• Đoàn thể

Chặng đường 30 năm, Công đoàn Sóc Trăng không ngừng phát triển

05/05/2022 04:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 05/05/2022 | 04:00

STO - Trong 30 năm (1992 - 2022) cùng với đổi mới và phát triển của tỉnh, Công đoàn Sóc Trăng không ngừng lớn mạnh; đồng thời làm tốt vai trò đại diện, tập hợp, đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công nhân, người lao động.

Công đoàn Sóc Trăng không ngừng phát triển

Năm 1998, toàn tỉnh có 625 công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn, hội lao động với 23.266 đoàn viên công đoàn. Qua 30 năm tái lập tỉnh, với những chính sách ưu đãi trong đầu tư cùng những tiềm năng, lợi thế từng bước được khơi dậy, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang được hình thành. Số doanh nghiệp đầu tư sản xuất trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều. Đội ngũ công nhân, người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Đời sống, thu nhập của người lao động từng bước được cải thiện.

Lãnh đạo Tỉnh ủy và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Sóc Trăng trao “Túi an sinh công đoàn” cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: THIỆN HẢI

Cùng với từng giai đoạn phát triển của tỉnh, qua các kỳ đại hội, tổ chức công đoàn của tỉnh Sóc Trăng ngày càng lớn mạnh, không ngừng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, từng bước tập hợp đông đảo người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia vào tổ chức công đoàn. Tính đến giữa tháng 4-2022, toàn tỉnh có 1.124 công đoàn cơ sở với 57.486 đoàn viên công đoàn.

Suốt thời gian qua, các cấp công đoàn đã thực hiện đa dạng nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp. Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, các cấp công đoàn của tỉnh đã nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tích cực, chủ động tổ chức thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh đề ra; đã có nhiều hoạt động mang lại hiệu quả cao, nổi bật như: công tác phát triển đoàn viên; tự chủ được tài chính trên cơ sở là một tỉnh nhỏ, ít công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); xây dựng Trung tâm Sinh hoạt văn hóa thể thao CNVCLĐ tỉnh gắn với trụ sở làm việc Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh; thực hiện mô hình lễ cưới tập thể mang lại hạnh phúc cho đoàn viên, CNVCLĐ nghèo, ký kết các chương trình, kế hoạch đem lại nhiều lợi ích cho người lao động...

Lãnh đạo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy Sóc Trăng trao “Gói hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng” cho đội ngũ y tế tuyến đầu chống dịch Covid-19. Ảnh: CHÍ BẢO

Đổi mới nội dung, phương pháp phù hợp với tình hình

Những năm gần đây, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhất là dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng hoạt động của các cấp công đoàn trong thời gian qua có nhiều đổi mới nội dung, phương pháp phù hợp với tình hình để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh. Đặc biệt, trong năm 2021, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như: hỗ trợ nhu yếu phẩm, rau củ quả… cho các chốt kiểm dịch, các khu cách ly, khu phong tỏa từ nguồn xã hội hóa và nguồn tài chính công đoàn.

Để hỗ trợ kịp thời các đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã thực hiện Chương trình trao “Túi an sinh công đoàn”. Qua đó, có 6.123 phần quà được trao cho đoàn viên, người lao động với tổng trị giá trên 1,22 tỉ đồng; chi hỗ trợ khẩn cấp cho 855 đoàn viên, người lao động khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền hơn 1,1 tỉ đồng; chi hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng cho 1.479 cán bộ y, bác sĩ làm nhiệm vụ tuyến đầu phòng, chống dịch, số tiền hơn 1,4 tỉ đồng. Qua phát động kêu gọi ủng hộ công nhân lao động các tỉnh, thành phía Nam gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các công đoàn trực thuộc đã đóng góp trên 2,2 tỉ đồng. Ngoài ra, còn có gần 6.300 cán bộ công đoàn tham gia cùng các tổ nấu ăn, phục vụ gần 68.400 bữa ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại 512 chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Đánh giá cao về những đóng góp đầy trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động, tại Chương trình trao “Túi an sinh công đoàn” cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn, đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: “Các cấp công đoàn trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động bằng nhiều việc làm thiết thực, nhân văn”.

Cùng với đó, phong trào trong CNVCLĐ được lan tỏa và phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, hướng tới mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng. Các phong trào thi đua được phát động như: “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; “Chương trình 75.000 sáng kiến vượt khó”... đã kịp thời động viên công nhân, lao động phát huy tính chủ động, sáng tạo trong lao động, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất. Đặc biệt là, với phong trào thi đua “CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chung tay góp sức với hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch, góp phần vừa đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp tục thực hiện 3 khâu đột phá

Phát huy vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của giai cấp công nhân và người lao động, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang tập trung thực hiện 3 khâu đột phá là: chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn gắn với công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; nâng cao hiệu quả vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn gắn với chất lượng hoạt động của công đoàn các cấp.

Để thực hiện tốt những khâu đột phá này, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên nắm bắt tình hình việc làm, đời sống, tâm tư người lao động nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quan hệ lao động; kịp thời hỗ trợ công nhân lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn… Từ đó, tạo điểm tựa để đoàn viên, người lao động tin tưởng, gắn bó với tổ chức công đoàn, yên tâm lao động, sản xuất”.

Kế thừa thành quả đã đạt được trong chặng đường qua, với sự đoàn kết, năng động sáng tạo trong chặng đường mới, Công đoàn Sóc Trăng sẽ tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, đưa Sóc Trăng ngày càng phát triển.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: