• Đời sống xã hội

Ký ức từ năn

06/11/2021 04:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 06/11/2021 | 04:08

STO - Hồi mấy chục năm về trước, bọn con nít ở xứ “nước phèn” như tụi tôi thì không ai xa lạ gì với cọng năn (mọi người còn hay gọi là năn bộp). Năn bộp hồi ấy là loài cỏ dại, không ai bỏ công chăm sóc nhưng chỉ cần gặp vùng đất trũng, phèn là chúng luôn tươi tốt, non mượt. Ấy vậy mà chúng lại cho ra bao nhiêu là món ăn ngon.

Theo lý giải của ông bà nội tôi hồi ấy, sở dĩ, cọng năn có tên là năn bộp bởi khi ta dùng tay vỗ nhẹ vào, cọng năn sẽ phát ra tiếng kêu “bộp, bộp”, thật vui tai. Nội còn nói, theo dân gian, năn có nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ, bổ tỳ vị… Tôi thì không biết thực hư ra sao nhưng trong ký ức tuổi thơ, ngoài làm vô số món ăn ngon, bọn trẻ chúng tôi còn thích lấy cọng năn vò dập vỏ bên ngoài để lấy lớp màng bọc bên trong chơi trò thổi bong bóng!

Năn bộp là nguyên liệu làm nên nhiều món ăn ngon. Ảnh: THIÊN HƯƠNG

Để lựa những cọng năn ngon, phải tìm nhổ ở những trũng nước, nước càng sâu cọng năn càng non, trắng trẻo. Nhà đông người, có khi phải nhổ cả bao về lột, lấy phần lõi non bên trong rồi tha hồ chế biến. Ngày ấy, nhìn đống năn nguyên cọng là tôi thấy ngán dùm cho người lớn. Nhưng nhờ đông người xúm lại, người lấy kim tây hoặc cọng lá dừa chặt có độ nhọn để rạch nhẹ cọng năn (rạch theo chiều dọc chừng 1,5 tấc, vừa tới chỗ già thì dừng), những người còn lại ngồi tước, vậy là chẳng mấy chốc cũng xong một đống năn to tướng.

Cũng theo kinh nghiệm của những người lớn tuổi thì năn bộp phải nhổ lúc sáng sớm, nếu nhổ muộn sau 6 giờ sáng hoặc khi mặt trời lên thì năn sẽ bị già, không còn ngon. Đặc biệt là năn chỉ nên rửa lúc còn nguyên cọng và giữ sạch, khi lột xong còn phần lõi không nên rửa vì sẽ bị mất độ ngọt. Ngoài những món ăn thông thường như: ăn sống chấm cá kho, làm dưa (bóp giấm)… năn bộp còn góp phần làm thăng hoa hương vị các món ăn khác như xào thịt, xào tép, nhúng lẩu mắm, nhưn bánh xèo… Trong vô số món ngon từ năn thì món ăn để lại ấn tượng thời thơ ấu trong tôi nhất có lẽ là gỏi năn trộn gà.

Năn lột sạch được mẹ tôi trộn vào các thứ gia vị chanh, nước mắm, đường, ớt bằm nhuyễn… cùng một ít rau răm. Tất cả trộn cho thấm đều, rồi gà ta luộc lên xé thịt trộn vào. Cái vị chua chua, ngọt ngọt cộng với hương thơm của năn và dai dai của miếng thịt gà làm cho tôi mãi ngất ngây. Đến giờ, mỗi khi có dịp về quê, là tôi lại mè nheo đòi mẹ làm món gỏi năn thịt gà!

Bây giờ, món năn hầu như đã có mặt ở các quán ăn, nhà hàng sang trọng nên năn bộp không còn là loài rau dại nữa. Một số huyện ở Sóc Trăng, Bạc Liêu, nhiều hộ chuyển từ trồng lúa sang trồng năn cho thu nhập rất tốt. Mẹ tôi nói, người dùng bây giờ càng khỏe, bởi khi muốn mua năn chỉ cần alo một tiếng là họ mang đến tận nhà. Nhớ hồi 2 năm về trước, khi chưa có đại dịch Covid-19 xảy ra, đám giỗ ông tôi con cháu quây quần đầy đủ. Mẹ tôi đãi đại gia đình món “đặc sản” gỏi năn thịt gà với nguyên liệu 3 bao năn. Cái hình ảnh đại gia đình xúm xít ngồi lột năn, vừa trò chuyện hỏi han nhau bao điều trong cuộc sống làm tôi luôn nhớ mãi.

Với tôi, ký ức về năn không chỉ là những món ăn ngon, hấp dẫn mà còn là hình ảnh sum họp, quây quần của những người thân yêu trong gia đình. Dù tóc đã điểm nhiều sợi bạc nhưng ký ức đó vẫn được lưu giữ trong tâm trí của người con xa xứ.

THIÊN HƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: