái, 3 cứng, tổng trị giá 100 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng, người thân giúp thêm 50 triệu đồng để xây dựng. Được sự giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể, các nhà hảo tâm, căn nhà mơ ước bấy lâu nay của anh Tám bây giờ mới thành hiện thực.

Bàn giao căn nhà đại đoàn kết cho hộ anh Lê Văn Tám, ngụ ấp Phụng Tường 2, xã Song Phụng, huyện Long Phú (Sóc Trăng). Ảnh: KIM NGỌC

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đặc biệt là dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Tú phối hợp các ngành, đoàn thể huyện triển khai, tuyên truyền rộng rãi về mục đích, ý nghĩa, nội dung cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, cũng như gây Quỹ “Vì người nghèo” huyện. Ngoài ra, mặt trận Tổ quốc còn phối hợp với UBND huyện tổ chức cấp phát khoảng 350 tấn gạo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trong huyện; triển khai thực hiện tốt kế hoạch chăm lo Tết cho người nghèo năm 2023; vận động trong các thành phần kinh tế, doanh nghiệp, tổ chức từ thiện, mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện tham gia ủng hộ đóng góp tiền, vật chất, cùng chăm lo cho người nghèo với phương châm “Một miếng khi đói bằng gói khi no; không để ai bị bỏ lại phía sau”. Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Tú còn chủ trì, phối hợp rà soát, tổng hợp danh sách tất cả hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện đón Tết, từ đó có kế hoạch vận động quà, thăm hỏi dịp tết Nguyên đán Quý Mão. Hiện tại, huyện Mỹ Tú đã có trên 3.000 hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn cần sự giúp đỡ. Đồng thời, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Tú phối hợp các ngành tiếp nhận tiền, hiện vật, tổ chức phân phối và tham gia cấp phát quà Tết cho các đối tượng, không để quà Tết trùng lắp và cũng không bỏ sót đối tượng thật sự cần hỗ trợ. 

Để quà Tết đến các đối tượng kịp thời, đúng địa chỉ, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã ban hành kế hoạch và các văn bản về việc triển khai thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, đặc biệt ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tìm hiểu, nắm cụ thể số lượng các đối tượng chính sách, xã hội, người nghèo tại địa phương nhằm phân bổ quà Tết đảm bảo đồng bộ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Bên cạnh đó, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng vận động, tuyên truyền, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ vật chất để có thêm nhiều phần quà Tết dành cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ đặc biệt khó khăn.

Đồng chí Lâm Dũng Liêm - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng cho biết, phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, huy động các nguồn lực xã hội chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện vui xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc, với phương châm “không để hộ nghèo, hộ cận nghèo nào không có quà Tết”. Theo kế hoạch của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, dự kiến tổng số vận động trên 51.500 phần quà để chăm lo cho 22.120 hộ nghèo, 29.403 hộ cận nghèo và hộ đặc biệt khó khăn, với tổng số tiền ước tính trên 25 tỷ đồng. Ngoài các phần quà do Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các huyện, thị xã, thành phố tùy theo tình hình thực tế của địa phương xuất Quỹ “Vì người nghèo” của cấp mình hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn trong dịp tết Nguyên đán năm 2023; đồng thời, hướng dẫn cho ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam các xã, phường, thị trấn cùng tham gia chăm lo, để hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện được vui xuân, đón Tết.

Trong những ngày qua, khắp nơi trên địa bàn tỉnh đã diễn ra các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách bằng nhiều hình thức khác nhau. Có thể thấy rằng việc chung tay chăm lo của các cấp, các ngành đã mang đến cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng hưởng được một mùa xuân an vui, đầm ấm và đầy ý nghĩa.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: