• Đại đoàn kết

Huyện Mỹ Xuyên:

Phát huy vai trò người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

28/02/2023 17:50 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 28/02/2023 | 17:50

STO - Trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đặc biệt quan tâm phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn an ninh trật tự trong cộng đồng.

Nhiều năm nay, ông Trần Phát Minh (gần 70 tuổi) ở ấp Đại Chí, xã Đại Tâm vẫn tích cực tham gia hòa giải nhiều vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn tại địa phương, hạn chế tình trạng đơn khiếu nại vượt cấp. Không chỉ vậy, ông Minh còn phối hợp với địa phương tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Được bình chọn là người có uy tín, ông Minh càng ý thức được rằng: “Mình phải là người nêu gương. Khi người dân nhận thức được việc hay, cách làm đúng mới thực hiện theo mình. Nhờ đó, từ năm 2017 đến nay, tôi cùng tổ hòa giải của ấp tham gia hòa giải trên 100 vụ liên quan đến tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình và những vấn đề khác, có trên 80% số vụ thành công”.

Người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Mỹ Xuyên thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: THIỆN HẢI

Theo đồng chí Triệu Hòa Tây - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Đại Tâm, là xã có đồng bào Khmer chiếm trên 80% dân số, phần lớn người dân trên địa bàn xã Đại Tâm sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp. Mặc dù đã được tiếp cận với khoa học, kỹ thuật nhưng trình độ dân trí của một số hộ còn thấp, đời sống kinh tế còn khó khăn. Trước tình hình đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã đã phát huy vai trò người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra còn xây dựng các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả như: Hợp tác xã Trồng lúa đặc sản ST, Tổ hợp tác Nuôi bò, Tổ hợp tác Trồng rau an toàn. Đặc biệt, người có uy tín trên địa bàn xã còn cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm, tham gia tốt hòa giải ở cơ sở.

Trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên hiện có 35 người có uy tín cấp huyện, trong đó đồng bào Khmer 26 người, Hoa 3 người, Kinh 6 người. Ngoài ra, còn có nhiều vị là người có uy tín ở cấp xã. Đây là lực lượng không ngại khó, trực tiếp đến từng hộ gia đình trong xóm, ấp để tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế gia đình. Với tinh thần trách nhiệm cao, những người có uy tín đã phối hợp tham gia giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân và cảm hóa, giáo dục nhiều đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Trong xây dựng nông thôn mới, hạng mục xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội cần sự chung tay đóng góp của người dân nhiều nhất. Người có uy tín đã sáng tạo, linh hoạt, kiên trì bằng nhiều hình thức vận động, thuyết phục để đồng bào hiểu được lợi ích của xây dựng các hạ tầng kinh tế - xã hội cũng như vai trò, trách nhiệm của họ trong hoạt động này. Trong giai đoạn 2017 - 2022, người có uy tín trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên đã tích cực cùng chính quyền địa phương vận động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, xây cầu, đường và các công trình phúc lợi dân sinh khác, đóng góp xây dựng nông thôn mới số tiền hơn 5,4 tỷ đồng. Các vị còn vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu. Tích cực đóng góp ý kiến tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương. Những việc làm đó đã góp phần cùng Đảng, Nhà nước giữ vững ổn định trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Bình quân 5 năm qua (từ năm 2017 - 2022) trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên có trên 97% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, 100% khu dân cư văn hóa, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những người có uy tín.

Là người có uy tín ở địa phương, ông Trần Phát Minh (bên phải) đã tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân. Ảnh: THIỆN HẢI

Theo đồng chí Ngô Thị Thắm - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Xuyên, trong thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Xuyên luôn phát huy vai trò người có uy tín trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Người có uy tín đã có những đóng góp quan trọng trong công tác tuyên truyền, phát triển kinh tế, giáo dục con cháu, bảo tồn, phát huy giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống tốt đẹp của mỗi dân tộc. Đặc biệt là tham gia hòa giải ở cơ sở rất hiệu quả.

Đồng chí Ngô Thị Thắm cho biết thêm, trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Xuyên sẽ chủ động xây dựng phương hướng hoạt động cho người có uy tín, gắn với nhiệm vụ chính trị ở địa phương; đồng thời, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi cách thức thực hiện từng nhiệm vụ để đạt kết quả tốt nhất. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện cũng phối hợp với các ngành liên quan tạo điều kiện để người có uy tín tham gia đóng góp, tuyên truyền nghị quyết, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tham gia các phong trào phát triển sản xuất, thực hiện tốt các cuộc vận động tại địa phương.

Với những đóng góp tích cực trong thời gian qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được xem là cầu nối quan trọng giữa chính quyền với nhân dân, là lực lượng nòng cốt, có sức ảnh hưởng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: