• Đoàn thể

Phụ nữ Sóc Trăng tự tin đón xuân mới

29/01/2022 10:40 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 29/01/2022 | 10:40

STO - Tự bao đời, người phụ nữ Việt Nam đã khẳng định vai trò quan trọng của mình trước những đóng góp to lớn cho xã hội phát triển. Họ luôn tỏa sáng, không chỉ giỏi về việc nhà mà ngày càng tích cực tham gia và gặt hái nhiều thành công rực rỡ ở tất cả các lĩnh vực.

Làm giàu trên mảnh đất quê hương

Mùa xuân đang đến cận kề và thật sự ấm áp, đong đầy ý nghĩa đối với những ai biết yêu thương, “cháy” hết mình vì đam mê. Trong chuyến công tác dịp cuối năm, tôi ghé thăm chị Huỳnh Thị Kim Phượng - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) và cảm thấy nể phục trước tấm gương người làm công tác hội. Sau những giây phút tay bắt mặt mừng, chị Phượng hào hứng mở đầu câu chuyện về những mô hình kinh tế hiệu quả và sự sáng tạo, quyết tâm trong khởi nghiệp của nhiều “má hồng”. Theo chị Phượng, những năm qua, các cấp hội phụ nữ huyện Mỹ Tú đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, giúp hội viên phát huy thế mạnh của địa phương, nhân rộng các mô hình kinh tế, tăng thu nhập, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Để giúp chị em có nguồn vốn phát triển kinh doanh, Huyện hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và tranh thủ nguồn vốn của Hội LHPN tỉnh hỗ trợ vốn cho 609 lượt chị em với số tiền trên 4 tỉ đồng.

Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch và các tệ nạn xã hội trong hội viên.Ảnh: SỚM MAI

Đang say sưa trò chuyện, bỗng chị dừng lại, vội đi nhanh vào trong. Rồi bước ra với khay mứt ngon lành, tự hào chị khoe: “Đây là sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh của các chị em”. Ôi, những miếng mứt me, mứt mận vàng ươm cùng vị ngọt ngọt, chua chua khiến khách viếng thăm “quên cả đường đi lối về”. Những ý tưởng sáng tạo, có tính ứng dụng cao trong lĩnh vực nông nghiệp sạch, thực phẩm an toàn, nghề truyền thống của phụ nữ đã được hỗ trợ xây dựng từ mô hình chuối sấy khô, sữa hạt sen đến mứt mận, mứt me và mắm tép. Rồi Huyện hội còn phối hợp nông nghiệp huyện hỗ trợ 14 nhãn hiệu đối với các sản phẩm tiềm năng để có đủ điều kiện bán ra thị trường; hỗ trợ máy, nhà kính để phục vụ cho sản xuất, bảo quản và chế biến. Điểm nổi bật là tổ hợp tác làm mắm (xã Mỹ Phước), tổ hợp tác chế biến bồn bồn (xã Mỹ Thuận)... tất cả đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm mang thương hiệu Mỹ Tú. 

Trò chuyện cùng khách, chị vẫn luôn tươi cười, nhưng trong sâu thẳm đôi mắt đẹp ấy lại chứa đựng một vẻ buồn man mác. Như đoán được ý người đối diện, chị Phượng cười buồn chia sẻ: “Mỹ Tú là huyện thuần nông, đang từng bước “thay da, đổi thịt”, thực tế vẫn còn nhiều chị em hội viên gặp nhiều khó khăn. Không ít người bỏ quê đi làm ăn phương xa với hy vọng được cải thiện kinh tế nhưng rồi cái mất nhiều hơn được. Trong khi Mỹ Tú dồi dào về nguồn nông sản và được thiên nhiên ưu đãi về chăn nuôi, trồng trọt. Chỉ có điều đến mùa thu hoạch ồ ạt dẫn đến ùn ứ, giá không cao nên cần lắm những ý tưởng, mô hình kinh tế phù hợp với xu thế thị trường”. Chị Phượng đang ấp ủ nhiều dự định biến những ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực trong năm mới nhằm giúp chị em hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế bền vững và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Trách nhiệm với cộng đồng

Tiễn đưa năm cũ, đón chào năm mới còn là dịp để mỗi người có thời gian chiêm nghiệm cuộc sống, công việc, bản thân. Nhưng riêng đối với chị Lê Thị Hương Lan - Chủ tịch Hội LHPN TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) thì chẳng có thì giờ suy tính, vì chị luôn phải tất bật trong tư thế hành động. Chị Lan cùng tập thể quyết tâm đẩy mạnh phong trào thi đua và cuộc vận động nhằm thu hút được chị em phụ nữ tích cực tham gia nhiều mô hình, công trình, phần việc, góp phần lớn trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Theo chia sẻ của chị Lan, mỗi cơ sở đã đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện ít nhất một hoạt động thiết thực, phù hợp tham gia xây dựng phường văn minh gắn với “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và kết quả mỗi năm, đăng ký thực hiện khoảng 42 hoạt động cụ thể. Hoạt động nổi bật là tham gia quản lý đoạn đường văn minh đô thị; tổng vệ sinh quét dọn, làm cỏ, thu gom rác, trồng hoa, trồng cây xanh ở các tuyến đường văn minh, các hẻm, kênh mương, khoảng đất trống trong phường, xung quanh trụ sở, nhà ở; vận động hộ dân không mua bán lấn chiếm lòng lề đường, không để vật kiến trúc lấn chiếm vỉa hè; vận động nâng cấp tráng hẻm, gắn biển số nhà, gắn đèn chiếu sáng và vận động hộ tiểu thương (Phường 2) thực hiện “Chợ an toàn thực phẩm”.

Từng lời nói của chị Lan chứa đựng một niềm tự hào khôn xiết: “Vì một thành phố văn minh, sạch đẹp, hàng ngàn chị em hội viên, phụ nữ đã tham gia tổng vệ sinh trên 48.000km đường và thu gom xử lý 39m3 rác. Rồi cấp hội cơ sở đã cho ra đời khoảng 18 tổ phụ nữ mang tên cộng đồng như tổ phụ nữ phân loại rác thải tại nhà, dùng giỏ nhựa đi chợ, hạn chế sử dụng túi nilông đến việc thực hiện hố rác gia đình. Phụ nữ chúng tôi đã thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường, chỉnh trang đô thị, phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại II theo nghị quyết của Đảng bộ thành phố”.

Mùa xuân đã cận kề, chị Lan vẫn chạy đua với việc phát động, hướng dẫn chị em thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, gắn với học tập, rèn luyện phẩm chất tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang. Đặc biệt, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình” để giúp chị em nâng cao mọi mặt trở thành người phụ nữ mới “Có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu”.

Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng hỗ trợ suất ăn cho người dân từ các tỉnh về Sóc Trăng khi dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh: SỚM MAI

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tấm lòng nhân hậu luôn hiện hữu ở mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ Sóc Trăng. Đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng cho biết, các cấp hội phụ nữ tích cực thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và thành lập 55 tổ may khẩu trang vải tặng miễn phí cho người dân khó khăn. Rồi khoảng 5.000 hội viên phụ nữ gác việc nhà, tự nguyện tham gia trong các tổ Covid cộng đồng; trực chốt kiểm soát dịch bệnh; đi chợ hộ tại khu phong tỏa; tham gia lực lượng nấu ăn. Các chị em chẳng ngại khó khăn “chạy đôn, chạy đáo” vừa vận động vừa đóng góp tiền mặt, lương thực, thực phẩm, nguyên vật liệu, nhu yếu phẩm. Đặc biệt, các chị còn tự tay gói bánh, nấu thức ăn, hỗ trợ khẩu trang, găng tay y tế, dung dịch sát khuẩn, kính chống giọt bắn để tặng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Những lúc khó khăn mới thấy được chân tình, các chị đã vận động hỗ trợ và sát cánh cùng hội viên, hộ dân nghèo, khó khăn trong các khu vực cách ly y tế, người dân từ các tỉnh trở về với tổng kinh phí trên 27 tỉ đồng... 

“Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” luôn là truyền thống tốt đẹp thể hiện vai trò làm mẹ, làm vợ của người phụ nữ. Đồng thời, khẳng định vị thế của người phụ nữ trong xã hội ngày càng được nâng cao và đóng góp ngày càng lớn hơn cho sự phát triển chung. Mùa xuân đã về, những đứa cháu đi xa nhớ về bà, những người con phải biết yêu thương vết chân chim trên mắt mẹ, những người chồng cần trân trọng vợ hiền, những học trò mãi khắc ghi công ơn “cô giáo như mẹ hiền” và toàn xã hội hãy ghi nhận những đóng góp to lớn của phụ nữ.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: