• Đoàn thể

Cựu Chiến binh huyện Trần Đề chung sức xây dựng nông thôn mới

17/06/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 17/06/2021 | 06:00

STO - Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, thời gian qua các cấp hội cựu chiến binh (CCB) huyện Trần Đề đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) bằng nhiều cách làm hiệu quả.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong quân ngũ trở về địa phương, nhiều CCB ở xã Trung Bình (Trần Đề) đã tích cực phát triển kinh tế và tham gia xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Dọc các tuyến đường ở ấp Chợ, ấp Nhà Thờ là hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời được Hội CCB xã phối hợp với các đoàn thể khác vận động người dân trong khu vực đóng góp kinh phí thực hiện. Công trình này nhận được sự đồng thuận cao của người dân vì góp phần bảo đảm an ninh trật tự và tiết kiệm chi phí sử dụng điện.

Công trình chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời trên địa bàn xã Trung Bình. Ảnh: HẢI HÀ

Hoạt động trên là một trong những phong trào nhằm góp phần xây dựng NTM mà thời gian qua CCB xã Trung Bình đã tích cực tham gia. Với tinh thần gương mẫu, nhiều cán bộ, hội viên CCB xã còn tiến hành cải tạo các tuyến đường nông thôn kiểu mẫu và trồng hoa để tạo vẻ mỹ quan, bảo vệ môi trường cho khu vực nông thôn và tham gia công tác giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Theo đồng chí Nguyễn Quang Hải - Chủ tịch Hội CCB xã Trung Bình, hiện nay trên địa bàn xã có Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở ấp Mỏ Ó đang phát huy hiệu quả. Câu lạc bộ có 11 thành viên, gồm hội viên CCB, công an và hội viên của đơn vị khác. Với việc thường xuyên tuyên truyền các quy định về pháp luật; cung cấp thông tin về tình hình tội phạm, tệ nạn; tham gia tuần tra, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội đã giúp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ấp Mỏ Ó ngày càng ổn định, người dân an tâm hơn trong sinh hoạt và lao động. Từ hiệu quả của câu lạc bộ, sắp tới CCB xã Trung Bình sẽ nhân rộng mô hình này ra ở ấp Nhà Thờ.

Chia sẻ về kết quả CCB chung sức xây dựng NTM, ông Phan Hữu Lắm - Chủ tịch Hội CCB huyện Trần Đề cho biết: “Những năm qua, hội CCB các cấp đã tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên về ý nghĩa, mục đích của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; đồng thời, đề ra chương trình hoạt động cụ thể, phù hợp, sát với tình hình thực tế tại địa phương. Qua đó, có nhiều hội viên thấy được tầm quan trọng của chương trình này nên tích cực tham gia. Từ năm 2010 - 2019, CCB các cấp đã đóng góp hơn 5,5 tỉ đồng, 7.500 ngày công lao động, tích cực làm hàng rào, trồng hoa, cây xanh và hiến nhiều diện tích đất để xây dựng các công trình xây dựng NTM. Từ đó, hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện ngày càng xanh - sạch - đẹp, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM ở địa phương.

Các cấp hội CCB trên địa bàn huyện Trần Đề cũng luôn nêu cao ý chí tự lực tự cường, không cam chịu nghèo khó, khai thác mọi khả năng, nguồn lực sẵn có để vượt lên khó khăn, cải thiện đời sống cho chính mình và góp phần phát triển kinh tế ở địa phương. Trong 6 tháng đầu năm 2021, đã có 647 hội viên hùn vốn được hơn 87 triệu đồng để cho 19 hội viên vay vốn ưu đãi buôn bán nhỏ, mua vật tư nông nghiệp. Huyện hội cũng vận động hội viên thực hiện kế hoạch sản xuất quanh nhà, không để đất trống để cải thiện đời sống hội viên. Đến nay có nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu như: nuôi dê sinh sản, VACR, nuôi ếch thương phẩm…

Để tiếp tục phát huy sức mạnh của các cấp hội và hội viên trong phong trào xây dựng NTM, đồng chí Phan Hữu Lắm cho biết thêm, thời gian tới Hội CCB huyện Trần Đề tiếp tục phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các ban ngành, đoàn thể vận động hội viên CCB và người dân tích cực xây dựng NTM. Tập trung chỉ đạo phong trào góp vốn, quỹ hội, gắn với khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay ngân hàng và từ các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tiếp tục thực hiện chương trình vay vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội và huy động các nguồn vốn khác để hội viên CCB phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tích cực vươn lên để sản xuất kinh doanh, giảm nghèo bền vững, xóa nhà tạm bợ, nhà dột nát.

Với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả, các cấp hội CCB huyện Trần Đề đã góp phần cùng chính quyền và người dân từng bước hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tiếp tục tỏa sáng phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình, góp phần làm nên những thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

HẢI HÀ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: