• Đoàn thể

Đẩy mạnh công tác chăm lo, giáo dục đội viên, thiếu niên, nhi đồng

05/06/2023 04:31 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 05/06/2023 | 04:31

STO - Với phương châm xây dựng đội là xây dựng đoàn trước một bước, thời gian qua, các cấp bộ đoàn, đội trong tỉnh Sóc Trăng đã triển khai thực hiện tốt các hoạt động chăm lo, giáo dục thiếu niên, nhi đồng với nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới. Từ đó giúp các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng được học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng sống, góp phần phát triển toàn diện.

Theo đồng chí Huỳnh Quốc Quy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Sóc Trăng, toàn tỉnh hiện có trên 110.170 đội viên đang sinh hoạt tại 322 liên đội và hơn 70.000 nhi đồng tham gia sinh hoạt tại 13.000 sao. Những năm qua, tổ chức đoàn, đội các cấp trong tỉnh luôn xác định công tác chăm lo, giáo dục thiếu niên, nhi đồng là nhiệm vụ quan trọng và thực hiện thường xuyên, liên tục. Từ đó đã tập trung tổ chức, phối hợp tổ chức hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động lớn của đội nhằm đáp ứng tốt các nhu cầu về học tập, vui chơi, giải trí của các em.

Đoàn, đội các cấp trong tỉnh đã tập trung triển khai, tổ chức cho các em đội viên, thiếu nhi phấn đấu thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, thực hiện tốt Chương trình rèn luyện đội viên, nâng cao hơn chất lượng của cuộc vận động Giúp bạn vượt khó gắn với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, cố gắng học tập, rèn luyện tốt để trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước vừa có đức, vừa có tài. Đồng thời duy trì và thực hiện tốt các phong trào tiêu biểu của đội như: phong trào nghìn việc tốt, kế hoạch nhỏ, phiếu học tốt, nuôi heo đất gây quỹ đội...

Thông qua các chương trình, hoạt động hỗ trợ, các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh Sóc Trăng đã hỗ trợ nhiều suất học bổng cho các em học sinh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: TẤN PHÁT

Bên cạnh đó, cuộc vận động Vì đàn em thân yêu được các cấp bộ đoàn, đội đẩy mạnh thực hiện. Qua đó đã xây dựng được nhiều điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi, các lớp học tình thương, các buổi ôn luyện văn hóa, sinh hoạt văn nghệ, thể dục, thể thao, chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho trẻ em. Đồng thời, huy động nguồn lực sửa chữa, nâng cấp, xây mới trường học, điểm vui chơi, đầu tư trang thiết bị, phương tiện phục vụ hoạt động thiếu nhi vào các dịp cao điểm và dịp lễ, Tết. Trong những tháng đầu năm 2023, thông qua cuộc vận động Vì đàn em thân yêu, các cấp bộ đoàn, đội đã tặng 1.260 phần quà, 1.776 suất học bổng, trao 3 nhà tình thương, 38 xe đạp, sửa chữa 1 trường tiểu học, tổng trị giá trên 1,7 tỷ đồng. Riêng trong Tháng Thanh niên năm 2023, đoàn, đội các cấp đã trao 1.488 suất học bổng với tổng giá trị trên 544 triệu đồng, tổ chức 62 hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, triển khai thực hiện Luật Trẻ em và các văn bản pháp luật về bảo vệ và chăm sóc trẻ em cho 18.354 thiếu nhi và đoàn viên, thanh niên tham gia.

Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Mỹ Xuyên Huỳnh Thị Cẩm Hồng cho biết: “Trong năm học 2022 - 2023, Hội đồng Đội huyện đã chỉ đạo 100% liên đội thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, qua đó đã hỗ trợ trên 4.000 phần quà như học bổng, xe đạp, nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập cho các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng với số tiền trên 800 triệu đồng. Đặc biệt, Hội đồng Đội huyện đã phát động chương trình Một ngày tiết kiệm đồng hành cùng thiếu nhi vùng biên giới. Sau 15 ngày phát động đã tiết kiệm trên 55 triệu đồng từ các cơ sở, qua đó hỗ trợ dụng cụ học tập, gạo, nhu yếu phẩm, tặng học bổng cho các em thiếu nhi tại xã Cao Mã Pờ và Lũng Cú (tỉnh Hà Giang)”.

Ngoài ra, các cấp bộ đoàn, đội trong tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các chương trình, hoạt động giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, về nước sạch, ý thức tiết kiệm, giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản, giáo dục kỹ năng sống, phòng, chống các tệ nạn xã hội, giao lưu, hội nhập quốc tế... cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Đồng thời, quan tâm định hướng cho thiếu nhi tham gia các trò chơi trực tuyến, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo có ý nghĩa giáo dục, lành mạnh, tránh xa các trò chơi độc hại, có yếu tố bạo lực, phản văn hóa.

Các chương trình, hoạt động hỗ trợ đã góp phần chăm lo, giúp đỡ cho thiếu niên, nhi đồng, tạo điều kiện giúp các em phấn đấu học tập, vươn lên trong cuộc sống. Em Huỳnh Quốc Đại - Trường Tiểu học Lai Hòa 1, thị xã Vĩnh Châu cho biết: “Nhận được học bổng, em rất vui. Phần học bổng này phần nào giúp em trang trải cuộc sống và mua sắm thêm dụng cụ học tập. Em sẽ cố gắng học thật tốt để xứng đáng với niềm tin của các cô, chú, anh, chị đã dành cho em”. Hay như em Thạch Minh Triều - Trường Tiểu học Phú Mỹ C, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú đã được hội đồng đội các cấp trong huyện hỗ trợ nhà Khăn quàng đỏ. Minh Triều đã bày tỏ niềm vui trước sự hỗ trợ của hội đồng đội và hứa sẽ tiếp tục chăm ngoan, học giỏi, đạt được nhiều kết quả tốt trong học tập và rèn luyện.

Với những hoạt động cụ thể, thiết thực, công tác chăm lo, giáo dục đội viên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Từ đó tạo điều kiện cho các em ra sức học tập và rèn luyện, sáng tạo, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, đóng góp công sức vào sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: