• Đời sống xã hội

Chia sẻ yêu thương với trẻ mồ côi do dịch Covid-19

28/04/2022 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/04/2022 | 06:00

STO - Đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên cả nước trong thời gian qua đã cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người, khiến nhiều em nhỏ trở thành trẻ mồ côi. Sự vào cuộc của các cấp, các ngành và sự chung tay của cộng đồng xã hội đã và đang giúp các em và gia đình vơi đi phần nào nỗi đau để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đã hơn 8 tháng kể từ khi mẹ của Ngọc Anh, ở Phường 7, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) qua đời do nhiễm Covid-19 nhưng nét đau buồn vẫn còn ẩn hiện trong mắt của cô bé mới vừa vào lớp 1. Anh Dương Thanh Cường, cha của Ngọc Anh kể lại: “Vợ chồng tôi lên Bình Dương làm công nhân được 3 năm thì dịch Covid-19 bùng phát. Cả hai vợ chồng đều bị nhiễm bệnh, tôi thì vượt qua khỏi nhưng vợ tôi bị suy hô hấp nặng và mãi ra đi vào đầu tháng 9 năm ngoái”. Nỗi đau càng chồng chất hơn khi lúc đó vợ anh Cường đang mang thai được 7 tháng, dù được bác sĩ cấp cứu mổ lấy thai để cứu cả mẹ và con nhưng vợ anh qua đời, chưa đầy 1 tháng sau thì đứa bé cũng mất. Nén nỗi đau, anh Cường đem tro cốt của vợ con trở về Sóc Trăng để ổn định tinh thần và lo cho đứa con gái còn thơ dại. Hiện nay, anh Cường đang làm thuê theo thời vụ và mong muốn có được việc làm ổn định để kiếm tiền lo cho mẹ già và con gái.

Các em mồ côi do dịch Covid-19 và đại diện gia đình các em ở TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) và huyện Mỹ Xuyên được đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, Quỹ “Mái ấm hạnh phúc” và các đơn vị liên quan trao hỗ trợ. Ảnh: THIỆN HẢI

Biến cố cũng xảy ra đối với hai anh em: Phúc và Phong ở Phường 5, TP. Sóc Trăng khi Phúc đang học lớp 9 và Phong đang học lớp 5 đã phải mồ côi cả cha lẫn mẹ. Nhiều năm trước, cha của hai em qua đời bỏ lại 3 mẹ con, để kiếm tiền lo cho 2 đứa, mẹ em khăn gói lên TP. Hồ Chí Minh làm thuê nhưng dịch bệnh Covid-19 ập tới đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, mẹ của hai em cũng không qua khỏi. Theo chị Liêu Thị Mai Hương - cô ruột của Phúc và Phong, hiện nay hai em đang về ở chung với gia đình chị, dù cuộc sống hiện tại còn thiếu thốn nhưng mọi người đang đùm bọc lẫn nhau để các cháu tiếp tục việc học, vượt qua nỗi đau khi không còn cha mẹ.

Để hỗ trợ cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó có trẻ em mồ côi, thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm đã cùng vào cuộc chung tay hỗ trợ các em vượt qua khó khăn bằng nhiều nguồn lực, giải pháp khác nhau. Theo đó, nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: thăm hỏi, động viên, tặng sổ tiết kiệm, nhận đỡ đầu, hỗ trợ bằng vật chất, nhu yếu phẩm… cho các em và gia đình các em. Sự hỗ trợ kịp thời không chỉ giúp xoa dịu bớt nỗi đau mà còn là động lực để các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Gần đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Quỹ “Mái ấm hạnh phúc” đã tổ chức trao hỗ trợ cho 40 em mồ côi có cha hoặc mẹ bị mất do dịch Covid-19 ở các địa phương: Thạnh Trị, Kế Sách, Trần Đề, Long Phú, Cù Lao Dung, Mỹ Xuyên, TX. Ngã Năm, TX. Vĩnh Châu và TP. Sóc Trăng, mỗi em được hỗ trợ 5 triệu đồng, trong đó có trường hợp của các em Ngọc Anh, Phúc và Phong nhằm chia sẻ hỗ trợ một phần chi phí để các em và gia đình vượt qua khó khăn trước mắt, vươn lên trong cuộc sống.

Đại dịch Covid-19 đã và đang để lại hậu quả rất nặng nề, đặc biệt là đối với trẻ em. Nhiều em trở thành trẻ mồ côi, phải chịu nỗi đau mất người thân, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khi mất đi trụ cột gia đình thì cuộc sống lại càng bấp bênh, tương lai phải đối mặt với nhiều thách thức. Hơn lúc nào hết, các em rất cần nhận được sự quan tâm đặc biệt và sự hỗ trợ, chăm sóc, giúp các em vươn lên trong cuộc sống.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: