• Đoàn thể

Đẩy mạnh phong trào Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi

29/07/2022 04:11 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 29/07/2022 | 04:11

STO - Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Gia Hòa 2, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đã tích cực vận động hội viên đẩy mạnh phong trào giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi. Từ phong trào này, nhiều hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên thoát nghèo, cải thiện được cuộc sống, qua đó góp phần thiết thực vào sự phát triển của địa phương.

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Gặp lại những CCB trong thời bình, mặc dù tuổi đã không còn trẻ nữa nhưng tinh thần “thép” ngày ấy ở họ vẫn hết sức kiên định trong từng nếp nghĩ, việc làm. Với ý chí chiến đấu ngoan cường của thế hệ anh hùng trong thời chiến, ngày nay trong quá trình xây dựng cuộc sống mới, những CCB lại luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau làm kinh tế.

Phát huy phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, thời gian qua hội CCB các cấp nói chung và Hội CCB xã Gia Hòa 2 nói riêng đã tích cực tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên nắm và hiểu rõ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các nghị quyết về nội dung phát triển kinh tế của tỉnh. Trên cơ sở đó, hội vận dụng vào xây dựng nội dung, kế hoạch thúc đẩy phong trào thi đua phát triển kinh tế, đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ hội viên CCB và nắm chắc từng đối tượng hộ nghèo để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời.

Hiệu quả từ mô hình Tổ hợp tác trồng màu đa canh Chi hội CCB ấp Thuận Hòa, xã Gia Hòa 2, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Ảnh: H.NHƯ

Ông Nguyễn Văn Phúc - Chủ tịch Hội CCB xã Gia Hòa 2 cho biết: “Toàn xã hiện có 236 hội viên CCB đang sinh hoạt tại 7 chi hội. Trước kia, nhiều hội viên còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất vì thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật, phương tiện sản xuất… Tuy nhiên, thời gian gần đây, được sự hỗ trợ của hội CCB các cấp và các ngành, đoàn thể ở địa phương, cùng với đó sự cần mẫn vốn có, các hội viên đã nỗ lực hết mình trong lao động sản xuất cũng như đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong xây dựng kinh tế gia đình. Qua 5 năm thực hiện phong trào, các chi hội, gia đình hội viên đã nhận thức ngày càng rõ hơn về vai trò, hiệu quả của việc giúp nhau phát triển kinh tế, xem đó là nhiệm vụ quan trọng của hội và gia đình hội viên, là tiêu chí xây dựng hội toàn diện…”.

Bên cạnh đó, hội còn tạo điều kiện để hội viên được tham gia các lớp tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất do các ngành, đoàn thể tổ chức, từ đó giúp hội viên tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm trong phát triển mô hình sản xuất sao cho phù hợp với khả năng và sức khỏe của hội viên CCB. Qua đó, các hội viên còn thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp để nâng cao chất lượng và năng suất.

Cùng với các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, hội còn đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giúp cho 224 hộ vay vốn với tổng dư nợ đến tháng 6-2022 là 5,8 tỷ đồng; duy trì tốt mô hình CCB góp vốn xoay vòng không tính lãi trong các chi, tổ hội để giúp nhau trong sản xuất, kinh doanh, cụ thể đã góp vốn được 190 triệu đồng, qua đó giúp cho 96 lượt hội viên mượn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Hội viên CCB tích cực phát triển kinh tế

Để giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, những năm qua, nhất là từ năm 2017 đến nay, Hội CCB xã Gia Hòa 2 đã tích cực vận động hội viên phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đưa phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi vào nền nếp, có sức lan tỏa sâu rộng, hiệu quả. Thông qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu từ các mô hình sản xuất hiệu quả. Đơn cử như mô hình Tổ hợp tác trồng màu đa canh của Chi hội CCB ấp Thuận Hòa, với 24 thành viên tham gia. Từ mô hình này, mỗi năm thu về lợi nhuận từ 80 triệu đến 150 triệu đồng/hộ, giúp cho Chi hội CCB ấp Thuận Hòa không còn hội viên nghèo.

Cựu chiến binh Nguyễn Thành Bình - Chi hội trưởng, kiêm Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng màu đa canh Chi hội CCB ấp Thuận Hòa, chia sẻ: “Từ lợi thế của địa phương về khí hậu, thổ nhưỡng, chi hội đã khuyến khích hội viên phát huy thế mạnh là trồng rau màu đa canh và tùy theo điều kiện của từng hộ mà trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp. Hiện tại, số lượng rau màu do các thành viên trong tổ đều được bao tiêu, có đầu ra ổn định nên mọi người rất an tâm sản xuất”.

Được biết, Hội CCB xã còn vận động hội viên hưởng ứng phong trào do Hội CCB tỉnh phát động, trong đó có mô hình sản xuất quanh nhà với 100% cán bộ, hội viên thực hiện. Bên cạnh những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế, Hội CCB xã Gia Hòa 2 còn thường xuyên quan tâm các hoạt động nghĩa tình, như: chăm lo các gia đình chính sách, người có công, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, các em học sinh nghèo ở địa phương. Cụ thể, qua 5 năm, hội đã vận động được 12 tấn gạo trao tặng cho 480 lượt hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã; phối hợp các ngành, đoàn thể trao tặng được 10 căn nhà tình nghĩa cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tặng hơn 3.000 quyển tập cho học sinh nghèo…

Từ các phong trào, các mô hình, đời sống kinh tế của hội viên và gia đình CCB được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng và hiện tại toàn hội đã không còn hội viên nghèo. Có thể thấy, thông qua các mô hình đã chứng minh được hiệu quả của phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, góp phần thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động ở địa phương. Đồng thời, tạo nên sự gắn kết trong hội viên, giữa hội viên với tổ chức hội. Với những kết quả đạt được, Hội CCB xã Gia Hòa 2 được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc, được Hội CCB tỉnh tặng giấy khen, riêng phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi còn được UBND huyện Mỹ Xuyên khen tặng.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: