• Đời sống xã hội

Câu chuyện văn hóa

Làm con phải hiếu

27/12/2021 04:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 27/12/2021 | 04:10

STO - Trong những ngày đại dịch, dì Tư là người sống một mình, được hàng xóm quan tâm nhất. Tuổi già đi đứng khó khăn, mọi việc đều phải tự lo lấy. Ngày nào cũng có người chạy qua coi dì có cần gì để giúp đỡ hay không. Tình làng nghĩa xóm ở nơi đây rất tốt.

Dì Tư có 4 người con. Tính tình dì hơi khó nên con cái không ai chịu ở chung. Đứa nào có vợ, có chồng xong cũng kiếm đường ra ở riêng. Nói cho ngay, con thì chẳng tệ nhưng vợ hay chồng của họ không thể nào chịu nổi tính khắt khe của dì. Nếu là con dù sao cũng là máu mủ, còn dâu và rể chỉ là người dưng, không thể mắng mỏ họ như con được. Thật ra, dì hay la lối luôn miệng có thể làm người khác tự ái, nhưng bản tính dì rất tốt. Tính dì rất nóng, ai làm gì giận là dì nhảy đổng lên, ăn thua từng lời nói. Dì có một tính xấu nữa là hay nói xấu sui gia, người nào cũng bị dì chê bai hết, khi tới tai dâu, rể họ không dám nói nhưng trong lòng rất giận, tình cảm vì thế cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Dì biết các con dì dọn đồ ra đi cũng do vợ hay chồng xúi giục. Lúc còn khỏe mạnh, dì không thấy chuyện gì quan trọng nhưng tuổi càng cao, sức khỏe ngày càng giảm sút. Một mình ở trong căn nhà khá lớn như thế này, sự cô đơn càng hiện rõ. Đêm hôm, có bệnh gì bất tử, ai hay đây.    

Dì Tư tâm lý nhiều khi không ổn định, sống mặc cảm khép kín! Con cái rất ít khi đến thăm mẹ, phải chi một đứa, đàng này đứa nào cũng vậy. Lâu lâu họ đến dúi cho mẹ một số tiền nhỏ, coi như xong phận sự. Chẳng đứa nào biết hỏi thăm lúc này sức khỏe mẹ mình ra sao, ăn ngủ có được không. Nghĩ tới đó, sao tủi thân quá.

Dì tâm sự: có lúc suy nghĩ lại, tại tính tình mình khó khăn quá nên tình thương con cái dành cho mẹ không được nhiều. Nhưng con người muốn thay đổi tính tình rất khó, gặp chuyện gì bất bình dì phản ứng ngay không thể giữ trong lòng được. Dâu, rể ăn ở không tốt với mình, dì nghĩ một phần cũng do dì mà ra. Các sui gia bây giờ ai cũng không qua lại với dì, mấy lần dì bệnh nặng chẳng ai tới thăm.      

Tôi từng biết có nhiều người con hồi cha mẹ mình còn sống ăn ở rất bạc tình đến khi cha mẹ mất đi thì làm đám tang, đám giỗ lớn lắm để tỏ lòng báo hiếu của mình. Phải chi hồi còn sống con cái biết lo lắng thương yêu bậc sinh thành của mình coi phải có hơn không?

Lòng hiếu thảo là nét đẹp văn hóa của gia đình. Người lớn là tấm gương để giáo dục con cái một cách thiết thực và sinh động. Cha mẹ sống không gương mẫu khó có thể giáo dục con cái nên người. Bậc làm cha mẹ phải là tấm gương cho các con noi theo. Chính cách đối xử hiếu thảo của cha mẹ đối với ông bà sẽ là bài học sâu sắc cho các con.

Dù cha mẹ có ăn ở khó khăn như thế nào, bổn phận con cái phải biết quan tâm đến cha mẹ, nhất là trong lúc tuổi già. Làm con phải ăn ở có hiếu với bậc sinh thành, đó còn là đạo lý nên luôn ghi nhớ.

TUẤN BA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: