• Đoàn thể

Chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Trần Đề lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027

Tuổi trẻ Trần Đề - Vững bước trong nhiệm kỳ mới

29/06/2022 03:43 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 29/06/2022 | 03:43

STO - “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, đây là tâm thế xuyên suốt của tuổi trẻ huyện Trần Đề (Sóc Trăng) trong thời gian qua. Bằng sự năng động, sáng tạo và lòng nhiệt huyết, nhiệm kỳ 2017 - 2022, tuổi trẻ Trần Đề đã xung kích thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả, khẳng định vai trò của tổ chức đoàn trong tập hợp, phát huy sức trẻ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Xung kích xây dựng nông thôn mới

Xác định xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó, đoàn viên, thanh niên là lực lượng xung kích, tình nguyện đi đầu trong việc tham gia thực hiện các công trình, phần việc cụ thể để góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ở địa phương. Do đó, trong nhiệm kỳ qua, phong trào thanh niên chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới được Huyện đoàn Trần Đề tập trung triển khai thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực. Theo đó, mô hình “Đường hoa thanh niên”; công trình “Thắp sáng đường quê” hay các tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự cùng các hoạt động phát quang bụi rậm, thu gom rác tại các khu chợ và nhiều công trình, phần việc khác trên địa bàn huyện đều có mặt của đoàn viên, thanh niên để cùng chung sức với cấp ủy, chính quyền thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Huyện đoàn Trần Đề thực hiện công trình thanh niên Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu “Sáng - xanh - sạch - đẹp”. Ảnh: H.Đ

Đáng chú ý là công trình “Thắp sáng đường quê” đã đem lại hiệu quả thiết thực bởi không những làm đẹp đường làng, ngõ xóm, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn vào ban đêm mà còn góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông ở địa phương. Công trình này được Huyện đoàn Trần Đề vận động nguồn lực và phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện trong thời gian qua đã nhận được sự đồng tình cao của người dân. Chỉ tính riêng trong năm 2021, tuổi trẻ huyện Trần Đề đã thực hiện được 6 công trình, có chiều dài gần 10km với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. 

Ông Võ Minh Tân, ở ấp Thạnh An 4, xã Thạnh Thới Thuận, huyện Trần Đề chia sẻ: “Từ khi có công trình thanh niên thắp sáng đường quê, người dân chúng tôi rất phấn khởi vì tình hình an ninh trật tự được ổn định. Khi đi tập thể dục vào sáng sớm hay chiều tối cũng an tâm và thuận tiện hơn”.

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp

Với khao khát làm giàu, lập nghiệp trên mảnh đất quê hương, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện đã phát huy sức lực, trí tuệ để lao động, sản xuất. Tuy nhiên, sức trẻ ấy còn gặp nhiều trở ngại về kỹ năng, kiến thức, vốn sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, để đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, đoàn thanh niên trong huyện đã tích cực triển khai các giải pháp giúp đoàn viên, thanh niên xây dựng và nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả về kinh tế.

Đại diện Huyện đoàn Trần Đề đến thăm mô hình nuôi dúi của anh Nguyễn Văn Tàu, ở ấp Cảng, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề. Ảnh: H.Đ

Trong nhiệm kỳ qua, đoàn thanh niên trong huyện đã phối hợp với các ban ngành và đoàn thể tổ chức tư vấn nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho 10.057 lượt đoàn viên, thanh niên; tổ chức được 26 lớp tập huấn phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 1.868 lượt thanh niên nông thôn. Nhiều hình thức mới trong hỗ trợ nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên đã được các cấp bộ đoàn đi đầu thực hiện có hiệu quả, được nhiều nơi, nhiều ngành nhân rộng như: “Hội chợ việc làm”, “Ngày hội việc làm”, “Sàn giao dịch việc làm” cho thanh niên.

Việc hỗ trợ vốn, tiến bộ khoa học kỹ thuật và các hoạt động khác đã giúp giải quyết việc làm và đem lại thu nhập ổn định cho đoàn viên, thanh niên, tạo cơ hội để các bạn trẻ vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất của quê hương mình. Nhiều mô hình của thanh niên khi được hỗ trợ đã đem lại thu nhập ổn định như: nuôi dúi, nuôi cá kiểng, trồng lúa hữu cơ… Theo đó, trang trại nuôi trên 200 con dúi của anh Nguyễn Văn Tàu, ở ấp Cảng, thị trấn Trần Đề đang đem lại lợi nhuận mỗi tháng hàng chục triệu đồng từ việc bán dúi giống và dúi thương phẩm. Để mô hình này phát triển, thời gian qua Huyện đoàn Trần Đề đã hỗ trợ anh Tàu vay 50 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội; đồng thời phối hợp với đơn vị liên quan hỗ trợ kỹ thuật để việc chăn nuôi thuận lợi hơn.

Tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19

Trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, huyện Trần Đề đã chịu tác động rất nặng nề, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. Trước tình hình đó, đoàn thanh niên từ huyện đến cơ sở đã tập trung thực hiện tốt công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng chí Trần Quốc Thái - Bí thư Huyện đoàn Trần Đề cho biết, màu áo xanh của trên 2.000 lượt đoàn viên, thanh niên xuất hiện trên khắp các mặt trận chống dịch thông qua các chương trình “San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch”, “Triệu túi an sinh”, tham gia truy vết các trường hợp liên quan đến F0, hỗ trợ tiêm ngừa, khám sàng lọc cho người dân, hỗ trợ các khu cách ly y tế và trực 24/24 các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn nhằm chung sức với tuyến đầu đẩy lùi dịch bệnh và hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Ban Thường vụ Huyện đoàn Trần Đề còn vận động các mạnh thường quân trong và ngoài huyện đã kịp thời hỗ trợ các phần quà, vật tư y tế và các nhu yếu phẩm cho người dân sử dụng, hỗ trợ các khu cách ly trên địa bàn với tổng giá trị trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, để kịp thời hỗ trợ cho người dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh trở về địa phương, Ban Thường vụ Huyện đoàn cũng thành lập các đội hình tình nguyện tham gia sàng lọc tiếp nhận người dân, hỗ trợ các suất cơm, nước uống, khẩu trang, nước sát khuẩn, các nhu yếu phẩm cần thiết nhằm tiếp sức cho người dân sau chặng đường dài trở về địa phương cách ly y tế.

Đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Trần Đề (Sóc Trăng) xung kích thực hiện nhiều hoạt động tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: H.Đ

Kết thúc nhiệm kỳ 2017 - 2022, Huyện đoàn Trần Đề đã thực hiện vượt 9/10 chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra. Đồng chí Nguyễn Thành Duy - Phó Bí thư Huyện ủy Trần Đề đánh giá, qua chặng đường 5 năm hoạt động của tuổi trẻ Trần Đề, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện Trần Đề đã có nhiều khởi sắc, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và đạt được kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác. Có thể nhìn nhận hiệu quả rõ nét nhất chính là sự trưởng thành của tổ chức đoàn thông qua hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 và trách nhiệm tham gia xây dựng nông thôn mới. Với chặng đường 5 năm, tổ chức đoàn chắc chắn đã rút ra được nhiều kinh nghiệm bổ ích. Huyện ủy Trần Đề tán thành khẩu hiệu hành động: Tuổi trẻ Trần Đề “Tiên phong - Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển”. Để làm được điều này đòi hỏi các cấp bộ đoàn trong huyện phải có nhiều hoạt động sôi nổi, sáng tạo, cụ thể hóa các chương trình hành động của đoàn phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, mang lại hiệu quả cao nhất cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Huyện ủy Trần Đề luôn quan tâm, tin tưởng, tạo điều kiện và đồng hành với tổ chức đoàn thanh niên trong mọi hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Tin rằng, trong nhiệm kỳ mới, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ trong thanh niên tinh thần thi đua học tập, lao động, sáng tạo, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện đạt các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Trần Đề đã đề ra.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: