• Đời sống xã hội

Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở:

Hiệu quả từ phát huy dân chủ ở cơ sở

11/08/2022 04:58 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 11/08/2022 | 04:58

STO - Sau 2 đợt triển khai, chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở của tỉnh Sóc Trăng đang mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều hộ gia đình. Việc hoàn thành như kế hoạch đề ra đã để lại nhiều kinh nghiệm quý, trong đó bên cạnh sự đặc biệt quan tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, thì việc chú trọng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở là một trong những nguyên nhân để chương trình đạt được kết quả tích cực.

Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐUBND, ngày 23/4/2021 của Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng và Kế hoạch số 23/KH-BCĐUBND, ngày 13/7/2021 của Ban Chỉ đạo tỉnh đề ra chỉ tiêu vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở giai đoạn 2021 - 2022, đến nay Sóc Trăng đã triển khai 2 đợt vận động và xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Theo đó, đến nay tỉnh và các địa phương đã tiếp nhận sự ủng hộ, đóng góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức và triển khai hỗ trợ xây dựng 2.322 căn nhà với tổng số tiền hỗ trợ gần 116 tỷ đồng. Đây là con số đáng phấn khởi về kết quả thực hiện một chương trình lớn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Hiện tỉnh và các địa phương đang tiếp tục triển khai đợt 2, phấn đấu hoàn thành số còn lại để đạt 3.240 căn nhà như kế hoạch đã đề ra.

Chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở của tỉnh Sóc Trăng đang mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều hộ gia đình. Ảnh: N.H

Trong suốt một năm qua, được sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, cùng sự chung tay vận động các nguồn lực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để các địa phương thực hiện tốt chương trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Cùng với đó, để chương trình triển khai được đảm bảo đúng mục đích và đối tượng, các địa phương trong tỉnh đã chú trọng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Theo đó, tinh thần công khai, minh bạch được các địa phương tuân thủ đảm bảo thực hiện tốt từ khâu bình nghị xét chọn hộ, đến kiểm tra, giám sát quá trình xây dựng. Chính điều này đã làm cho chương trình nhận được sự đồng thuận và ủng hộ cao từ cộng đồng xã hội, qua đó giúp địa phương gặp nhiều thuận lợi trong triển khai chương trình theo kế hoạch, từ đó giúp cho những hộ nghèo sớm có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Có thể thấy rõ điều này tại xã Châu Hưng của huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng). Trong năm 2021, Châu Hưng được bố trí nguồn quỹ hỗ trợ và đã triển khai xây dựng được 10 căn nhà cho hộ nghèo trong tổng số 49 hộ nghèo khó khăn, bức xúc về nhà ở. Kế hoạch trong năm 2022, xã đề ra mục tiêu vận động nguồn quỹ tại chỗ để đối ứng và nhận hỗ trợ từ huyện, tỉnh để triển khai xây dựng 39 căn nhà còn lại. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Như - Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Khối vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Châu Hưng cho biết: “Đảng ủy xã rất quan tâm công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Địa phương rất chú trọng quy chế dân chủ trong quá trình triển khai thực hiện. Với việc công khai, dân chủ từ khâu lập danh sách, bình nghị chọn hộ nên công tác này đã được người dân đồng thuận rất cao, giúp cho quá trình triển khai được thuận lợi từ việc triển khai đến vận động ủng hộ quỹ, giúp cho chính sách đến đúng đối tượng như mục tiêu đề ra”.

Tại xã Châu Hưng, nhằm đảm bảo nguồn kinh phí hỗ trợ được sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả cao là giúp hộ nghèo có căn nhà đáp ứng các tiêu chuẩn nền cứng, khung cứng, mái cứng, quá trình triển khai đã luôn được cấp ủy và chính quyền cơ sở quan tâm thực hiện chặt chẽ từ khâu bình nghị chọn hộ đến thực hiện việc giám sát quá trình thi công. Chia sẻ về điều này, đồng chí Huỳnh Minh Tạo - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân Ấp 23, xã Châu Hưng cho biết: “Quá trình triển khai tại các hộ, chúng tôi bố trí các đồng chí của đoàn thể ấp theo dõi sát sao, hỗ trợ hộ khi cần, rồi trao đổi với nhà thầu để họ xây dựng sao cho đảm bảo chất lượng ngôi nhà”.

Cùng chia sẻ về cách làm này, đồng chí Lê Văn Nhàn - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân Ấp 13, xã Châu Hưng cho biết: “Ấp 13 có 14 hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Để chương trình khi triển khai vừa mang lại ý nghĩa thiết thực cho hộ nghèo, vừa phát huy và cổ vũ tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết trong xã hội, nên trước khi công khai ra dân, chúng tôi đã lập danh sách theo thứ tự ưu tiên. Cùng là hộ nghèo bức xúc nhà ở, nhưng nếu hộ có con bệnh tật, người già yếu, neo đơn thì chúng tôi đưa lên trước. Trên cơ sở đó, chúng tôi tổ chức họp dân để xin ý kiến, cùng xem xét và thống nhất về thứ tự hộ để triển khai thực hiện. Sau cuộc họp, chúng tôi mới lập danh sách đề nghị về trên chứ ấp không hề tự áp đặt thứ tự hộ nào làm trước và hộ nào làm sau”.

Đồng chí Lê Văn Nhàn cho biết thêm, chính từ tuân thủ cách làm công khai, dân chủ và xem xét yếu tố bức xúc đã tạo được hiệu ứng xã hội tích cực, mang lại niềm vui, tinh thần phấn khởi hướng đến tương lai tốt đẹp cho nhiều hộ gia đình khó khăn. Như trường hợp của gia đình ông Nguyễn Văn Vũ, ở Ấp 13 được địa phương đưa vào danh sách được hỗ trợ xây dựng nhà ở trong năm 2022. Vợ chồng ông nay đã hơn 70 tuổi, không đất sản xuất và hết khả năng lao động, con cái thì nghèo, cháu bệnh tật. Căn nhà gia đình ông ở đã xuống cấp sau nhiều năm sử dụng nhưng vẫn không có tiền để sửa sang.

Ông Nguyễn Văn Vũ chia sẻ: “Nhờ có chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo nên gia đình tôi mới có thể nghĩ về một căn nhà mới khang trang, có điều kiện sống tốt hơn trong những ngày sắp tới. Gia đình tôi mang ơn Nhà nước và bà con rất nhiều, vợ chồng tôi sẽ sống tốt và động viên con cái cố gắng làm ăn để ngày càng phát triển”.

Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trong thời gian qua tại tỉnh Sóc Trăng là việc làm có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết, chung tay vì người nghèo “không để ai bị bỏ lại phía sau” của dân tộc. Quá trình triển khai thực hiện cũng đã cho thấy một quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị nhằm đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống. Và việc chú trọng vận dụng Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dân chủ ở xã, phường, thị trấn đã tạo ra hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong giai đoạn 2021 - 2022.

THÁI HÒA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: