• Đoàn thể

Phụ nữ Sóc Trăng - hậu phương vững chắc trong phòng, chống dịch

24/08/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 24/08/2021 | 06:00

STO - Những ngày qua, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, các ca dương tính liên tục tăng, cả xã hội phải căng mình đối phó với những giải pháp quyết liệt. Khi đó, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã phát huy cao độ tinh thần “tương thân tương ái”, sẵn sàng xông pha, quyết tâm chung sức, đồng lòng cùng với chính quyền và nhân dân đẩy lùi đại dịch.

Trong cuộc chiến với “giặc” Covid-19, bên cạnh các “chiến sĩ áo trắng” nơi tuyến đầu chống dịch đang vất vả ngày đêm phải xa người thân, xa gia đình để làm nhiệm vụ thì nhiều chị em các cấp hội phụ nữ cũng đang tất bật chẳng nghỉ ngơi. Họ cũng làm việc quên mình, hầu như không có thời gian lo cho gia đình; con cái thì gửi cho người thân chăm sóc để yên tâm làm nhiệm vụ.

Chị Trần Hồng Ni - Chủ tịch Hội LHPN huyện Mỹ Xuyên (bìa phải) vận động hỗ trợ, tặng quà cho lực lượng làm công tác chống dịch trên địa bàn huyện. Ảnh: SỚM MAI

Chủ tịch Hội LHPN huyện Mỹ Xuyên Trần Hồng Ni phải kìm nén nỗi nhớ nhung con trẻ (bé 5 tuổi, bé 10 tuổi) mà hơn 2 tháng không được gặp mặt. Do chị Ni quyết định gửi trẻ cho ông bà ngoại chăm sóc để túc trực cơ quan, phát huy tốt vai trò người “hậu phương”. Chị Ni đã cùng các chị em ở cơ sở, 1 tuần 7 người tự nguyện góp sức tham gia hỗ trợ nấu ăn cho các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện (sau đó luân phiên 7 chị em khác). Nhưng có chị đã đăng ký nấu ăn cả tháng liên tiếp, vì thông thạo việc bếp núc và quan trọng là tấm lòng đồng cảm, chia sẻ của các chị. Việc nấu nướng mỗi ngày với khoảng 700 suất cơm, khiến chị em chẳng ngơi tay nhưng ai nấy đều thấy vui. Vì những suất ăn nóng hổi, đầy đủ dinh dưỡng sẽ được chuyển đến giúp người dân yên tâm thực hiện tốt việc cách ly; còn những người làm nhiệm vụ chống dịch sẽ ăn uống đảm bảo được sức khỏe thực hiện tốt công tác.

Để những suất cơm luôn “ngon”, ngoài những chị em trực tiếp tham gia nấu ăn, các chị em cơ sở còn mỗi người một việc, ai có gì góp nấy, từ lương thực, thực phẩm đến rau xanh, hoa quả trong vườn và vận động hội viên hỗ trợ nông sản cho “bếp ăn chống dịch của huyện” vào mỗi ngày. Chị Ni chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng sẽ giảm bớt một phần gánh nặng cho người dân ở khu cách ly tập trung, vì nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Với lại, những người làm công tác chống dịch do không có thời gian hay ăn uống rất sơ sài, qua loa thì làm sao đảm bảo sức khỏe… Việc đảm bảo sức khỏe cho người "tiền tuyến" còn là trách nhiệm của người "hậu phương" mà chúng tôi cần phải tích cực thực hiện trong thời điểm hiện nay”.

Các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Châu Thành tích cực thực hiện giải cứu nông sản. Ảnh: SỚM MAI

Không riêng gì Mỹ Xuyên, tất cả các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đều có chung nhận thức và mỗi ngày, mỗi giờ đều âm thầm, lặng lẽ đóng góp cho công tác phòng, chống dịch ở địa phương. Cụ thể, từ khi dịch bệnh bùng phát, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thông điệp 5K. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ đi từng ngõ, gõ từng nhà, chợ, siêu thị, quán ăn... và vận động bằng nhiều hình thức (zalo, facebook, cổng thông tin điện tử và trên thông tin đại chúng) để quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, giúp người dân nâng cao ý thức, hạn chế dịch lây lan trong cộng đồng. Đồng thời, tích cực thực hiện các nhiệm vụ trong các lực lượng, hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn. Tuyên truyền, vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp ủng hộ quỹ phòng, chống dịch và tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên các chốt kiểm soát, khu cách ly. Các chị thay phiên nhau tự tay gói những cái bánh lá dừa, bánh tét hay những tô canh, chén súp… đem đến cho những người thực hiện nhiệm vụ chống dịch ở các khu cách ly, chốt kiểm soát.

Tiếp sức công tác phòng, chống dịch, các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã tích cực vận động các nhà hảo tâm trao tặng hàng ngàn phần quà là những nhu yếu phẩm cho các gia đình khó khăn, ảnh hưởng từ dịch bệnh. Đặc biệt, Hội LHPN nữ tỉnh vừa thực hiện xong đợt trao tặng 550 phần quà với tổng giá trị 165 triệu đồng để hỗ trợ cho gia đình hội viên phụ nữ khó khăn trong khu vực cách ly. Mỗi phần quà tuy không quá lớn về giá trị vật chất nhưng chứa đựng một ý nghĩa to lớn về tinh thần và tấm lòng, trách nhiệm của người làm công tác hội phụ nữ.

Thực tế, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ nông sản của nông dân nên phụ nữ các cấp đã chung tay trực tiếp tham gia giải cứu một số lượng lớn nông sản. Chỉ riêng Tỉnh hội đã trực tiếp giải cứu khoảng 30 tấn nông sản gồm: hành tím, khoai lang, nhãn, thanh long, bắp, dưa leo, hẹ, táo, chanh, nấm linh chi…

Chị Nguyễn Thị Diện - Trưởng Ban Tuyên giáo - Chính sách, luật pháp của Hội LHPN tỉnh cho biết, trên tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh hội, tôi đã thực hiện nhiệm vụ liên hệ phối hợp với phụ nữ cơ sở thu gom nông sản chưa tiêu thụ được, cho xe xuống vận chuyển. Song song đó, thông báo giá và kêu gọi (chủ yếu thông qua mạng xã hội) các cá nhân tham gia giải cứu. Ngay sau khi xe tải vận chuyển hàng đến, tất cả cán bộ, nhân viên Tỉnh hội đã nhanh chóng bắt tay chuyển nông sản khỏi xe và đưa vào khu vực tập kết. Rồi cùng nhau chia nông sản thành nhiều túi nhỏ theo cân nặng khách hàng yêu cầu. 

Nghe ra có vẻ đơn giản nhưng khi bắt tay vào việc khá gian truân, vì để nhận đơn, chốt đơn, chốt giá cho khách hành cả trăm, cả ngàn khách hàng đã đủ mệt, các chị còn phải làm “cu ly” khuân vác hàng và ngồi lựa, cân đong theo số lượng đơn hàng. Các chị trở thành "shipper" giao hàng, chưa kể việc vận chuyển khó khăn như hiện nay... “Chúng tôi hạn chế tối đa việc phát sinh chi phí vận chuyển và bỏ công sức ra chỉ mong giúp được người dân tiêu thụ được nông sản vượt qua những khó khăn, yên tâm sản xuất” - chị Nguyễn Thị Diện chia sẻ.

Không thể kể hết những hành động thiết thực, những việc làm ý nghĩa mà các cấp hội phụ nữ đã và đang thực hiện nhằm góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Bởi không ai muốn đứng ngoài cuộc, vì ai cũng hiểu dịch bệnh sẽ làm ảnh hưởng nặng nề đến đời sống xã hội và sự an toàn của mỗi người, mỗi nhà. Nếu không chung tay, không cùng tham gia trong "cuộc chiến" cam go này, dịch bệnh khó được kiểm soát và cuộc sống của biết bao người sẽ còn khốn khó trăm bề.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: