• Đoàn thể

Công đoàn Sóc Trăng

Đạt nhiều kết quả nổi bật qua nửa nhiệm kỳ hoạt động

19/04/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 19/04/2021 | 06:00

STO - Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh và Nghị quyết Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, các cấp công đoàn trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, đa dạng các phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, vì người lao động (NLĐ) theo phương châm “Công đoàn cấp trên phục vụ công đoàn cấp dưới, cán bộ công đoàn phục vụ đoàn viên, NLĐ”, từ đó công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) yên tâm công tác, lao động, sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Theo đồng chí Trịnh Thị Bảo Khuyên - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, nhờ bám sát chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật và các quy định của Nhà nước; mục tiêu, phương hướng Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh, Công đoàn Việt Nam, nhất là nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của NLĐ mà các cấp công đoàn trong tỉnh đã tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn với nhiều kết quả nổi bật.

Với phương châm hoạt động “Công đoàn cấp trên phục vụ công đoàn cấp dưới, cán bộ công đoàn phục vụ đoàn viên, NLĐ”, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức, triển khai thực hiện và hướng dẫn các quy định có liên quan đến thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) đến cán bộ chủ chốt công đoàn các cấp, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) các doanh nghiệp. Kết quả, đến nay có 95% bản TƯLĐTT được ký kết (có 133/140 doanh nghiệp thực hiện), trong đó có 91,7% bản TƯLĐTT có nội dung có lợi hơn cho NLĐ so với quy định pháp luật, tăng 5% so với đầu nhiệm kỳ (có 19 bản TƯLĐTT ký mới).

Hỗ trợ nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên. Ảnh: H.LAN

Hàng năm có 100% cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức hội nghị CBCCVC, 100% doanh nghiệp nhà nước và bình quân 96,1% doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức hội nghị NLĐ; 100% doanh nghiệp nhà nước và bình quân có 85,4% CĐCS ngoài nhà nước tham gia đối thoại và đã tổ chức được 634 cuộc đối thoại tại nơi làm việc. 

Trong 3 năm, các cấp công đoàn trong tỉnh đã ký 23 bản thỏa thuận hợp tác với các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhằm mang lại nhiều lợi ích cho đoàn viên, NLĐ trong tỉnh. Qua đó, có trên 42.911 đoàn viên công đoàn được thụ hưởng các ưu đãi từ các chương trình thỏa thuận hợp tác, như: giảm giá 10% trở lên khi mua các loại bảo hiểm và các mặt hàng thiết yếu; giảm 10% học phí đào tạo lái xe ôtô, môtô; giảm giá 3% và một số ưu đãi khác khi mua xe ôtô Vinfast; giảm giá gas, giá tour tham quan du lịch, giá thuê xe du lịch; hỗ trợ tập, học bổng cho học sinh nghèo là con đoàn viên… góp phần tạo chuyển biến tích cực trong mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong tình hình mới.

Các cấp công đoàn thường xuyên phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là tại chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”, từ nguồn xã hội hóa và kinh phí công đoàn, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tặng 97.353 phần quà, trị giá trên 47,5 tỉ đồng cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Vận động đoàn viên, CNVCLĐ, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà tài trợ đóng góp quỹ “Mái ấm công đoàn” trên 6,6 tỉ đồng, xây mới và sửa chữa 219 căn, trị giá gần 9,4 tỉ đồng, giúp đoàn viên, CNVCLĐ có chỗ ở ổn định. Ngoài ra, còn tổ chức nhiều hoạt động, chương trình khác chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ, giúp họ an tâm công tác, lao động, sản xuất.

Thăm hỏi, tặng quà NLĐ bị bệnh hiểm nghèo. Ảnh: H.LAN

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn phát động và tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, liêm chính” trong CBCCVC, “Thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển”, “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”… gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua phát động các phong trào thi đua có nhiều công trình, sản phẩm, sáng kiến, kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực, mang lại kết quả cao, làm lợi trên 8,68 tỉ đồng. Ngoài ra, các cấp công đoàn đã tham mưu cấp ủy đảng, tích cực phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động tạo điều kiện cho CNVCLĐ học tập nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đầu nhiệm kỳ đến nay đã có 46.395 đoàn viên, CNLĐ được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, đạt 79,15%…

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh đề ra và chỉ tiêu Tổng LĐLĐ giao, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động của đoàn viên và NLĐ, nhằm xây dựng đội ngũ CNVCLĐ vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Thực hiện nhiều hình thức chăm lo đời sống cho CNVCLĐ; nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội và phối hợp giải quyết tốt các chế độ chính sách cho đoàn viên, CNVCLĐ. Đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện tốt các hoạt động nâng cao nhận thức của đoàn viên công đoàn, NLĐ về tổ chức công đoàn. Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; đa dạng cách thức phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, chú trọng phát huy vai trò công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong việc hướng dẫn, hỗ trợ NLĐ tự nguyện tổ chức vận động thành lập CĐCS theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và của pháp luật… nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, CNVCLĐ của các cấp công đoàn trong tỉnh trong thời gian tới.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: