• Đại đoàn kết

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng:

Tích cực vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động

13/01/2023 05:32 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 13/01/2023 | 05:32

STO - Kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn trước, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Tỉnh ủy, sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức thành viên, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã triển khai sâu rộng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động.

Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận phát động ngày càng phong phú, đi vào chiều sâu. Theo đó, với những nội dung, tiêu chí cụ thể, rõ ràng, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, cùng với việc tuyên truyền sâu rộng đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội tích cực hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động.

Điển hình là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" được kế thừa và phát triển từ Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, với phương châm “Lấy sức dân chăm lo đời sống cho nhân dân”, Cuộc vận động được gắn với 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, cũng như việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nên đã tạo ra những hiệu quả rất rõ nét, góp phần giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh và đời sống văn hóa ở cộng đồng dân cư, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển về mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là vùng nông thôn sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thông qua cuộc vận động, đã đóng góp 11.984 ngày công lao động, hiến 30.150m2 đất để xây dựng, sửa chữa trường học, lộ, cầu giao thông nông thôn, nạo vét kênh thủy lợi, phát quang lộ giao thông, trồng cây xanh, xây dựng nhà ở… với tổng kinh phí trị giá trên 31 tỷ đồng để phục vụ xây dựng nông thôn mới.

Đại biểu tham dự cắt băng khánh thành cầu nông thôn.

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Tháng cao điểm vì người nghèo”, “Ngày Vì người nghèo” và Chương trình phối hợp số 06/CTrPH-UBND-BTTMTTQ, ngày 6/6/2017 thực hiện Nghị quyết liên tịch số 88/2016/NQLT/CP-ĐCTUBTWMTTQVN, ngày 7/10/2016 về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh với các tổ chức thành viên là đoàn thể chính trị - xã hội, ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phân chia trách nhiệm với các đoàn thể chính trị - xã hội và một số tổ chức thành viên giúp đỡ hộ thoát nghèo với phương châm “không để hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn nào mà không có tổ chức thành viên hỗ trợ”, ngay đầu năm, các thành viên đăng ký nhận giúp đỡ 3.309 hộ đoàn viên, hội viên thoát nghèo, kết quả cuối năm đã giúp 2.968 hộ đoàn viên, hội viên thoát nghèo, đạt 98,26% trên tổng số hộ nhận giúp đỡ.

Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh còn tham mưu trình Tỉnh ủy tổ chức lễ Tổng kết bàn giao nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2021 - 2022 (vào ngày 18/11/2022), kết quả đã vận động 3.496/3.240 căn với tổng số tiền vận động xã hội hóa trên 174 tỷ đồng, đạt 108% so với kế hoạch. Trong năm 2022, ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực vận động, đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” để chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Kết quả trong năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh vận động tiếp nhận được trên 185 tỷ đồng và tiếp nhận hiện vật, các hình thức khác quy ra giá trị thành tiền là trên 46 tỷ đồng. Qua đó, ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ xây dựng mới 3.496 căn nhà, sửa chữa 27 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Nhân dịp tết Nguyên đán 2022, Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động được 56.239 suất quà để chăm lo cho gia đình chính sách, người nghèo, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn với tổng trị giá trên 23 tỷ đồng; phối hợp vận động các đơn vị tiếp tục phụng dưỡng đến cuối đời 117 mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Trương Thị Thi, xã Vĩnh Hiệp, thị xã Vĩnh Châu.

Những việc làm đó đã góp phần cùng với Đảng, chính quyền chăm lo ngày càng tốt hơn chất lượng cuộc sống của nhân dân. Đặc biệt, thông qua các cuộc vận động và các phong trào thi đua đã khơi dậy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tích cực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

KHẢ TÚ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: