• Đại đoàn kết

Mặt trận Tổ quốc các cấp tích cực chăm lo cho đồng bào Khmer

01/05/2023 04:23 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 01/05/2023 | 04:23

STO - Với sự quan tâm, chăm lo của các cấp lãnh đạo, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng và sự nỗ lực vươn lên của người dân, vùng đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh ngày càng khởi sắc, đời sống của đồng bào ngày càng nâng cao.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai quyết liệt các chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, ưu tiên tập trung các nguồn lực để hỗ trợ đầu tư phát triển vùng có đông đồng bào Khmer. Nhất là lồng ghép thực hiện các chính sách dân tộc với 3 chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh đã triển khai xây dựng 82 công trình và duy tu, bảo dưỡng 31 cơ sở hạ tầng vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ phát triển sản xuất, giải quyết việc làm cho nhiều hộ dân tộc Khmer… Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bào Khmer đã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên. Tính đến nay, toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn có đường ôtô đến trung tâm; 100% xã, phường, thị trấn và 100% ấp, khóm có điện lưới quốc gia phục vụ sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh của người dân. Tỉnh cũng đã triển khai hoàn thành chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo với 3.496 căn, tổng kinh phí thực hiện gần 175 tỷ đồng, trong đó, có 1.253 hộ nghèo dân tộc Khmer được hỗ trợ nhà ở, chiếm 36% tổng số căn nhà được hỗ trợ.

Gia đình anh Tăng Lên tiếp khách trong căn nhà kiên cố. Ảnh: THIỆN HẢI

Ông Tăng Lên ở phường 2, thị xã Vĩnh Châu cho biết: “Đời sống gia đình chúng tôi còn khó khăn. Được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Vĩnh Châu hỗ trợ 50 triệu đồng, chúng tôi đóng góp thêm để xây nhà kiên cố rộng hơn 40m2, thay thế cho căn nhà lụp xụp ngày trước. Ngày Tết, gia đình tôi vui nhiều hơn, tiếp khách trong nhà mới cũng rất thoải mái”. Ông Tăng Lên bày tỏ: "Dù hiện nay còn đi làm thuê theo thời vụ nhưng khi có nhà kiên cố, tôi rất an tâm để vươn lên trong thời gian tới".

Có thể nói, những căn nhà mới khang trang được xây dựng, trao tặng sẽ tạo nền tảng giúp người khó khăn về nhà ở sớm ổn định cuộc sống. Theo đồng chí Lưu Quốc Thiện - Trưởng Ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Vĩnh Châu, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Vĩnh Châu đã tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền triển khai các chương trình có liên quan đến đời sống của người dân còn khó khăn, nhất là bà con vùng đồng bào Khmer. Trong năm 2021 - 2022, từ các nguồn hỗ trợ của tỉnh và nguồn vận động được, thị xã đã xây dựng 651 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở, trong đó có 402 căn nhà cho đồng bào Khmer.

Ngoài việc hỗ trợ xây dựng nhà ở, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Vĩnh Châu còn phối hợp với UBND thị xã cùng các ngành triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Đặc biệt từ đầu năm 2023 đến nay, mặt trận đã phối hợp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chương trình này đầu tư hỗ trợ về đất ở, nhà ở, chuyển đổi ngành nghề, mua sắm công cụ và cây trồng, vật nuôi để tạo sinh kế cho bà con có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (bìa phải) cùng Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn (thứ 2 từ phải qua) và lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng gặp gỡ, trò chuyện với các vị chức sắc. Ảnh: THIỆN HẢI

Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2023 của đồng bào Khmer, ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh đã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đến thăm, tặng quà một số đơn vị, gia đình có công với cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ hưu trí tiêu biểu là người Khmer; thăm, chúc Tết sư sãi một số chùa Phật giáo Nam tông Khmer và tặng quà cho hộ nghèo người dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh. Đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Vĩnh Châu, ngoài việc phối hợp tổ chức Họp mặt mừng tết Chôl Chnăm Thmây năm 2023, đơn vị còn tham gia cùng cấp ủy, chính quyền đến thăm, chúc Tết các chùa Nam tông Khmer; tặng trên 400 phần quà cho hộ dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn.

Trong chuyến thăm, chúc tết Chôl Chnăm Thmây tại Sóc Trăng gần đây, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhận định, thời gian qua, các vị sư sãi, achar cùng toàn thể đồng bào Khmer đã đoàn kết với các dân tộc anh em trong vùng, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Đánh giá cao công tác chăm lo của các cấp lãnh đạo tỉnh đối với đồng bào Khmer trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà cũng đề nghị, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng tiếp tục triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, của Chính phủ đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào Khmer nói riêng. Tiếp tục lồng ghép các chương trình, dự án phát triển, các chương trình an sinh xã hội, chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, chăm lo công tác xây dựng Đảng vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Từ những hoạt động chăm lo thiết thực của cả hệ thống chính trị trong tỉnh nói chung và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh nói riêng đối với đồng bào Khmer đã góp phần vào việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào Khmer. Đó cũng là nền tảng vững chắc để đồng bào Khmer nỗ lực cùng với cấp ủy đảng, chính quyền triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, phát huy truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc, góp phần xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng giàu đẹp.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: