• Đời sống xã hội

Cha tôi là bộ đội

09/12/2022 04:33 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 09/12/2022 | 04:33

STO - Suốt cả tuổi thanh xuân cho tới khi nghỉ hưu, cha tôi đều cống hiến cho đời binh nghiệp. Mẹ kể rằng, hai người cưới nhau chưa đầy 2 tháng, cha đã rời làng quê để lên đường tòng quân nhập ngũ. Hơn chục năm trời lăn lộn, biền biệt nơi chiến trường miền Nam, trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước đầy gian nan ác liệt, không một dòng tin tức còn sống, hay đã chết... Mẹ tôi, cũng như bao người thân yêu nơi quê nhà ngóng trông, chờ đợi trong hy vọng.

Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước, cha tôi là một trong số những người lính đi chiến đấu cứu nước may mắn trở về. Lúc cha trở lại quê nhà, sức khỏe không được tốt bởi những vết thương và những di chứng của chiến tranh mang trên người, nhưng đón cha là cả niềm vui sướng vô bờ bến của mẹ, của ông bà nội, ngoại, cùng dân làng. Nước mắt ai cũng rơi - rơi vì hạnh phúc, vì sung sướng, bởi không ai nghĩ còn có ngày cha trở lại quê hương, trong khi đồng đội của cha có rất nhiều người hy sinh cho nền độc lập tự do của dân tộc!

Về quê một thời gian, sức khỏe hồi phục, cha tôi vẫn cống hiến đời mình trong quân ngũ, khi cha tham gia công tác trong ban chỉ huy quân sự của huyện nhà. Lần lượt tôi, các em tôi đã ra đời trong giai đoạn đó. Cuộc sống đầy gian nan, khó khăn nhưng cả cha và mẹ đều chịu thương chịu khó, chắt chiu để nuôi mấy anh em chúng tôi khôn lớn, ăn học nên người. Tôi còn nhớ, mỗi lần cha chở tôi đi chơi trên chiếc xe đạp, những lúc phải lên một con dốc dài, cha thở hổn hển, tôi thương cha, nói cho con xuống để dẫn bộ xe cho đỡ mệt, nhưng cha không bằng lòng. Tính cha tôi là vậy, luôn thương con cái, thương vợ, vì vậy cha cưng chiều hết mực anh em chúng tôi về cái ăn, chuyện mặc... Nhưng giáo dục, rèn giũa tính cách, nếp sống... thì cha luôn cực kỳ nghiêm khắc, khi bắt chúng tôi phải thực thi đủ đầy răm rắp như kiểu nếp sống... quân đội của cha! Từ chuyện giờ giấc ăn, ngủ, học hành... luôn phải đúng giờ, cho tới làm cái gì, việc gì cũng phải luôn đến nơi đến chốn, dùng vật gì cũng phải ngăn nắp. Ví dụ như, sau lúc thức dậy, trước khi rời khỏi giường phải gấp chăn, mùng gọn gàng... Chính nhờ được giáo dục tính kỷ luật quân đội của cha mà mấy anh em chúng tôi luôn đưa nề nếp vào cuộc sống sinh hoạt theo khuôn phép, chứ không lỏng theo kiểu tùy tiện.

Mẹ tôi luôn hết lời ngợi khen cha là người chăm chỉ, sống có trách nhiệm không chỉ với xã hội, mà còn với gia đình. Mẹ bảo, mỗi khi tranh thủ về nhà thăm gia đình, hay các cữ nghỉ phép là bao giờ cha cũng giúp mẹ công việc đồng áng, việc nhà, lo cho các con, và thậm chí cha còn không nề hà gì khi xắn tay áo ra vườn cuốc đất gieo hạt trồng rau...

Giai đoạn hưu trí tuổi già của cha tôi cũng đâu có được ngơi nghỉ, khi mẹ tôi già yếu, kinh tế gia đình chưa khá, và đàn con vẫn chưa trưởng thành hết... vì vậy nỗi lo toan của cha vẫn hằn trên vầng trán bằng những nếp nhăn. Sức lực của cha lúc này đã yếu, nhưng cha tôi vẫn lao vào làm việc không quản ngày đêm, thậm chí cha còn bàn với mẹ nhận khoán một cái hồ lớn của hợp tác xã để lập trang trại nuôi cá, nuôi lợn, gà... phát triển kinh tế gia đình. Sau khoảng dăm năm làm trang trại, những tính toán, cùng mồ hôi công sức của cha, mẹ, cùng mấy em tôi bỏ ra đã thu được kết quả mỹ mãn, khi nguồn thu từ việc chăn nuôi, trồng cây rau màu đã vực kinh tế gia đình lên khá giả, thậm chí được coi là “giàu” nhất nhì trong làng, xã.

Khi anh em chúng tôi trưởng thành, xây dựng gia đình riêng, và lập nghiệp nơi thành phố, cha, mẹ tôi vẫn còn sống ở quê, bởi cả cha lẫn mẹ không chịu rời quê. Và chúng tôi cũng phải đành lòng chiều theo nguyện vọng của cha mẹ...

Những kỷ vật về cuộc đời người lính của cha vẫn còn lưu giữ, đó là chiếc ba lô sờn rách, chiếc bi-đông, bộ quần áo lính bạc màu, đôi dép cao su... Và chúng tôi luôn tự hào về cha, cha tôi là bộ đội.

NGUYỄN THỊ LOAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: