• Đời sống xã hội

Bò pía ngọt - Món ăn bình dị mà cuốn hút

03/07/2022 03:46 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 03/07/2022 | 03:46

STO - Sóc Trăng là xứ sở của rất nhiều loại bánh, mứt trứ danh, như: bánh pía, bánh in, mè láo… cùng vô số các loại bánh dân gian được sản xuất và bày bán khắp nơi và mỗi loại đều có nét cuốn hút riêng từ hương vị đến màu sắc. Nguyên liệu và cách chế biến thì cũng muôn màu muôn vẻ, có loại nguyên liệu và cách chế biến rất cầu kỳ, đòi hỏi người thợ có tay nghề cao, điều kiện cơ sở vật chất tốt. Ngược lại, cũng có loại rất đơn giản, chỉ vài nguyên liệu có sẵn, không cần cầu kỳ đã có thể cho ra những món ăn vừa ngon vừa rẻ, cuốn hút thực khách. Và bò pía ngọt là món ăn như thế, đã trở thành món ăn đường phố đầy cuốn hút.

Chị Trần Mỹ Loan làm bò pía bán cho thực khách. Ảnh: KGT

Nếu có dịp đi dọc đường Mạc Đĩnh Chi, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng), chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp xe bò pía ngọt có lịch sử mấy mươi năm của vợ chồng chị Trần Mỹ Loan được bày bán gần Trường THPT Hoàng Diệu. “Nghề làm bò pía là nghề gia truyền, vợ chồng tôi bán bò pía cũng được mấy chục năm rồi. Gia đình ở TX. Vĩnh Châu, mỗi ngày chạy xe lên TP. Sóc Trăng để bán bánh. Thường bán các điểm có đông người qua lại, nhất là tại điểm cạnh Trường THPT Hoàng Diệu mỗi sáng, đến khoảng 2 giờ chiều thì về nhà. Giá mỗi cái bò pía từ 5.000 - 10.000 đồng, tùy yêu cầu của khách. Khách quen cũng nhiều, bà con thương nên ủng hộ mình. Lúc này, học trò nghỉ hè và mưa nhiều nên buôn bán có ế hơn nhưng vẫn sống được với xe bò pía” - chị Trần Mỹ Loan tâm tình.

Về nguyên liệu làm bò pía ngọt cũng đơn giản, gồm: bột mì, mè, kẹo mạch nha, dừa nạo. Đầu tiên trộn bột mì làm da bò pía, tùy theo tay nghề, sở thích mà làm da mỏng hay dày để cho ra hương vị đậm đà hay nhạt hơn. Đối với người khéo tay sẽ cho ra da bánh vừa phải để bánh được chuẩn về hương vị. Tiếp đến là công đoạn làm kẹo mạch nha để làm nhân bánh. Còn dừa nạo thì khi có khách mua bánh mới nạo dừa cho vào bánh. Tất cả đã chuẩn bị sẵn sàng, người bán bò pía cho tất cả lên xe và bắt đầu đi bán bò pía tại các địa điểm quen thuộc.

Khi có khách mua bánh, dừa sẽ được nạo, sau đó xếp 2 lớp da bánh chồng lên nhau, rải đều lên đó một lớp dừa nạo sợi mỏng, thêm 2 thanh kẹo mạch nha giòn vào, rắc chút mè đen rồi gấp 2 đầu bánh, cuộn lại thành hình tròn. Thế là đã xong một chiếc bò pía ngọt và thực khách có thể thưởng thức ngay tại chỗ để “đã cơn thèm”.

Vừa ăn vừa nhìn cuốn bò pía trắng thơm, vị giác căng ra cảm nhận lớp vỏ dẻo dai, ngọt thơm, béo bùi của phần nhân gồm kẹo mạch nha, dừa nạo cùng một chút mè đen, từ từ thưởng thức và tận hưởng cảm giác thật ngọt ngào của món ăn bình dị chỉ trên dưới 10.000 đồng/chiếc bánh mới hiểu hết tại sao người ta lại thích bò pía ngọt đến vậy, món ăn đã làm nức lòng bao nhiêu thế hệ.

Hiện tại, trên địa bàn TP. Sóc Trăng, ngoài xe bán bò pía ngọt của vợ chồng chị Trần Mỹ Loan, còn vài thợ cũng làm và bán loại thức ăn vặt này tại các trường học và tại chùa Som Rong. Buổi tối thì có xe bò pía của anh Chánh bày bán ở tuyến đường Hùng Vương, cạnh đường vào chợ đêm. Xe bò pía của anh Chánh buôn bán khá tấp nập bởi bánh ngon và bánh làm nhanh, thực khách đỡ tốn thời gian chờ đợi và giá cả cũng phải chăng. Điều đặc biệt là ông chủ xe bánh sẵn sàng chia sẻ rất chân thành tất cả công thức và bí quyết làm bánh nếu khách có nhu cầu. “Làm bò pía ngọt không khó, cũng không cực, ai cần tôi chỉ cách làm hết không giấu giếm gì. Tuy nhiên, bánh có ngon hay không tùy vào độ khéo tay của mỗi người. Sợ ít lâu nữa không ai làm, không ai bán bò pía ngọt, món ăn sẽ bị thất truyền thì buồn lắm nên ai học là tôi chỉ hết” - anh Chánh chia sẻ.

Đến TP. Sóc Trăng ngoài tham quan các danh lam, thắng cảnh, thưởng thức các món ăn trứ danh, mua các loại bánh mứt mang về làm quà cho người thân, bạn bè, du khách còn làm dày thêm kỷ niệm vui của chuyến đi khi dừng lại bên đường thưởng thức bò pía ngọt vừa rẻ vừa ngon.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: