• Đoàn thể

Vai trò thanh niên Sóc Trăng trong đại dịch

06/08/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 06/08/2021 | 06:01

STO - Giữa lúc đại dịch Covid-19 bùng phát như “cơn lốc”, Đảng, Nhà nước ra nhiều chủ trương, quyết sách và kêu gọi tất cả mọi người cùng “chống dịch như chống giặc”. Cũng như tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Sóc Trăng càng khẳng định là cánh tay nối dài của Đảng, là lực lượng xung kích tình nguyện, sẵn sàng đi đầu trong mọi “trận chiến”.

Đâu cần thanh niên có

Tỉnh đang lúc áp dụng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, giữa dịch bệnh ngày càng là mối lo ngại, người bệnh, người cách ly càng tăng, thanh niên Sóc Trăng là một trong những lực lượng tuyến đầu, là những y, bác sĩ trẻ hết lòng chăm sóc, chữa trị cho người bệnh; những đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của các tổ chức đoàn từ tỉnh đến cơ sở tình nguyện vào khu cách ly để phục vụ. Đó là hình ảnh đẹp thuyết phục để chứng minh cho khát vọng của giới trẻ lúc này.

Nữ Bí thư Đoàn xã Phú Tâm (Châu Thành) Lâm Thị Hoàng dù còn nhiều vướng bận chuyện gia đình nhưng vẫn không thờ ơ trước tình hình dịch bệnh đã tình nguyện tham gia hỗ trợ ngay khi có quyết định thành lập khu cách ly tập trung của huyện tại Trường Mầm non Hoa Sen, xã Phú Tâm. Khi làm nhiệm vụ tại đây, Hoàng cùng các thành viên trong tổ đã dậy từ 5 giờ sáng chuẩn bị tiếp nhận thức ăn và vận chuyển đến người dân đang thực hiện cách ly tập trung tại đây, thu dọn sau mỗi bữa và dọn dẹp sạch sẽ mới trở về nghỉ ngơi. Công việc này diễn ra đều đặn, mỗi ngày đảm bảo 3 bữa ăn cho người dân.

Hỗ trợ lực lượng y tế ở các điểm khai báo y tế. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Lực lượng ĐVTN còn tham gia trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại 105 điểm ra, vào đường bộ và 4 chốt đường thủy trên toàn tỉnh; hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, lấy thông tin; thực hiện “Tiếng loa di động với cộng đồng” tuyên truyền, thông tin về tình hình dịch bệnh ở đường làng, ngõ xóm; cung cấp thực phẩm ở khu cách ly, khu phong tỏa; kết nối tiêu thụ hàng chục tấn nông sản…

Ở Huyện đoàn Thạnh Trị, để góp phần động viên, đảm bảo sức khỏe cho các lực lượng tình nguyện, Huyện đoàn Thạnh Trị đã triển khai mô hình “Góc bếp tiếp sức tuyến đầu”, nấu và hỗ trợ các suất ăn cho các thành viên trực chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các tuyến cửa ngõ ra vào huyện. Kinh phí được ĐVTN vận động từ “cây nhà lá vườn” của người dân địa phương, với 50 suất ăn/ngày cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch.

Đồng chí Khưu Nhật Khánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Thạnh Trị nhấn mạnh: “ĐVTN hòa cùng là một, tạo thành sức mạnh để tiến bước vào những nơi khó khăn chống dịch, khẳng định vai trò của mình trong lúc xã hội cần”.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, Huyện đoàn Mỹ Tú cũng khởi động mô hình “Đi chợ giúp dân”, với đội hình 45 tình nguyện viên là các bạn ĐVTN từ các xã, thị trấn, thường xuyên liên lạc với gia đình mình phụ trách giúp đỡ mua đồ khi họ cần. Sau khi mua đồ xong đem đến trước cửa nhà hộ dân giao và hộ thanh toán tiền qua chuyển khoản hoặc để tiền trước cửa, thực hiện đúng quy định 5K để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tình nguyện viên.

Có thể nói trong giai đoạn này, hàng ngàn lượt ĐVTN đã có mặt trên khắp nẻo đường với tinh thần tình nguyện cống hiến. Dù có nguy cơ nhiễm bệnh, vất vả, thiếu thốn, thậm chí tự thân cho tất cả các khoản chi phí trong thời gian cùng lo chống dịch mà ngay chính bản thân ĐVTN cũng chẳng dư dả gì, nhưng đọng lại luôn là sự nhiệt huyết cùng nụ cười luôn nở trên môi.

Khẳng định được chính mình

Thời gian qua, trong điều kiện kinh tế - xã hội phát triển và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cùng với những mặt trái đã phần nào ảnh hưởng, khiến cho một bộ phận giới trẻ chưa có mục tiêu phấn đấu, hoặc có thể vì không có điều kiện để thể hiện mình, một bộ phận bồng bột, thiếu thực tế, dễ dao động, dễ bị lôi kéo, xem nhẹ giá trị tinh thần. Chính vì vậy, đồng chí Võ Kim Chuyền – Bí thư Tỉnh đoàn với vai trò người đứng đầu của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng luôn không ngừng tổ chức nhiều chương trình nhằm giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống để rèn luyện ý chí, hành động, không để căn bệnh “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị” tồn tại trong tư duy của ĐVTN.

Sự giáo dục thường xuyên của tổ chức đoàn, hội mang lại những hiệu ứng tích cực, thể hiện qua từng thời kỳ, từng sự kiện. Đặc biệt, giữa lúc đại dịch đang bùng phát mạnh mẽ, ĐVTN Sóc Trăng đã phát huy được vai trò của mình, một bộ phận giới trẻ "sống bình yên giữa màu hồng" cũng nhận thức được giá trị có ích của bản thân khi quê hương cần. Bàn tay nắm lấy bàn tay, tuổi trẻ Sóc Trăng cùng chung một ý chí, một tấm lòng, một tiếng nói, cùng cống hiến không vì mục đích phong trào, hay thành tích, tất cả vì nghĩa vụ công dân, vì trách nhiệm của thế hệ luôn được Đảng tin tưởng.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến thế hệ trẻ, tương lai của đất nước. Bác căn dặn thanh niên: “Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Tuổi trẻ Sóc Trăng không phụ kỳ vọng của Bác, đã học tập và làm theo Bác nhiều điều hay. Trong lúc này, ĐVTN đã thật sự sống đúng với khát vọng, với chính mình là cống hiến, là trưởng thành cùng thách thức. Mong rằng, những hành động đẹp, ngọn lửa nhiệt huyết sẽ duy trì và lan tỏa nhiều hơn trong cộng đồng để tiếp thêm sức mạnh vượt qua đại dịch.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: