• Đoàn thể

Phụ nữ nói “không” với ma túy

06/09/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 06/09/2021 | 06:01

STO - Với tiêu chí “Gia đình không tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH)”, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền và phát động các phong trào, thành lập nhiều mô hình, tổ, nhóm. Từ đó, đã phát huy trách nhiệm của mọi thành viên trong gia đình về phòng, chống các TNXH, nhất là vai trò của người phụ nữ ngày càng được coi trọng trong việc vận động người thân, giáo dục con em mình tránh xa tệ nạn ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật.

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn lồng ghép thực hiện công tác phòng, chống ma túy; lồng ghép nội dung chỉ đạo công tác này vào kế hoạch thi đua, chương trình công tác năm, kế hoạch thực hiện Đề án 938 “Tuyên truyền, vận động và hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội có liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027” cùng các chương trình, dự án của tổ chức hội. Những tháng đầu năm 2021, các cấp hội đã thực hiện khoảng 11.000 cuộc với hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình hiện nay như tuyên truyền thông qua: mạng xã hội, sinh hoạt tổ, nhóm, câu lạc bộ, nói chuyện chuyên đề. Nội dung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm và các vấn đề nóng, cấp bách hiện nay. Cụ thể, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; Luật Phòng, chống ma túy; các hình thức xử phạt mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; không tham gia tiếp tay cho bọn mua bán ma túy (vận chuyển, chứa chấp, không khai báo...); không trồng cây có chứa chất ma túy; phối hợp với các ngành quản lý cai nghiện tại gia đình, cộng đồng.

Các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy. Ảnh: S.M

Không những vậy, các cấp hội còn chú trọng tuyên truyền việc sau cai nghiện và phòng, chống tái cai nghiện ma túy cho người dân có con, em đang trong diện này, gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhằm hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” năm 2021 (diễn ra từ ngày 1 đến ngày 30-6), các cấp hội đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nâng cao kiến thức về phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ, hội viên. Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức 3 buổi nói chuyện chuyên đề tìm hiểu kiến thức về phòng, chống ma túy cho 126 cán bộ, hội viên, phụ nữ tại 3 xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn trọng điểm, phức tạp về TNXH được chọn chuyển hóa năm 2021.

Để góp phần thực hiện xã, phường, thị trấn không có TNXH và ma túy, các cấp hội đã phối hợp tổ chức đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Đồng thời, phối hợp vận động hội viên phụ nữ tham gia phát hiện, cung cấp thông tin; rà soát, phát hiện người nghiện mới; đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện. Quan tâm nâng cao hiệu quả thu thập thông tin liên quan tệ nạn ma túy qua các “đường dây nóng” của tổ chức hội thông qua việc duy trì hoạt động của Trung tâm Tư vấn Hôn nhân và Gia đình Hội LHPN tỉnh với đường dây nóng 0377672444. Từ đó, đã kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội liên quan đến hội viên phụ nữ và tình hình TNXH, xâm hại phụ nữ, trẻ em để có hướng quan tâm hỗ trợ, đề xuất xử lý tội phạm.

Các cấp hội phụ nữ còn thực hiện có hiệu quả mô hình câu lạc bộ tại các xã điểm trong tỉnh và duy trì sinh hoạt các tổ, câu lạc bộ với phương châm “Mỗi tháng một chủ đề” gắn với từng thời điểm, mang tính thời sự, những nội dung liên quan đến phòng, chống tội phạm, TNXH, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS. Hiện nay, toàn tỉnh có 28 câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” với 583 thành viên. Các câu lạc bộ đã tuyên truyền sâu rộng kiến thức phòng, chống các TNXH (ma túy, mại dâm...); phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống mua bán người; chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước có liên quan đến tổ chức hội, phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới và gia đình tại địa phương. Đặc biệt, các cấp hội đã duy trì hoạt động 2.112 tổ, câu lạc bộ “5 không, 3 sạch” có khoảng 35.000 thành viên sinh hoạt tại 775 chi hội, trong đó, có tổ, câu lạc bộ gia đình không có người thân mắc TNXH, tổ, câu lạc bộ phụ nữ phòng, chống ma túy... Chính các hoạt động trên đã góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, các cấp hội sẽ tiếp tục hưởng ứng các hoạt động nhằm thực hiện tốt chủ đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nâng cao kiến thức về phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ, hội viên, phụ nữ, nhất là công tác tuyên truyền trong các tổ, nhóm, câu lạc bộ hiện nay. Đồng thời, thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư, tổ dân phố, khu, xóm, xã không có tệ nạn ma túy”. Thiết thực hóa công tác phòng, chống các loại tội phạm ma túy thông qua công tác vận động, tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và các đối tượng có nguy cơ cao tại một số địa bàn trọng điểm về tệ nạn ma túy trong tỉnh. Triển khai thực hiện các mục tiêu đề ra của Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn”.

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: