• Đại đoàn kết

Huyện Trần Đề:

Quan tâm chăm lo đời sống cho đồng bào Khmer

30/03/2022 12:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 30/03/2022 | 12:00

STO - Thời gian qua, công tác chăm lo cho đồng bào Khmer, nhất là các hộ có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Trần Đề (Sóc Trăng) quan tâm thực hiện. Thông qua những cách làm hay, thiết thực, MTTQ các cấp huyện Trần Đề đã phát huy được tinh thần đoàn kết dân tộc và góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trần Đề là một trong những địa phương có đông đồng bào Khmer của tỉnh Sóc Trăng, hiện nay, huyện có 65.973 khẩu là đồng bào Khmer, chiếm hơn 49% dân số của toàn huyện. Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ huyện luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội cho đồng bào Khmer như: khám, chữa bệnh, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, nhà ở, vốn sản xuất… Từ đó, đời sống của đồng bào Khmer có nhiều cải thiện, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo và tích cực tham gia vào các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Theo đồng chí Dương Thị Cẩm Vũ - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề, những năm qua, ngoài việc phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội để tuyên truyền đến bà con vùng đồng bào Khmer về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các dự án, công trình đầu tư liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thì công tác chăm lo cho đồng bào Khmer cũng được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực. MTTQ huyện đã tổ chức vận động các nguồn lực hỗ trợ cho hộ nghèo là đồng bào Khmer, xây dựng các mô hình giảm nghèo để giúp bà con thoát nghèo bền vững; đồng thời triển khai công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, nhân các ngày lễ, Tết của đồng bào Khmer, MTTQ huyện cũng phối hợp tổ chức các đoàn đến thăm các chùa Phật giáo Nam tông Khmer cũng như các vị có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Cán bộ ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng và huyện Trần Đề, xã Liêu Tú đến hỏi thăm tình hình đời sống của gia đình được hỗ trợ nhà ở xã Liêu Tú, huyện Trần Đề. Ảnh: THIỆN HẢI

Xác định việc thực hiện các chính sách dân tộc có ý nghĩa hết sức quan trọng, do đó, huyện Trần Đề đã triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án như: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 (Chương trình 135), các chính sách của Thủ tướng Chính phủ và các chính sách an sinh xã hội khác nhằm góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ngoài ra, công tác vận động đồng bào Khmer tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước mang tính toàn dân, toàn diện như: cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo” cũng được MTTQ các cấp trên địa bàn huyện quan tâm thực hiện trong vùng đồng bào dân tộc và đem lại những chuyển biến tích cực, góp phần giảm hộ nghèo, làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Tại xã Liêu Tú, công tác chăm lo đời sống đồng bào Khmer là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ, chính quyền xã quan tâm thực hiện để giúp người dân cải thiện chất lượng cuộc sống. Là địa bàn có đồng bào Khmer chiếm hơn 75% dân số toàn xã, thời gian qua, ngoài thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước, Đảng ủy xã Liêu Tú còn chỉ đạo cho các đoàn thể, MTTQ xã thường xuyên xuống địa bàn nắm bắt tình hình, tư tưởng người dân, giữ mối liên hệ thường xuyên với người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó có những chỉ đạo phù hợp hơn với tình hình thực tế địa phương.

Được hỗ trợ bò giống, gia đình ông Trần Danh ở xã Liêu Tú, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) có thêm điều kiện để phát triển kinh tế. Ảnh: THIỆN HẢI

Đồng chí Hà Ngân Kim Tới - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Liêu Tú cho biết, khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức thành viên đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ các nhu yếu phẩm để chăm lo cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào Khmer bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giúp đồng bào ổn định cuộc sống. Đón tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức thành viên để vận động các nhà hảo tâm tổ chức đến thăm và chúc Tết các điểm chùa và đồng bào Khmer trên địa bàn xã.

Là một trong những hộ được hưởng lợi từ những chính sách của Nhà nước, gia đình ông Lâm Sên ở ấp Đại Nôn, xã Liêu Tú đã được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở kiên cố thay cho căn nhà dột nát trước đây. Phấn khởi trước sự hỗ trợ kịp thời này, ông Lâm Sên chia sẻ: “Khi được Nhà nước hỗ trợ tiền, gia đình chúng tôi đã góp thêm 22 triệu đồng để xây căn nhà mới, bây giờ không còn chịu cảnh nhà dột cột xiêu như trước nữa. Có nhà mới thì năm nay gia đình chúng tôi sẽ đón tết Chôl Chnăm Thmây vui vẻ và đầm ấm hơn”.

Cũng được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, gia đình ông Trần Danh ở xã Liêu Tú không chỉ an cư mà kinh tế gia đình còn ngày càng phát triển. Theo ông Danh, sự hỗ trợ thời gian qua là nguồn lực lớn lao giúp gia đình ông vượt khó vươn lên thoát nghèo. Ông Danh khẳng định: “Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và MTTQ các cấp mà thời gian qua, gia đình tôi được hỗ trợ nhà ở kiên cố; đặc biệt trong năm 2017, gia đình tôi còn được MTTQ hỗ trợ 1 con bò giống. Đến nay đã phát triển lên được 2 con bò lớn và đã bỏ giống. Như vậy, sắp tới đàn bò của gia đình tôi sẽ có thêm 2 con bê nữa”.

Những hoạt động thiết thực chăm lo cho đồng bào Khmer của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự vào cuộc tích cực của MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Trần Đề đã góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giúp những hộ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào Khmer vươn lên trong cuộc sống.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: