• Đoàn thể

Phát huy hiệu quả phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”

28/01/2022 14:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/01/2022 | 14:35

STO - Những năm qua, thực hiện phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hội viên đoàn kết, sáng tạo, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển, phát huy vai trò trong các hoạt động của địa phương.

Mặc dù trong điều kiện giãn cách xã hội, phòng, chống dịch Covid-19 nhưng hội CCB các cấp trong huyện luôn quan tâm đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, hội viên; vận động hội viên đóng góp quỹ, vốn và tham gia các hoạt động tình nghĩa. Trong năm 2021, hội viên hùn vốn được 197.500.000 đồng, cho 52 hội viên vay để buôn bán nhỏ, mua vật tư nông nghiệp, đạt 114,16% so với chỉ tiêu năm; đồng thời hỗ trợ 22 hội viên vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội với tổng số tiền 785 triệu đồng. 

Là một trong số ít đơn vị liên tục nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Hội CCB xã Thạnh Thới An có hoạt động nổi bật nhất là tập hợp, đoàn kết hội viên thi đua sản xuất, phát huy phẩm chất của người lính Cụ Hồ giữa đời thường. Hội viên xuất ngũ gặp khó khăn được hỗ trợ cất nhà ở và được tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng chính sách xã hội. Vận động hội viên thực hiện tiết kiệm, cố gắng sản xuất để lo cho con cái học hành và nâng cao cuộc sống gia đình. Điển hình như gia đình hội viên Lý Văn Minh, năm 2015 ông được Hội CCB xã Thạnh Thới An giới thiệu vay 22 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội. Cùng với nguồn vốn tích góp của gia đình, ông mua 2 con bò giống về nuôi, sau đó nhân đàn lên 8 con, hiện tại thì gia đình đã khấm khá hơn.

Ra mắt Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm của CCB. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Bên cạnh đó, Hội CCB huyện Trần Đề còn phát huy vai trò trong tham gia công tác quốc phòng - an ninh. Các cơ sở hội đã phối hợp với công an triển khai các kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; bảo đảm an ninh, trật tự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 và các sự kiện lớn của đất nước; xây dựng và triển khai các kế hoạch thực hiện chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Hội còn phối hợp với công an kiểm tra, test ma túy cho thanh niên có biểu hiện nghi ngờ dương tính; công khai hóa 10 đối tượng và đưa 2 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc; cảm hóa 11 đối tượng có tiền sự về trật tự xã hội. Tham gia cùng với công an xã, thị trấn tuần tra địa bàn được 231 cuộc, có 279 lượt hội viên tham gia (trong đó tuần tra giao thông được 117 cuộc, 141 lượt cán bộ, hội viên tham gia) tạm giữ 7 xe mô tô, 3 giấy phép lái xe, giải tán 3 điểm đá gà; 19 điểm đánh bài ăn thua bằng tiền, xử lý hành chính 47 đối tượng. Đồng thời thành lập 2 câu lạc bộ CCB tham gia phòng, chống tội phạm, nâng tổng số lên 8 câu lạc bộ; tổ chức cho 1.110 gia đình hội viên đăng ký thực hiện “6 không”, “8 xây, 8 chống”. Cựu chiến binh còn tham gia hòa giải 8 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, hòa giải thành 5 vụ, còn 3 vụ chuyển về cơ quan chức năng.

Đồng chí Trần Hồng Ứng - Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Trần Đề cho biết, hiện tại hội có tổng số 1.414 hội viên (461 hội viên dân tộc Khmer, 297 hội viên là đảng viên); giảm 13 hộ hội viên nghèo (hiện còn 15 hộ hội viên nghèo, trong đó có 8 hội viên không thể thoát nghèo do lớn tuổi, sức khỏe yếu, không tư liệu sản xuất nhưng chưa đủ điều kiện hưởng bảo trợ xã hội). Đối với hội viên dân tộc Khmer luôn được các cấp hội quan tâm hỗ trợ phát triển kinh tế, đồng thời phát huy vai trò của hội viên này trong công tác tuyên truyền, vận động, điển hình như Hội CCB xã Tài Văn, xã Liêu Tú, xã Thạnh Thới An... Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục triển khai nhiều nội dung gắn với thực tế đời sống và thực tế của từng địa bàn. Duy trì và đa dạng các mô hình làm ăn hiệu quả, tạo việc làm tại chỗ, phối hợp với địa phương quản lý, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ bức xúc về nhà ở để có kế hoạch giúp đỡ. Tiếp tục mang ngọn lửa nhiệt huyết của một thời để thắp sáng, bồi dưỡng lòng yêu nước cho từng thế hệ tương lai.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: