• Đoàn thể

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Sóc Trăng

Phát huy vai trò của mặt trận trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

02/09/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 02/09/2021 | 06:01

STO - Trong thời gian qua, mặt trận các cấp trên địa bàn TP. Sóc Trăng đã triển khai toàn diện và ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Qua đó, phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mặt trận các cấp. Xác định rõ vị trí, vai trò của mình, trong quá trình hoạt động, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Sóc Trăng đã phối hợp với các tổ chức thành viên góp ý thường xuyên, định kỳ và đột xuất bằng nhiều hình thức khác nhau với hàng trăm ý kiến đối với các cấp ủy đảng, chính quyền về những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Công tác phối hợp giữa mặt trận với HĐND, UBND và các đơn vị liên quan trong các hoạt động ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Đặc biệt là trong tổ chức tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với nhân dân, các kỳ họp HĐND và trong thực hiện các chương trình phối hợp.

Tham gia giám sát việc trao tiền hỗ trợ cho người bán vé xổ số kiến thiết lẻ trên địa bàn TP. Sóc Trăng.

Hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Sóc Trăng và các đoàn thể chính trị - xã hội đã chủ động lựa chọn các vấn đề nổi cộm được dư luận quan tâm hoặc các vấn đề đang bức xúc trong nhân dân để tổ chức giám sát bằng nhiều hình thức phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và điều kiện của đơn vị. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Sóc Trăng thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội”, Quyết định số 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về quy định MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được 9 cuộc với các nội dung: giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; giám sát việc thực hiện Kết luận số 61-KL/TW, ngày 03-12-2009 của Ban Bí thư về Đề án "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020" và thực hiện Quyết định số 673/QĐ-TTg, ngày 10-5-2011 của Thủ tướng Chính phủ tại 9 phường trên địa bàn thành phố từ ngày 21-6 đến ngày 28-6-2021 và xây dựng kế hoạch tiếp nhận và giám sát việc thực hiện chương trình hành động của đại biểu HĐND cấp thành phố và phường nhiệm kỳ 2021 - 2026, tổ chức 1 cuộc phản biện đóng góp ý kiến dự thảo quyết định ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Tư pháp.

Tham gia với các ngành vận động đồng bào dân tộc, tôn giáo sinh hoạt tín ngưỡng đúng theo quy định, phối hợp thẩm định danh sách người có uy tín cấp thành phố 48 vị, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 2 và Phường 4, Ban Quản trị chùa Peam Buône Thmây, Thiền viện Trúc Lâm tổ chức tuyên truyền, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu cho phật tử, cắm 10 bảng tuyên truyền “giữ vệ sinh chung”, trang bị 6 bộ thùng rác tại 2 điểm chùa với tổng kinh phí trên 20 triệu đồng; phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 5 tổ chức ra quân trồng 450 cây xanh dọc hai bên tuyến đường Chông Chác thuộc Khóm 5, Phường 5, với tổng chiều dài 1.500m...

Thực hiện phong trào “Sóc Trăng cùng cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2022, thực hiện kế hoạch về việc triển khai vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn bức xúc về nhà ở trên địa bàn TP. Sóc Trăng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố ban hành công văn vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trên địa bàn thành phố đóng 2 ngày lương/năm. Kết quả đến nay đã vận động được trên 53 triệu đồng, trích từ Quỹ Vì người nghèo, thành phố chi hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên 36 triệu đồng, hiện Quỹ Vì người nghèo thành phố tồn gần 150 triệu đồng.

Phối hợp các tổ chức thành viên thành phố tặng 291 phần quà cho bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố, trị giá gần 165 triệu đồng. Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên và ủy ban MTTQ Việt Nam 10 phường thăm và tặng gần 5.700 phần quà cho nguyên lãnh đạo, gia đình chính sách, hội viên, công đoàn viên nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố, trị giá trên 1,8 tỉ đồng. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn được quan tâm, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và MTTQ 10 phường phối hợp các ban ngành, đoàn thể ra quân tuyên truyền chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời phát miễn phí trên 35.000 hộp khẩu trang, trên 2.500 chai nước sát khuẩn, vận động mì, phát trên 10.000 tờ rơi tuyên truyền cách phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm chợ và người dân trên địa bàn thành phố... với tổng giá trị trên 1,7 tỉ đồng.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố ban hành Công văn số 76, ngày 7-6-2021 về việc vận động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, kết quả đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tiếp nhận số tiền trên 445 triệu đồng. Chỉ đạo ủy ban MTTQ 10 phường thường xuyên quan tâm nâng cao hoạt động ban thanh tra nhân dân, tổ hòa giải, hiện có 10 ban thanh tra nhân dân với 85 thành viên, 60 nhóm nòng cốt có 305 thành viên và 65 tổ hòa giải có 210 thành viên. 6 tháng đầu năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam 10 phường tham gia giám sát việc giải quyết khiếu nại của công dân và tham gia hòa giải các vụ tranh chấp, mâu thuẫn tại địa bàn khu dân cư. Kết quả, tiếp nhận 93 số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố và phường là 93 đơn, đạt 100%.

Thực hiện quy chế phối hợp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với HĐND, UBND và các ngành có liên quan tổ chức hiệp thương, gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, ghi nhận 92 ý kiến với các nội dung đề nghị các ngành chức năng quan tâm về sản xuất kinh doanh, môi trường, an toàn giao thông, chỉnh trang đô thị, phát triển du lịch…

Đồng chí Đào Ngọc Ngưng - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Sóc Trăng cho biết, với những kết quả đạt được trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, MTTQ Việt Nam TP. Sóc Trăng đã tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình trong hệ thống chính trị, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. 

NHẤT HUY

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: