• Đời sống xã hội

Bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ

02/05/2023 04:12 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 02/05/2023 | 04:12

STO - Khuyến khích học sinh thường xuyên dọn dẹp, làm vệ sinh giữ cho trường lớp xanh - sạch - đẹp, không vứt rác bừa bãi, tham gia trồng hoa và cây xanh; hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn; triển khai các mô hình ngôi nhà ve chai; tổ chức thi vẽ tranh với chủ đề môi trường… là những hoạt động thiết thực được các trường học trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng tích cực triển khai nhằm giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường.

Đầu tháng 4/2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Sóc Trăng đã phát động thực hiện mô hình “Ngôi nhà phế liệu” phục vụ công tác phân loại rác thải tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa tại các trường học. Có 4 trường cấp trung học cơ sở và 8 trường cấp tiểu học làm điểm thực hiện mô hình. “Ngôi nhà phế liệu” được trang trí màu sắc bắt mắt, với các khẩu hiệu tuyên truyền thiết thực như “Cùng chung tay bảo vệ môi trường”, “Hãy phân loại rác thải tại nguồn” trong khuôn viên trường. Ngôi nhà chứa rác này được chia làm 2 hộc để dễ dàng cho việc phân loại rác như: túi nilon, chai nhựa, kim loại, giấy vụn… Sau khi thu gom, các loại rác tái chế sẽ được bán lấy tiền góp vào quỹ Đội của trường để hỗ trợ cho các học sinh nghèo vượt khó hoặc tổ chức các hoạt động, phong trào khác.

Em Quách Tường Lam - học sinh Trường Trung học cơ sở Lê Hồng Phong, thành phố Sóc Trăng chia sẻ: "Từ khi có “Ngôi nhà phế liệu”, mỗi khi dùng xong chai nước, ly nhựa thì chúng em đều mang bỏ vào các hộc chứa rác. Em và các bạn cùng trường cũng thường xuyên thu gom giấy vụn, đồ nhựa, đồ kim loại đã qua sử dụng cho vào nhà phế liệu. Thật vui khi ngôi nhà phế liệu này còn có công năng gây quỹ giúp cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn".

Học sinh Trường Trung học cơ sở An Thạnh 1, xã An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) dọn dẹp, thu gom rác trước cổng trường. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Còn ở Trường Trung học cơ sở An Thạnh 1, xã An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung thì hàng tháng, nhà trường phát động cho học sinh các lớp dọn dẹp, thu gom rác trong khuôn viên trường và xung quanh trường học. Các học sinh chia thành từng nhóm nhỏ cùng đi nhặt túi nilon, chai nhựa, thu gom rác sinh hoạt còn vương vãi trên tuyến đường trước cổng trường… Rác thải được các học sinh phân loại, cho vào túi riêng bỏ gọn gàng vào các thùng chứa rác đặt trước cổng trường.

Để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, vừa qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn Trần Đề phối hợp với Hội đồng Đội huyện, Chi hội Sinh viên Mỹ Xuyên - Trần Đề tổ chức cuộc thi vẽ tranh “Vẽ nên ước mơ” với chủ đề về “Bảo vệ môi trường - chống rác thải nhựa”, thu hút hơn 200 học sinh của Trường Tiểu học Liêu Tú A, huyện Trần Đề tham dự. Cuộc thi diễn ra trong không khí vui tươi, sôi nổi; nội dung các bức tranh vẽ thể hiện được suy nghĩ của các em học sinh về ý thức bảo vệ môi trường như: không nên vứt rác bừa bãi, hãy bỏ rác vào thùng chứa rác, phải thường xuyên dọn dẹp vệ sinh nhà ở và trường lớp, trồng hoa và cây xanh tạo cảnh quan đẹp, giúp cho không khí trong lành hơn… Đồng chí Trần Quốc Thái - Bí thư Huyện đoàn Trần Đề chia sẻ: “Cuộc thi vẽ tranh về môi trường giúp học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, học cách bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ. Qua đó, góp phần đẩy mạnh các hoạt động giáo dục môi trường trong trường học, để các em trở thành những “tuyên truyền viên” tích cực trong bảo vệ môi trường”.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng, trong những năm học qua, các trường học trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố đều chủ động với các hoạt động bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa. Điển hình như, trong năm 2022, sau khi phát động Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, các trường học tích cực hưởng ứng, triển khai trồng và chăm sóc cây xanh, hoa kiểng, giúp cho học sinh gần gũi với thiên nhiên, thêm yêu quý và có ý thức bảo vệ thiên nhiên. Các trường còn tổ chức học sinh thu gom rác thải nhựa, tuyên truyền giáo dục bảo vệ tài nguyên môi trường và thiên nhiên trong các buổi sinh hoạt lớp, tích hợp lồng ghép trong các bài dạy. Kết quả, các đơn vị đã tổ chức hơn 300 buổi lao động làm vệ sinh lớp học, môi trường, hơn 31.000 giáo viên và học sinh tham gia hoạt động thu gom, xử lý rác thải, trồng gần 500 cây xanh các loại.

Ngoài ra, các đơn vị trường học còn phối hợp với chính quyền địa phương, ban ngành, đoàn thể triển khai hiệu quả mô hình “Ngôi nhà ve chai”, “Ngôi nhà phế liệu”, “Ngôi nhà thu gom rác thải nhựa”, tổ chức thi vẽ tranh về môi trường… Trong đó, mô hình ngôi nhà thu gom rác thải nhựa không chỉ được duy trì mà còn nhân rộng, góp phần làm lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp trong học đường, mang lại nhiều niềm vui cho học sinh.

Giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh là điều cần thiết. Vì thế, Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng sẽ tiếp tục triển khai tích cực việc giảng dạy các nội dung về bảo vệ môi trường tích hợp lồng ghép với các môn học, tăng cường phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều mô hình, hoạt động mới về bảo vệ môi trường trong trường học như các cuộc thi vẽ tranh, thi sáng tạo tái chế các đồ dùng phế liệu…

XUÂN NGUYÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: