• Đoàn thể

Quan tâm đồng hành với đoàn viên, thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp

25/11/2022 04:56 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 25/11/2022 | 04:56

STO - Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh triển khai thực hiện đa dạng các giải pháp nhằm hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, qua đó phát huy vai trò là người bạn đồng hành, đại diện quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên.

Theo đồng chí Đoàn Chí Hải - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, hiện nay, qua rà soát có trên 500 thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp và thanh niên đang khởi nghiệp cần vốn để nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nhưng vẫn còn khó khăn về nguồn vốn, thông tin kết nối thị trường. Vì thế, công tác hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp được các cấp bộ đoàn trong tỉnh tập trung vào các nội dung như: tổ chức các hoạt động truyền thông về khởi nghiệp; tổ chức cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp; tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; thành lập các câu lạc bộ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, hợp tác xã thanh niên; hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp; tổ chức các hành trình kết nối khởi nghiệp; tổ chức các hoạt động vinh danh phong trào thanh niên khởi nghiệp.

Đoàn viên, thanh niên tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP. Ảnh: TẤN PHÁT

Để giúp đoàn viên, thanh niên hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa, các bước khởi nghiệp, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về khởi nghiệp bằng nhiều hình thức. Theo đó, tổ chức các lớp tập huấn về khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn gắn với chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, ý tưởng sáng tạo thông qua các trang mạng xã hội, website của đoàn. Đồng thời tổ chức các buổi đối thoại giữa thanh niên với lãnh đạo địa phương, các ngành có liên quan để thanh niên có cơ hội gặp gỡ, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những băn khoăn về vấn đề khởi nghiệp, từ đó có những giải pháp hỗ trợ đoàn viên, thanh niên hiệu quả.

Từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp bộ đoàn đã phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho hơn 31.000 đoàn viên, thanh niên, học sinh; mở 110 lớp đào tạo nghề với trên 3.600 đoàn viên, thanh niên tham gia, tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 31.900 đoàn viên, thanh niên, sau tư vấn có 9.000 đoàn viên, thanh niên có việc làm ổn định. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức triển khai ứng dụng số i-HR trong tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên bí thư, phó bí thư và đoàn viên, thanh niên các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc. i-HR là nền tảng công nghệ được vận hành trên hệ điều hành iOS và Android giúp kết nối trực tiếp 3 nhóm đối tượng là người lao động - cơ sở giáo dục - doanh nghiệp. Thông qua việc sử dụng i-HR tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên được tiếp cận nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi các thông tin về giáo dục nghề nghiệp từ các cơ sở đào tạo, thông tin tuyển dụng việc làm từ các doanh nghiệp phù hợp với bản thân trên cơ sở phân tích dữ liệu của cá nhân được cung cấp khi thiết lập tài khoản.

Song song đó, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã hỗ trợ cho 71 ý tưởng, sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên triển khai thực hiện, với kinh phí trên 1,5 tỷ đồng, tổ chức 139 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất cho trên 3.400 đoàn viên, thanh niên tham gia và hỗ trợ, phát triển các mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên, qua đó đã giúp đỡ cho 602 thanh niên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Hiện nay, toàn tỉnh có 15 hợp tác xã thanh niên với 310 thành viên, 63 tổ hợp tác thanh niên với 750 thành viên, 243 câu lạc bộ kinh tế với 2.960 thành viên.

Đồng chí Nguyễn Trần Anh Duy - Bí thư Thành đoàn Sóc Trăng cho biết: “Thời gian qua, Thành đoàn Sóc Trăng đã phối hợp tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật như chăm sóc bon sai, cây kiểng, nuôi gà cho trên 40 đoàn viên, thanh niên. Đồng thời đã đến thăm hỏi, động viên 2 thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi, có định hướng quảng bá, giới thiệu tiêu thụ nông sản trên địa bàn. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn thành phố cũng đã tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên, thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế, qua đó đã hỗ trợ vay vốn từ nguồn vốn ngân hàng chính sách xã hội cho 3 thanh niên có nhu cầu về vốn vay để khởi nghiệp với số tiền 120 triệu đồng”.

Với nhiều hoạt động thiết thực của các cấp bộ đoàn trong thời gian qua, nhất là việc hỗ trợ đoàn viên, thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay đã góp phần thực hiện tốt công tác khởi nghiệp, lập nghiệp của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh. Trong thời gian tới, tin tưởng rằng các cấp bộ đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh công tác hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, trong đó chú trọng việc xây dựng các chương trình, hoạt động bám sát nhu cầu thực tế của đoàn viên, thanh niên có nguyện vọng khởi nghiệp, từ đó để hoạt động đồng hành với đoàn viên, thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp đi vào chiều sâu mà mang lại hiệu quả cao, đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: