• Đời sống xã hội

Buồn, vui của thợ hớt tóc nam trong mùa dịch Covid-19

11/01/2022 04:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 11/01/2022 | 04:07

STO - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, thợ hớt tóc nói chung và hớt tóc nam nói riêng gặp không ít chuyện buồn, vui trong việc hành nghề của mình.

Nỗi buồn trong mùa dịch

Anh Thạch Thái H. - chủ một tiệm hớt tóc nam trên đường Văn Ngọc Chính, Phường 3, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) chia sẻ: “Như những đợt dịch trước, sau khi Nhà nước có lệnh dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19, tiệm hớt tóc của tôi cũng đóng cửa một thời gian khiến cuộc sống bị xáo trộn, gặp nhiều khó khăn. Lúc này, ở nhà suốt cảm thấy rất buồn chán, nhiều khách hàng thân quen và bạn bè gọi tôi đến tận nhà hớt dùm, nhưng tôi từ chối vì lo sợ dịch Covid-19 và chấp hành nghiêm theo quy định của pháp luật. Đến khi có công văn cho phép hoạt động trở lại, không chỉ riêng tôi mà các thợ hớt tóc khác cũng vui mừng. Dù mừng được mở cửa hoạt động trở lại phục vụ khách, nhưng tôi vẫn lo lắng cho sức khỏe của bản thân và gia đình. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định, mỗi khi có khách đến tiệm hớt tóc, tôi thường xuyên nhắc nhở rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang đúng quy định”.

Anh Thạch Thái H. rất tỉ mỉ từng công đoạn hớt tóc cho khách. Ảnh: THẠCH PÍCH

Cùng chung tâm trạng như anh H, đang vệ sinh chùi chiếc tông đơ điện, lau kéo và dùng chổi thu gom phần tóc thừa dưới đất, anh Triệu Kh. - thợ hớt tóc vùng quê ở ấp Cần Giờ 2, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) tâm sự: “Tôi đã làm nghề hớt tóc cũng gần 10 năm nhưng không có năm nào buồn như 2 năm nay vì dịch Covid-19. Nhất là những ngày tỉnh áp dụng giãn cách xã hội, tôi không dám ra đường, khách hàng gọi điện hớt tóc tận nhà cũng từ chối nhận. Đến khi hoạt động trở lại, lượng khách hàng đến hớt cũng giảm nhiều vì lo sợ dịch bệnh”.

Phút trải lòng của người thợ hớt tóc

Khi học hết phổ thông, các bạn cùng lớp có người chọn thi tuyển vào ngành sư phạm, ngành y… còn đối với anh Thạch Thái H. lại đam mê, thích thú với nghề làm đẹp cho nam. Anh Thạch Thái H. tâm sự: “Chọn nghề này bởi tôi thích từ nhỏ, khi thấy ai hớt tóc đẹp là tôi để ý đến các kiểu tóc đó. Từ đó, tôi xin mẹ đi theo học nghề hớt tóc nam”.

Theo lời kể của anh Thái H., sau khi ra nghề, thợ hớt tóc chỉ có sắm vỏn vẹn một bộ đồ nghề gồm: kéo, dao, lược, gương, ghế xếp, tông đơ cắt tóc bằng tay, chứ đâu có giống những thợ hớt tóc hiện nay phải trang bị cho mình nhiều thứ dụng cụ, có cả tông đơ điện, dao cạo, keo vuốt tóc… Nếu như lúc trước, khách hàng chỉ ngồi yên trên chiếc ghế xếp cũ kỹ thì ngày nay, những chiếc ghế có thể đáp ứng cả nhu cầu ngồi hớt tóc hay nằm cạo râu, lấy ráy tai… một cách sảng khoái tinh thần.

Đang trò chuyện với tôi, một vị khách dừng xe bước vào tiệm, anh Thái H. chỉ tay vào chai cồn xịt sát khuẩn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Anh Sơn Si N. là một khách hàng “trung thành” với tiệm tóc của anh Thạch Thái H. từ nhiềm năm qua cho biết: “Dù nhà ở Phường 9, TP. Sóc Trăng nhưng đến khi tóc dài, tôi phải chạy xe đến đây cắt mới ưng ý mình. Là khách lâu năm, nên anh thợ Thái H. hiểu ý kiểu tóc, không cần hỏi nhiều, giá cả cũng bình dân và hợp lý”.

Trong lúc vị khách ngồi trên ghế, anh Thái H. bắt đầu lấy dụng cụ hớt tóc, tiếng nhấp kéo đều tay, rồi đến lượt cắt bằng tông đơ điện tỉa lướt nhẹ nhàng tạo nếp tóc và kiểu tóc theo yêu cầu của khách. Qua bàn tay khéo léo của anh H., chỉ một thời gian ngắn, kiểu tóc đã hoàn thành theo nhu cầu. Anh Thạch Thái H. bộc bạch: “Từ khi ra nghề đến nay cũng hơn 20 năm. Nghề này dù không có địa vị xã hội, nhưng nó đã mang lại thu nhập ổn định để nuôi gia đình và các con ăn học. Con trai lớn của tôi năm nay cũng bước vào đại học năm thứ nhất ở một trường tại TP. Cần Thơ. Tuy là một tiệm hớt tóc ở vùng ven, không sang trọng như tiệm ở thành phố nhưng những người làm công việc này cũng phải có tay nghề, có thể hớt tóc và tạo kiểu theo yêu cầu của khách hàng mong muốn ngoài 2 kiểu tóc húi cua và ca rê phổ biến ngày xưa”.

Theo chia sẻ của anh Thái H., để giữ chân khách, giữ mối nên anh luôn chú tâm làm hài lòng khách hàng đến cắt tóc. Lúc nào cũng vừa hớt, vừa “tám chuyện” thời sự đó đây, có khi nói về các giải bóng đá trong và ngoài nước, trật tự xã hội… làm cho khách cảm thấy thú vị. Có một số khách cũng “hùn” thêm vài câu chuyện xóm làng làm cho thợ và khách hàng cảm thấy hứng thú. Bình quân mỗi ngày anh Thái H. hớt được khoảng hơn 20 khách hàng, chủ yếu là người quen, dân lao động, học sinh, sinh viên và có cả viên chức cũng đến ủng hộ… Chính vì sự ủng hộ nhiệt tình của các vị khách gần xa, càng giúp cho anh H. có thêm động và yêu nghề làm đẹp cho mọi người hơn.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: