• Đại đoàn kết

Phát huy vai trò của mặt trận và các tổ chức thành viên trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

13/05/2022 03:53 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 13/05/2022 | 03:53

STO - Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh Sóc Trăng đã triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) trong cộng đồng dân cư. Qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, góp phần duy trì và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tổ chức tập huấn, TTPBGDPL cho chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: K.N

Xuất phát từ tầm quan trọng của công tác TTPBGDPL, Đảng, Nhà nước chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai mạnh mẽ TTPBGDPL. Trên cơ sở đó, thời gian qua, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh Sóc Trăng tiếp tục đổi mới công tác TTPBGDPL thông qua nhiều hình thức: tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông; tuyên truyền thông qua các cuộc họp khu dân cư, tổ dân phố, họp lệ của đoàn thể; đặc biệt, thường xuyên phối hợp với hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật, các tổ chức thành viên của mặt trận tuyên truyền miệng trực tiếp đến các giới, đến từng nhóm người dân trên địa bàn dân cư. 

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Sở Tư pháp, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư và các tổ chức thành viên tổ chức giới thiệu, phổ biến sâu rộng chủ trương, quan điểm của Đảng, những nội dung cơ bản của các dự án luật dự kiến trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến hoặc thông qua. Đồng thời, mặt trận các cấp đẩy mạnh giáo dục ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật; tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong xây dựng, thực hiện và bảo vệ pháp luật, các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác TTPBGDPL, phê phán, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn xã hội.

Đối với Ngày pháp luật hàng năm, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp định kỳ mỗi tháng một lần sinh hoạt nhằm bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức trong hệ thống mặt trận từ tỉnh đến cơ sở. Mặt khác, MTTQ các cấp vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, nhất là tại các khu dân cư. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn cùng cấp tổ chức tháng cao điểm tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đông đảo đời sống nhân dân như: pháp luật về hôn nhân gia đình; về đất đai; về an toàn giao thông; về xử lý vi phạm hành chính; về xử lý hình sự… góp phần đưa các quy định của pháp luật đi vào cuộc sống.

Thời gian qua, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp lựa chọn các hình thức TTPBGDPL phù hợp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động TTPBGDPL như: tổ chức các hội nghị trực tuyến; đăng tải văn bản pháp luật cần tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương; chú trọng phát huy vai trò của hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở, mạng internet, zalo, facebook... đến toàn thể cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân để nắm vững và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ năm 2021 đến hết quý I năm 2022, MTTQ các cấp tổ chức TTPBGDPL và tuyên truyền bầu cử được 24.449 cuộc, có hơn 1.225.450 lượt người dự.

Theo đồng chí Dương Thị Cẩm Vũ - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề (Sóc Trăng), thời gian qua, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện luôn được sự quan tâm hướng dẫn kịp thời, sâu sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự hỗ trợ của UBND huyện, sự phối hợp của các tổ chức thành viên, các ngành... đã tạo điều kiện cho ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện tốt công tác TTPBGDPL. Đa dạng hình thức tuyên truyền như: tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh huyện và đài truyền thanh cơ sở các chuyên mục “Pháp luật và đời sống”; tuyên truyền thông qua các cuộc họp khu dân cư, họp lệ của các tổ chức đoàn thể, mít-tinh, tập huấn, tuyên truyền thông qua các mô hình chỉ đạo điểm và nhóm nòng cốt ở khu dân cư đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền. Công tác TTPBGDPL có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước trở nên phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước nên tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Từ năm 2021 đến nay, MTTQ các cấp của huyện Trần Đề tổ chức tuyên truyền được 206 cuộc, có 3.618 lượt người dự.

Đồng chí Từ Tố Quyên - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác TTPBGDPL thông qua các cuộc họp chi bộ, cơ quan, các cuộc sinh hoạt lệ chi, tổ hội, câu lạc bộ, nhóm và các cuộc họp dân ở ấp, khóm, khu dân cư, tổ dân phố để tổ chức lồng ghép TTPBGDPL, đặc biệt là tuyên truyền những văn bản luật có liên quan trực tiếp đến người dân. Đồng thời, mở lớp trực tuyến TTPBGDPL cho cán bộ ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường, thị trấn và trưởng ban công tác mặt trận ấp, khóm. Quan tâm phối hợp, tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền Ngày Pháp luật Việt Nam trong hệ thống Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền Ngày Pháp luật trong tháng 10 và tháng 11-2022. Phổ biến kịp thời những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những chính sách có liên quan trực tiếp đến người dân. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện tốt tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định về điểm số, hướng dẫn cách tính điểm các chỉ tiêu tiếp cận pháp luật, Hội đồng đánh giá tiếp cận pháp luật và một số nội dung về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật”.

Những nỗ lực TTPBGDPL trong cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong thời gian qua đã góp phần đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. 

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: