• Đoàn thể

Hoạt động, phong trào đoàn vì đoàn viên, thanh niên

06/06/2023 04:33 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 06/06/2023 | 04:33

STO - Lấy đoàn viên, thanh niên là trung tâm, được Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng chú trọng để lựa chọn tổ chức các hoạt động, phong trào có ý nghĩa thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Vì vậy, những hoạt động, phong trào của Đoàn Khối tổ chức luôn phù hợp với đoàn viên, thanh niên, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn kết, tập hợp lực lượng, phát huy vai trò của tổ chức đoàn, đoàn viên, thanh niên trên các mặt trận.

Phát huy vai trò đoàn viên, thanh niên

Nhờ lựa chọn thời gian tổ chức phù hợp nên các hoạt động của Đoàn Khối thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Những ngày thứ Bảy, Chủ Nhật trở thành ngày hoạt động sôi nổi của đoàn viên, thanh niên Đoàn Khối. Cuối tuần thứ 3 của tháng 5, tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh ra quân thực hiện Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Điểm nhấn của ngày hội là đội ngũ y, bác sĩ là đoàn viên, thanh niên không quản ngại đường xa, đến tận vùng sâu, xã biên giới biển để khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 300 lượt người dân hoàn cảnh khó khăn ở xã Lâm Tân, huyện Thạnh Trị và xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung.

Đoàn Khối còn ra quân tham gia trồng 2.000 cây mắm, tại khu vực bờ biển Hải Ngư, phường 1, thị xã Vĩnh Châu. Ngày thứ Bảy tình nguyện; Ngày Chủ Nhật xanh, đoàn viên, thanh niên thực hiện các công trình, phần việc: vệ sinh làm đẹp cảnh quan môi trường; trồng và chăm sóc cây xanh tại cơ quan, đơn vị, trường học, nông thôn; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rác thải nhựa, thay thế túi nilon bằng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường...

Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng luôn đồng hành với những đoàn viên, thanh niên hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: NGỌC HẢI

Theo đồng chí Võ Đăng Khoa - Bí thư Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, từ đầu năm 2023 đến nay, Đoàn Khối đã tổ chức nhiều hoạt động, nhất là chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong năm. Mỗi tháng có những hoạt động tạo điểm nhấn và màu sắc riêng. Đầu năm 2023, Đoàn Khối ra quân thực hiện 49 hoạt động Xuân tình nguyện với tổng kinh phí trên 873 triệu đồng. Các hoạt động phát huy vai trò của tuổi trẻ trong thực hiện công tác an sinh xã hội như: tặng gần 2.000 phần quà cho đoàn viên, học sinh, sinh viên, gia đình chính sách, trẻ em nghèo và các hoàn cảnh khó khăn; trao 190 suất học bổng cho học sinh vượt khó; khám và cấp thuốc miễn phí 400 lượt người dân; thực hiện 7 công trình thanh niên.

Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2023, Đoàn Khối đã trao tặng 4 công trình thanh niên cấp khối và 30 công trình cấp cơ sở, tổng trị giá 550 triệu đồng; trao tặng 1.300 suất quà, học bổng cho những hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 400 triệu đồng; tổ chức 20 hoạt động tập huấn nâng cao năng lực số, hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ công trực tuyến, công trình thanh niên tham gia chuyển đổi số… cho 2.500 lượt người dân, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên.

Sân chơi bổ ích, gắn kết đoàn viên, thanh niên

Từ đầu năm 2023 đến nay, Đoàn Khối đã tổ chức nhiều sân chơi bổ ích, không chỉ gắn kết mà còn nâng cao sức khỏe đoàn viên, thanh niên, giảm áp lực sau những ngày làm việc, học tập căng thẳng. Chào mừng 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đoàn Khối đã tổ chức Hội thao 26/3 thi đấu các môn bóng đá, bóng chuyền; Ngày đoàn viên tổ chức các trò chơi tập thể như nhảy dây, kéo co; Ngày hội Thanh niên công nhân có giải bóng đá, các trò chơi dân gian… Thể thao, vui chơi được các đoàn viên, thanh niên rất yêu thích vì các môn thi đấu thể thao phù hợp với sở thích, sức khỏe…

Đoàn viên, thanh niên hào hứng khi tham gia các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian. Ảnh: NGỌC HẢI

Bí thư Chi đoàn Sở Khoa học và Công nghệ Lê Kim Thoa chia sẻ: “Do tính chất công việc, nên nhiều đoàn viên, thanh niên ít có thời gian “vận động”. Khi Đoàn Khối phát động phong trào thi đấu thể thao, các bạn đã dành thời gian tập luyện để thi đấu hết mình. Tôi nhận thấy tập thể thao không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn “đánh tan” căng thẳng, mệt mỏi. Trong Ngày hội Thanh niên công nhân, tôi tham gia nhảy dây tập thể, thấy rất vui, các bạn đến ngày hội cũng hào hứng cổ vũ khi các đội thi đấu”.

Tạo động lực đoàn viên, thanh niên phấn đấu

Khen thưởng kịp thời, đúng người, đúng việc không chỉ tạo động lực để mọi cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên ra sức thi đua lập thành tích nhiều hơn nữa mà còn lan tỏa những cách làm hay, việc làm thiết thực để mỗi cá nhân, tập thể học tập, làm theo. Trên tinh thần đó, tổng kết hoạt động năm 2022, Ban Thường vụ Đoàn Khối tặng cờ thi đua xuất sắc cho nhóm Mai Thanh Thế (Nhóm dẫn đầu Đoàn Khối), Chi đoàn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xổ số kiến thiết Sóc Trăng (đơn vị dẫn đầu Đoàn Khối) và 6 đơn vị xuất sắc tiêu biểu dẫn đầu phong trào các nhóm thi đua; khen thưởng cho 31 tập thể, 204 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 14 tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, 204 cá nhân hoàn thành công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2022. Trong năm 2023, Đoàn Khối còn tổ chức 3 đợt tuyên dương, khen thưởng: tuyên dương 42 cán bộ đoàn tiêu biểu; tuyên dương, khen thưởng 23 tập thể, 57 cá nhân có nhiều cách làm hay, mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác và tuyên dương 10 thanh niên, công nhân tài năng trẻ.

Bạn Nguyễn Vĩnh Quang - công tác tại Công ty Điện lực Sóc Trăng rất vui khi là 1 trong 10 gương mặt trẻ được Đoàn Khối tuyên dương. Quang phấn khởi: “Em thấy rất vinh dự và có thêm động lực để cố gắng nhiều hơn nữa, đóng góp sức trẻ cho đơn vị, hoạt động đoàn trong thời gian tới”.

Bên cạnh đó, Đoàn Khối đã vận động nhiều nguồn lực trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học vững bước đến trường và đã có hàng trăm suất học bổng đến tay các em; trao hàng trăm phần quà cho đoàn viên, thanh niên, công nhân hoàn cảnh khó khăn. Em Liêu Thị Ngọc Chín - công nhân làm việc tại Khu Công nghiệp An Nghiệp không giấu được xúc động khi cầm trên tay phần quà Đoàn Khối trao tặng: “Em cám ơn sự quan tâm, chia sẻ kịp thời của Đoàn Khối với những công nhân có hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn. Càng vui hơn, các anh chị đến tận nhà trọ thăm hỏi đời sống, tặng quà chúng em. Phần quà này giảm phần nào chi phí sinh hoạt của em tháng này, em tiết kiệm thêm để gửi tiền về cho cha mẹ”.

Với những hoạt động, phong trào thiết thực, hiệu quả, Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong mỗi tổ chức đoàn, giúp đoàn viên, thanh niên, vừa hoàn thành nhiệm vụ đơn vị phân công, vừa phát huy vai trò tuổi trẻ. Với sự cống hiến, đóng góp nhiệt tình, mỗi đoàn viên, thanh niên đã trưởng thành hơn từ công tác đoàn và phong trào thanh niên.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: