• Đoàn thể

Hướng về đoàn viên, người lao động

02/06/2023 04:52 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 02/06/2023 | 04:52

STO - Với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, Tháng Công nhân năm nay đã có chuỗi các hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên, người lao động.

Trong không khí chào mừng đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028, từ đầu tháng 5 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều hoạt động được lãnh đạo tỉnh và các cấp công đoàn quan tâm, triển khai sôi nổi hướng về người lao động. Theo đó, đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh đã đến thăm, tặng quà cho công nhân, lao động ở phường 7, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng).

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn (thứ 2 từ trái qua) cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh đến tận nhà trọ thăm hỏi, tặng quà cho công nhân. Ảnh: THIỆN HẢI

Hoạt động này đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho nhiều công nhân lao động. Không chỉ trao tặng 80 phần quà là tiền mặt (500.000 đồng/phần), lãnh đạo tỉnh còn đến tận Khu nhà trọ tự quản ở phường 7 thăm hỏi đời sống, sức khỏe, công việc của các công nhân. Chị Hứa Thị Ngọc Nhi quê ở huyện Cù Lao Dung, công nhân của một công ty trong Khu Công nghiệp An Nghiệp cho biết: “1 tháng đi làm, tăng ca, em thu nhập hơn 5 triệu đồng. Để có tiền gửi về quê giúp cha mẹ, em chi tiêu rất tiết kiệm. Nhận phần quà từ lãnh đạo tỉnh làm em rất bất ngờ và vui lắm! Đặc biệt hơn nữa là công nhân chúng em có dịp chia sẻ với lãnh đạo tỉnh về những tâm tư, nguyện vọng trong công việc của mình”.

Một trong những hoạt động thiết thực trong Lễ phát động “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2023” là Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao tặng 18 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho 18 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động bức xúc về nhà ở với tổng giá trị 840 triệu đồng. Ngoài ra, 50 đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Trần Đề cũng được hỗ trợ các phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng. Chung sức với tổ chức công đoàn, các doanh nghiệp cũng trao quà cho 100 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động nghèo, hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 60 triệu đồng.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng và lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân lao động. Ảnh: THIỆN HẢI

Xúc động khi nhận được phần quà trong tháng công nhân, anh Trần Hồng Thái, làm việc tại Công ty Cổ phần Thủy sản Huy Long (huyện Trần Đề) chia sẻ: “Tôi gắn bó với công ty đã lâu, ở vị trí là công nhân vận hành máy điện, máy bơm nước. Được công đoàn công ty hỗ trợ 1 triệu đồng, tôi thấy ấm lòng hơn, vì tổ chức công đoàn luôn quan tâm đến người lao động. Điều này làm tôi có thêm động lực để chăm chỉ làm việc, cống hiến cho công ty ngày càng phát triển”.

Đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được trao hỗ trợ quà tại Lễ phát động “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2023” ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng). Ảnh: THIỆN HẢI

Hướng về đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh và các công đoàn cơ sở đã nỗ lực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân, viên chức, người lao động. Trong chuỗi các hoạt động trong tháng 5 này, Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng với Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh tổ chức khám sức khỏe cho 200 nữ đoàn viên, công nhân lao động. Qua đó, nhằm phát hiện kịp thời các bệnh lý liên quan để điều trị, hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Ở cấp huyện, việc trao “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn cũng được nhiều đơn vị thực hiện, kịp thời giúp cho nhiều đoàn viên an tâm để công tác hơn.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: THIỆN HẢI

Theo đồng chí Lâm Minh Phụng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Vĩnh Châu, vừa qua, đơn vị đã bàn giao 5 căn nhà "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn (có 2 đoàn viên dân tộc Khmer) với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/căn. Ngoài số tiền hỗ trợ này, còn có sự góp sức của gia đình đoàn viên trong xây dựng ngôi nhà mới. Nhiều đoàn viên xúc động khi được công đoàn quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở khang trang, đây cũng là niềm cổ vũ, động viên những đoàn viên khó khăn yên tâm công tác, vươn lên trong cuộc sống.

Tiếp tục khẳng định sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và tổ chức công đoàn đối với công nhân lao động, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân lao động. Tại buổi tiếp xúc cử tri, đa số đoàn viên, người lao động bày tỏ, các cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách liên quan để bảo vệ quyền lợi và chế độ an sinh xã hội liên quan đến người lao động. Đồng thời, gửi đến các đại biểu Quốc hội nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề về việc làm, đời sống của người lao động; tình trạng tín dụng đen trong công nhân. Các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội về ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí… Những ý kiến này được đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các sở, ngành giải đáp, làm rõ. Đồng thời, tiếp thu và ghi nhận các ý kiến để tổng hợp gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Phạm Thị Minh Huệ - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh cho biết, việc tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân lao động nhằm mục đích tạo diễn đàn để đại biểu Quốc hội lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri là công nhân lao động về việc làm, thu nhập và đời sống. Qua đó, đại biểu Quốc hội tổng hợp ý kiến và phản ánh, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, bộ, ban ngành Trung ương và chính quyền địa phương; đồng thời, góp phần xây dựng chính sách, pháp luật đảm bảo khả thi, sát thực tế.

Qua các hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động sẽ góp phần tuyên truyền sâu rộng trong hệ thống công đoàn và cộng đồng về vị trí, vai trò, sự đóng góp của lực lượng công nhân trong thời gian qua. Từ đó, động viên đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, nhất là đội ngũ công nhân trong các doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, lao động sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển của từng đơn vị. Đồng thời, khẳng định và nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: