• Đời sống xã hội

Đảm bảo nguồn nước sạch nông thôn trong mùa khô

04/04/2022 03:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 04/04/2022 | 03:35

STO - Là đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng, trong nhiều năm qua, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) tỉnh được giao phụ trách việc cung cấp nguồn nước sạch phục vụ người dân tại các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh. Trong những tháng mùa khô, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh chịu ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn nên việc sử dụng nguồn nước sạch nông thôn là nhu cầu cấp thiết của người dân trong sinh hoạt hàng ngày. Chính vì vậy, để chủ động nguồn nước cung cấp cho người dân vào các tháng mùa khô, Trung tâm NS-VSMTNT đã triển khai nhiều giải pháp, nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ người dân sử dụng.

Trung tâm NS-VSMTNT Sóc Trăng thi công mở mới các tuyến đường ống dẫn nước sạch phục vụ người dân nông thôn. Ảnh: TL

Để chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn cũng như nâng chất tiêu chí nông thôn mới (tiêu chí 17.1) cho các xã xây dựng nông thôn mới, từ đầu mùa khô đến nay, Trung tâm NS-VSMTNT tỉnh đã triển khai thi công hàng loạt công trình nâng cấp, mở rộng mạng tuyến ống cấp nước với chiều dài hàng chục kílômét, giải quyết nhu cầu nước sạch cho 18.500 hộ dân. Theo đó, trong 2 tháng đầu năm 2022, từ nguồn Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị và nguồn vận động xã hội hóa, Trung tâm NS-VSMTNT tỉnh đã triển khai thi công hàng loạt các công trình nâng cấp, mở rộng mạng cấp nước với tổng chiều dài 33.000m, đưa nước sinh hoạt đến 900 hộ dân, trong đó thực hiện bằng hình thức xã hội hóa được 8.900m, với kinh phí thực hiện 6,6 tỉ đồng.

Đồng thời, thực hiện Kế hoạch số 09/KH-UBND tỉnh, ngày 19-1-2022 về phòng, chống hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô năm 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Trung tâm NS-VSMTNT tỉnh đã triển khai các giải pháp thực hiện phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn như: theo dõi sát tình hình và dự báo diễn biến hạn hán, xâm nhập mặn từ các cơ quan chuyên môn; rà soát tình hình hoạt động và thường xuyên đo độ mặn của các công trình cấp nước đánh giá ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn đến việc cung cấp nước sạch để kịp thời có giải pháp, kế hoạch ứng phó thích hợp. Tăng cường công tác kiểm tra, duy tu bảo dưỡng các hệ thống công trình cấp nước; chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, kịp thời khắc phục những hư hỏng trên tuyến, đảm bảo vận hành công trình cấp nước liên tục 24/7 phục vụ cho người dân. Phối hợp, thỏa thuận đấu nối đường ống cấp nước, thông qua mua nước qua đồng hồ tổng với các đơn vị cấp nước trong và ngoài tỉnh khi cần thiết, nhằm đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân nông thôn.

Bên cạnh đó, Trung tâm NS-VSMTNT tỉnh đã triển khai các giải pháp phòng, chống hạn, mặn lâu dài tại các địa phương chịu ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn trong những tháng mùa khô là tham mưu cấp trên bằng cách đề xuất, xây dựng Dự án “Công trình trữ nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt tại các vùng khan hiếm nước, vùng bị ảnh hưởng xâm nhập mặn” và Dự án “Nước sạch và vệ sinh nông thôn bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Sóc Trăng”. Song song đó, thực hiện nâng cấp, mở rộng 789.250m đường ống cấp nước từ các công trình cấp nước tập trung hiện hữu với kinh phí thực hiện là 190 tỉ đồng, phục vụ cấp nước sạch cho 13.568 hộ dân trên địa bàn các huyện, thị xã thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn. Xây dựng mới 9 công trình cấp nước tập trung tại các huyện: Mỹ Xuyên, Kế Sách, Thạnh Trị, Long Phú, Cù Lao Dung, Trần Đề, Mỹ Tú, TX. Ngã Năm và TX. Vĩnh Châu, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng nước sạch nông thôn cho hàng ngàn hộ dân tại các địa phương trên. Ngoài ra, Trung tâm NS-VSMTNT sẽ tiếp tục nâng cấp, mở rộng các công trình cấp nước tập trung, để cấp nước cho 24.000 hộ dân khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Được - Phó Giám đốc Trung tâm NS-VSMTNT, bên cạnh việc triển khai hàng loạt công trình mở mới, nâng cấp các tuyến ống phục vụ nước cho người dân nông thôn, thì đơn vị cũng đặc biệt quan tâm đến việc cung cấp nước sạch nông thôn đến hộ nghèo bằng việc triển khai Đề án Hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước và nước sinh hoạt cho hộ nghèo vùng nông thôn tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2018 - 2021. Trung tâm đã lắp đặt đồng hồ nước miễn phí cho 4.588 hộ nghèo, kể cả miễn thu tiền nước 3m3/đồng hồ/tháng cho 6.959 hộ, với tổng sản lượng miễn thu tiền nước 670.580m3, tương đương số tiền trên 3,8 tỉ đồng. Hiện đơn vị đang tiếp tục thực hiện Đề án Hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước và nước sinh hoạt cho hộ nghèo vùng nông thôn tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2021 - 2025, góp phần để hộ dân đảm bảo nguồn nước sử dụng trong những tháng mùa khô, khi xảy ra tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: