• Đời sống xã hội

Chuyện mưu sinh của những người bán hàng rong

16/06/2022 04:17 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 16/06/2022 | 04:17

STO - Trên nhiều tuyến đường ở TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng), hay ở các vùng quê trên địa bàn tỉnh, mọi người có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc xe bán hàng lưu động, từ xe đạp, ba gác đến xe ôtô, hay gánh hàng rong, xe đẩy với đủ loại mặt hàng... Họ rong ruổi qua các nẻo đường để mưu sinh. Nghề này tuy vất vả nhưng giúp họ “kiếm cơm” mỗi ngày và có cuộc sống ổn định.

Có dịp làm quen với chị Trần Thị H., quê ở Phường 3, TP. Sóc Trăng, làm nghề bán hàng rong bằng chiếc xe đẩy, tôi mới hiểu thêm về nỗi vất vả, cơ cực của người phụ nữ mưu sinh “lưu động” để nuôi con ăn học và trưởng thành. Thấy chị H. đang dừng xe đẩy trên đường Lê Hồng Phong, Phường 3, TP. Sóc Trăng, tôi liền ghé mua rau củ quả để chuẩn bị cho bữa cơm trưa gia đình.

Chị Trần Thị H., quê ở Phường 3, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) (bìa trái) mưu sinh “lưu động” để nuôi con ăn học. Ảnh: THI RE

Thấy tôi vừa dừng xe, chị H. niềm nở hỏi và giới thiệu các mặt hàng: “Hôm nay, chị có cá, thịt heo, có rau cải xanh tươi ngon... Đặc biệt, hơn 1kg tôm thẻ còn sống, được một mối gửi từ huyện Mỹ Xuyên lên. Cậu mua đi, ngon lắm!”. Nghe xong, tôi cũng quyết định mua 1kg tôm thẻ và kèm theo ít rau cải. Khi hỏi về cuộc mưu sinh từ nghề bán hàng rong, chị H. kể lại: “Cái nghề này đã gắn bó với tôi đã hơn 20 năm rồi! Trước đây, tôi phải gánh hàng rong đi bán khắp xóm Mahatup, rồi theo một số tuyến đường nội ô TP. Sóc Trăng. Cực lắm cậu ơi! Lúc đó, mới sanh đứa gái út được vài tháng là tôi phải lăn lộn với cuộc mưu sinh đầy vất vả này để “kiếm cơm” sống qua ngày. Đối với tôi, để chuẩn bị cho một ngày mới là đầu hôm phải ra chợ đầu mối tại trung tâm TP. Sóc Trăng để mua các mặt hàng (rau, củ, quả) chuẩn bị chuyến đi thường nhật. Đến khoảng tầm 4 giờ sáng, tôi tiếp tục ra chợ đầu mối mua thêm thịt, cá, tôm tép… về đến nhà khoảng 6 giờ, bắt đầu xếp hàng lên, rồi gánh đi bán rong khắp các nơi, đến khi nào hết hàng, hoặc dư chút đỉnh thì trở về nhà để lo cơm nước cho gia đình. Gánh hàng rong được khoảng 10 năm, tôi quyết định đầu tư chiếc xe đẩy, phần trên chế mái che mưa nắng, còn phần thùng xe có thể sắp xếp được nhiều mặt hàng. Cứ vào mỗi buổi sáng là cuộc hành trình của tôi bắt đầu đi từ nhà theo tuyến đường Văn Ngọc Chính qua tuyến đường Lê Hồng Phong, Đoàn Thị Điểm, Trần Văn Bảy, một số con hẻm... Đến buổi trưa tôi trở về nghỉ ngơi, cơm trưa để chuẩn bị vào buổi chiều tối tiếp tục ra chợ mua hàng. Nhờ cái nghề này giúp tôi có cuộc sống ổn định, nuôi con ăn học. Hiện gái út cũng đang làm tại một xí nghiệp trên địa bàn TP. Sóc Trăng, còn trai lớn lập gia đình riêng”.

Là một khách hàng “chung thủy” với chị H. chị Sơn Thị L. công tác tại một cơ quan Nhà nước chia sẻ: “Ngày nào cũng vậy, khi tan sở, tôi về nhà gặp chị H. đang đẩy xe hàng rong trên tuyến đường là tôi ghé mua. Bởi giá cả các loại mặt hàng phải chăng. Tính ra, tôi là một trong những khách hàng của chị H. khoảng 8 - 9 năm nay”. Đang trò chuyện, một khách hàng đến mua 1kg cá biển, chị vui vẻ bán theo yêu cầu của khách.

Tương tự, chị Lâm Thị N. ở Phường 3, TP. Sóc Trăng cũng làm nghề bán hàng rong trên chiếc xe đẩy được gần chục năm, bày tỏ: “Từ tờ mờ sáng, chị ra chợ đầu mối ở Phường 1, TP. Sóc Trăng để lựa từng mớ rau, con cá chuẩn bị cho chuyến bán hàng lưu động của mình. Mỗi ngày khi bán hết hàng kiếm được vài trăm ngàn để kiếm sống. Làm nghề này cho dù có cực, suốt cả ngày ở ngoài đường rất vất vả, lăn lộn với khói xe, bụi đường và thời tiết nắng, mưa thất thường, nhưng làm mãi thành quen, cuộc sống ổn định hơn mình đi làm thuê, làm mướn”.

Chia tay với các chị, thấy trân quý những hình ảnh thân thương đẩy chiếc xe, hay gánh hàng rong đi bán khắp phố phường, làng xóm. Đối với họ khi gắn bó với nghề này, nhiều người đều cho rằng không ai làm giàu, nhưng vì hoàn cảnh đành chấp nhận nhọc nhằn để kiếm sống qua ngày.

THI RE

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: